Gần 05 năm phát động xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng ủy - Chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Hoài Hải đã nhận thức tầm quan trọng của việc (XDNTM), từ đó quyết tâm phấn đấu, với điều kiện tự nhiên xuất phát từ điểm ban đầu chỉ đạt 11 tiêu chí, đến nay xã Hoài Hải đã hoàn thành 17/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, còn 2 tiêu chí số 10 về số hộ nghèo và tiêu chí số 18 về xây dựng hệ thống Chính trị đã và đang phấn đấu hoàn thành góp phần về đích cuốinăm 2018.                           

      Chương trình (XDNTM) được nhân dân đồng tình ủng hộ, cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung với tinh thần, hiệu quả cao nhất. Diện mạo nông thôn xã Hoài Hải từ cuối năm 2017 đến nay đã thật sự thay đổi, khang trang, cơ sở hạ tầng về giao thông, thủy lợi, trường học, chợ, cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư xây dựng và nâng cấp, kiên cố,phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, thu nhập của người dân từng bước được nâng cao,tỷ lệ hộ nghèo được giảm bền vững.       

     Theo ông Phan Đạo Lập, công chức văn phòng- thống kê phụ trách công tác XDNTM, cho biết Hoài Hải là xã có 90% lao động chuyên đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tiềm năng, lợi thế của địa phương chưa được khai thác đúng mức, cần có nguồn vốn đầu tư phù hợp để thúc đẩy sự phát triển của địa phương: Nguồn vốn hỗ trợ đầu tư theo cơ chế của các cấp phân bổ nhỏ lẻ, ít phù hợp với danh mục xây dựng theo Đề án được duyệt; Nghề truyền thống là chế biến nước mắm chưa phát triển mạnh, chưa đăng ký thương hiệu, cần có nguồn vốn đầu tư phù hợp để thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Trong những năm đến việc đầu tư xây dựng kè chống xói lỡ giai đoạn 2 từ Kim Giao Bắc đến Kim Giao Nam, kè chắn sóng biển và đề nghị cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho hơn 250 hộ dọc sông phía tây đường nhằm ổn định cuộc sống là rất cần thiết. Bên cạnh đó, hoạt động của Ban quản lý xã chủ yếu là kiêm nhiệm nên một số đồng chí còn ít đầu tư đến lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, công tác phối hợp tuyên truyền của một số ngành đoàn thể chưa mạnh.

( Trường Tiểu học đã và đang xây dựng trường chuẩn quốc gia )

     Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước như chương trình xã bãi ngang, chương trình kiên cố hóa trường lớp học, kênh mương, đường giao thông, các dự án đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển,đời sống vật chất và nhân dân không ngừng được tăng lên. Hiện nay, 100% số hộ trong xã được sử dụng điện lưới Quốc gia, 96% hộ gia đình có nhà xây từ cấp 4 trở lên và các phương tiện nghe nhìn, 99% dân số được sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế 98%. Hệ thống trường lớp học, cơ sở y tế, nhà văn hóa, đường giao thông, thủy lợi được đầu tư xây dựng đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu sản xuất và dân sinh của nhân dân. Toàn xã đã có 3/4 trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia (đạt 75%).

      Hoài Hải có nhiều mô hình sản xuất kinh tế như: Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng; Mô hình Chế biến nước mắm; mô hình nuôi cua thương phẩm; Đặc biệt mô hình đánh bắt cá ngừ đại dương theo quy trình Công nghệ Nhật Bản; Hiện nay tổng số tàu thuyền là 201 tàu, tổng công suất 110.529 cv ( so với năm 2013 tăng 10 tàu, tăng 40.221CV; có 56 tổ đội đoàn kết đạt 98.91%, tổng sản lượng đánh băt hàng năm đều tăng cao. Ngư dân luôn bám biển, bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, kết hợp với các chủ trương của Đảng, chính sách cùa Nhà nước, nhiều chủ tàu mạnh dạn đầu tư đóng mới, trang thiết bị đầy đủ nhằm phục vụ sản xuất bền vững..

      Có thể nói Bộ mặt nông thôn của một vùng quê khó khăn nay đã trở thành nét mới của một vùng thị tứ đầy hứa hẹn mà cán bộ và nhân dân Hoài Hải quyết tâm theo lộ trình cuối năm 2018 sẽ về đích nông thôn mới./.


Lê Xuân Minh  (Cập nhật ngày 13-04-2018)



  • Currently 4.00/5

Kết quả: 4.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web