Chăn nuôi bò thịt của gia đình ông Hường

 

    Thời gian qua, từ nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Hoài Nhơn đã trợ lực cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn thị xã tiếp cận đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

    Từ năm 2019 trở về trước, gia đình ông Ngô Văn Hường (46 tuổi) ở khu phố Văn Cang, phường Hoài Đứcgặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, dù gia đình có ruộng vườn để canh tác, vợ chồng chăm chỉ làm ăn nhưng vẫn luôn thiếu trước hụt sau, bởi vợ chồng ông còn phải chăm lo phụng dưỡng người mẹ già trên 85 tuổi, một ông cậu ruột 78 tuổi bị liệt bẫm sinh nằm một chỗ từ nhỏ và một đứa con gái bị u não. Vì vậy, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo ở địa phương.

    Để tạo điều kiện cho ông từng bước tháo gỡ những khó khăn vươn lên thoát nghèo, năm 2020 Hội Cựu chiến binh phường đứng ra tín chấp cho ông vay 100 triệu đồngnguồn vốn cho vay hộ nghèo từ NHCSXH để đầu tư mua 2 bò con BBB nuôi thịt và 3 con bò sinh sản. Nhờ chịu khó chăm sóc, đến cuối năm 2021 ông xuất bán cặp bò thịt 90 triệu đồng, 2 con bê giống 40 triệu đồng. Với số tiền ấy, ông tiếp tục đầu tư mua 1 chiếc máy cày hợp đồng làm đất 2 vụ cho 10 ha ruộng sản xuất trong khu phố, nhờ vậy mà cuộc sống gia đình ngày càng cải thiện, năm 2022 gia đình đã thoát được nghèo.

    Ông Hườngchia sẻ: “Nguồn vốn chính sách thực sự đã thay đổi cuộc sống gia đình tôi, từ một gia cảnh kinh tế rất khó có cơ hội nào để vươn lên, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo và có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Tôi mong muốn tiếp tục được vay vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi”.

    Cũng nhờ nguồn vốn của NHCSXH thị xã, gia đình bà Đào Thị Gái Rỡ (51 tuổi) hộ cận nghèo, ở khu phố Tăng Long 1, phường Tam Quan Nam đã chuyển đổi toàn bộ dụng cụ sản xuất bún số 8 thủ công sang sản xuất bằng máy giúp cho gia đình có thu nhập tăng gấp 2-3 lần so với trước. Bà Rỡ cho biết: “Trước kia, do làm thủ công, phải mất nhiều thời gian, nên cứ tầm 3,4 giờ sáng vợ chồng tôi dậy nhóm lửa làm bún. Dù đã thành thạo với các công đoạn chế biến, nhưng cũng chỉ đạt mức 50 kg bột là tối đa, cho ra 25 kg bún khô, thu nhập nếu tính toán kỹ thì cũng chỉ lấy công làm lời nên cuộc sống không thể khá lên được".

     Để tiếp thêm nguồn lực cho gia đình bà thay đổi phương tiện sản xuất, cuối năm 2021, được Hội Phụ nữ tư vấn, bà Rỡ vay50 triệu đồngđầu tư mua 1 máy đánh bột và một máy ép bún với số tiền khoảng 35 triệu đồng cùng một số khuôn ép, vỹ phơi, từ đó mỗi ngày gia đình sản xuất được hơn 150 kg bột, cho ra 75 kg bún khô. Với giá bán hiện nay dao động từ 45.000 - 50.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí, trung bình gia đình thu lãi từ 600-800 ngàn đồng/ngày. Riêng vào những dịp lễ tết, số lượng bún sản xuất nhiều hơn nên thu nhập cũng khá hơn.

Ảnh:   Bà Rỡ ơi sản phẩm bún số 8

Những gia đình trên là điển hình trong số hàng ngàn lượt hộ nghèo thoát khỏi cảnh khó khăn thiếu thốn trong những năm qua nhờ vào chính sách giảm nghèo bền vững của Đảng và Nhà nước đã giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

    Chia sẻ với chúng tôivề chương trình tín dụng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, ông Phan Hồ Toản, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hoài Nhơn cho biết: “Đây là 3 chương trình trọng tâm để thực hiện chủ trương giảm nghèo nhanh và bền vững của Đảng, nhà nước. Trong năm 2022, phòng giao dịch NHCSXH phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác giải ngân 57.637 triệu đồng cho 239 hộ nghèo, 410 hộ cận nghèo, 262 hộ mới thoát nghèo được vay đầu tư phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững theo kế hoạch của địa phương. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có 97 hộ nghèo, 224 hộ cận nghèo, 87 hộ mới thoát nghèo được vay với số tiền 25 tỷ đồng”.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 18-08-2023)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web