Một góc TT. Bồng Sơn

     Một mùa xuân mới lại về, xuân này Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoài Nhơn đón niềm vui lớn khi những nỗ lực sau nhiều năm phấn đấu, đến nay toàn huyện đã có 15/15 xã đạt chuẩn NTM, 2/2 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị,vượt mục tiêu Chương trình hành động số 16 của Huyện ủy, đạt 107,2% kế hoạch của tỉnhvà vinh dự là huyện đầu tiên của tỉnh 100% xã đạt chuẩn NTM.

     Du xuân trong những ngày đầu năm 2019 ở những vùng nông thôn của huyện Hoài Nhơn, chúng tôi như cảm nhận được không khí rộn ràng vui tươi hơn mọi năm. Đây là mùa xuân đầu tiên huyện nhà đón Tết trong niềm vui hân hoan bởi toàn huyện 100% xã đều đã đạt chuẩn NTM.

     Ghé thăm Hoài Hải, một trong 5 xã về đích NTM trong năm 2018, chúng tôi cảm nhận diện mạo nông thôn mới như đang dâng tràn sức sống mới. Với thành công trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, người dân Hoài Hải đón chào năm mới trong niềm vui thắng lợi. Hơn bao giờ hết, mùa Xuân năm nay thật sự có ý nghĩa lớn lao đối với người dân nơi đây bởi sau một năm đạt chuẩn NTM với bao đổi thay kỳ diệu, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Ông Trần Văn Quyết – Bí thư Đảng ủy xã Hoài Hải cho biết:Đến nay kết cấu hạ tầng như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt ở xã được đầu tư tương đối hoàn thiện, 99% nhà dân đạt tiêu chuẩn theo quy định, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm…  Đặc biệt, từnăm 2011 đến nay, đã nhân dân trong xã đã đóng góp được hơn 7,5 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra nhân dân còn hiến hơn 2.800 m² đất ở và đất trồng cây lâu năm, 885 ngày công, 150 cây dừa và gần 500 m² tường rào với tổng trị giá trên 2,7 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường làng ngõ, xóm”

     Không chỉ tại Hoài Hải mà đến thăm tất cả các xã, thị trấn của huyện Hoài Nhơn hôm nay đều thấy các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp, nhiều nhà mới xây mọc lên… Được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015, đến nay xã Hoài Hương đã khoát lên mình một bộ mặt nông thôn mới mẻ, trong năm 2018 các chỉ tiêu đề ra của xã hầu hết đều đạt và vượt kế hoạch, tổng giá trị sản phẩm địa phương đạt trên 1.100tỷ đồng, thu nhập bình quân gần 37 triệu đồng/người/năm; Gía trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trên 647 tỷ đồng; Tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ 461 tỷ đồng, Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 1,07%; Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm 0,88%. Năm 2019 cùng với xã Tam Quan Bắc, Hoài Hương được huyện chọn xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trao đối với chúng tôi về những nhiệm vụ trọng tâm mà xã tập trung thực hiện để đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2019, bà Đặng Thị Hà – Bí thư Đảng ủy xã Hoài Hương nhấn mạnh: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoài Hương quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao với các tiêu chí mà cấp trên đề ra, trong đó tập trung chỉnh trang đường sá, nhà cửa, nâng cao chất lượng sinh hoạt trong khu dân, tăng cường tuyên truyền vận động ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời đi tiên phong trong phong trào thôn sạch thôn, xã sạch xã, huyện sáng, xanh, sạch, đẹ,p văn minh; cũng như xây dựng các mô hình, mỗi con đường là một đường hoa, mỗi nhà có ít nhất 2 cây hoa…”.

     Bằng việc nỗ lực huy động cả hệ thống chính trị tập trung cho công cuộc xây dựng NTM, trong những năm qua, toàn huyện đã thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó tập trung chủ yếu là bê tông hóa, cứng hóa, nhựa hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, trung tâm văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, trạm y tế,...  Cảm nhận được sự thay đổi rõ nét ở những vùng thôn của huyện, Ông Đỗ Văn Thạnh – một người dân ở thôn Gia An Nam bày tỏ: “Bộ mặt nông thôn của huyện nay phát triển hơn so với những năm trước đây, cụ thể như trụ sở ở các xã đều được xây dựng khang trang, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, được bê tông hết, có hoa hai bên đường, đặc biệt bữa nay nông thôn cũng như thành phố vậy, đêm đến điện sáng hết cả vùng, nhờ đó mà tình hình trộm cắp, tai nạn được hạn chế hơn”.

     Có được kết quả như ngày hôm nay không thể không kể đến sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân toàn huyện trong việc nỗ lực xây dựng NTM. Phong trào chung tay, góp sức xây dựng NTM đã và đang lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài địa phương tham gia, ủng hộ. Trong giai đoạn 2016 – 2020, nhân dân trong huyện đã hiến trên trên 107.000 m2 đất, gần 3.500 cây dừa và hàng nghìn cây trồng khác, đóng góp gần33,55tỷ đồng tiền mặt và hàng nghìn ngày công để tham gia xây dựng đường bê tông, các công trình công ích.

     Sau nhiều năm nỗ lực cố gắng, đến nay huyện Hoài Nhơn đã thu được trái ngọt, 100% xã trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn NTM, đến nay tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 99,6%, gần 90% người dân tham gia bảo hiệm y tế, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,5%, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 39 triệu đồng/người/năm. Có thể nói, hôm nay vùng thôn thôn của huyện đã khoát lên mình một chiếc áo mới để chào xuân Kỷ Hợi 2019.


Thái Ngân - Quang Hải  (Cập nhật ngày 30-01-2019)



  • Currently 3.00/5

Kết quả: 3.0/5 - (3 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web