Những năm qua, thị xã Hoài Nhơn đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, lấy văn hóa công vụ làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.Tuy nhiên, Chỉ shài lòng của người dân, tchức đốivới sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nướcvẫn chưa thực sự thuyết phục đối với mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại của thị xã.

     Năm 2021, thị xã Hoài Nhơn được tỉnh thẩm định kết quả chỉ số CCHC đạt 85,36 điểm; xếp vị trí thứ 1/11 huyện, TX, TP, tăng 2 bậc so với năm 2020. Điều đó cho thấy, UBND thị xã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, nhất là mở rộng các hình thức tiếp cận thông tin dịch vụ hành chính công, đơn giản hóa TTHC, sử dụng đầy đủ các mẫu phiếu theo quy định trong giải quyết TTHC, xử lý kịp thời các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức. Tuy nhiên, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của thị xã chỉ đạt 79,41% xếp vị trí thứ 6/11 huyện, thị xã, thành phố, giảm 1 bậc so với năm 2020. Một số tiêu chí đạt thấp như: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của công chức, viên chức xếp vị trí thứ 7; Chỉ số hài lòng về kết quả giải quyết công việc xếp vị trí thứ 6/11 huyện, thị xã, thành phố…

     Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quanhành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) trên địa bàn thị xãnăm 2022và những năm tiếp theo, UBND thị xã vừa ban hành Kế hoạch Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thị xã.

     Theo đó, thị xã sẽ tiếp tục cập nhật, công khai kịp thời, đầy đủ và có hệ thống các thông tin về các cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, ngân sách, quy định, thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Hướng dẫn, giải đáp kịp thời, rõ ràng, cụ thể đối với những vướng mắc của người dân, tổ chức về cách thức thực hiện thủ tục hành chính, về nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, nhận trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, hướng dẫn cách thức tra cứu tiến độ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính… Bố trí quầy hướng dẫn về cách thức thực hiện thủ tục hành chính, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ ban đầu (cập nhật các biểu mẫu, tờ khai…). Tập trung hỗ trợ người dân ngay từ hồ sơ đầu vào để nâng cao chất lượng hồ sơ được tiếp nhận, giảm tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính phải bổ sung nhiều lần. Đồng thời, nâng cấp nơi làm việc, bảo đảm các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhất là các nhu cầu thiết yếu phục vụ người dân đến giao dịch như: bàn, ghế, nước uống, quạt, bút viết, các tờ khai mẫu…

     Chủ động rà soát, cập nhật và công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã, xã, phường. Tiếp tục cập nhật, bổ sung, điều chỉnh các hồ sơ mẫu đối với toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đặt tại bàn viết hồ sơ trong Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để khách hàng tra cứu, tham khảo và hoàn thiện các biểu mẫu, tờ khai khi thực hiện thủ tục hành chính. Rà soát các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết đã được UBND tỉnh công bố để phát hiện những vướng mắc, bất cập, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, giảm các giấy tờ, biểu mẫu, tờ khai không cần thiết, rút ngắn quy trình, bước giải quyết công việc nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính. Thị xã cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm trong việc tiếp nhận hồ sơ, không để xảy ra tình trạng yêu cầu người dân, tổ chức nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định, tự tiện đặt thêm các khâu công việc khi giải quyết thủ tục hành chính.

     Xác định đạo đức công vụ là cốt lõi trong cải cách hành chính, thị xã tiếp tục bảo đảm việc bố trí đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên tiếp nhận hồ sơ trong các lĩnh vực người dân có nhu cầu nộp hồ sơ cao. Khi thi hành công vụ phải nghiêm túc thực hiện phương châm “4 xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắngnghe, luôn giúp đỡ và “5 không”: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa một cửa liên thông. Khi hướng dẫn tổ chức, công dân hoàn thiện hồ sơ phải có Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quy định, nội dung hướng dẫn phải rõ ràng, cụ thể. Nếu hồ sơ trễ hạn phải có thông báo hẹn lại thời gian trả kết quả và xin lỗi tổ chức, công dân trong thời hạn chậm nhất 01 ngày trước ngày hẹn trả. Việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần.

          Không tiếp nhận hồ sơ ngoài Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trụ sở cơ quan hoặc giới thiệu khách hàng liên hệ với tổ chức, cá nhân làm dịch vụ để thực hiện thủ tục hành chính, không làm việc riêng, nghe điện thoại, thờ ơ trong khi khách hàng phải chờ đợi, trường hợp cần thiết phải vắng mặt, cần xử lý công việc cấp bách thì phải xin lỗi, trao đổi rõ với khách hàng. Kiên quyết phê bình và xử lý nghiêm các hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức công vụ, các trường hợp cán bộ, công chức đòi hỏi thêm giấy tờ ngoài quy định khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ, tự đặt thêm khâu công việc, nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

         Khâu tiếp nhận, xử lý các góp ý, phản ảnh, kiến nghị của người dân, tổ chức về lĩnh vực CCHC cũng được thị xã chú trọng. Ngoài việc bố trí đầy đủ hòm thư góp ý, sổ góp ý và định kỳkhảo sátmức độ hài lòng của người dân, việc tiếp nhận, giải đáp, xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính, về quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, về thái độ giao tiếp, ứng xử, phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức cũng được thị xã trả lời bằng văn bản; đồng thời công khai nội dung, kết quả xử lý, trả lời các phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định.  


Thanh Tâm - Thi Thùy  (Cập nhật ngày 04-08-2022)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web