Sự nghiệp trồng người luôn song hành cùng với công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc. Cùng với cả nước, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lớp lớp thế hệ thầy và trò Hoài Nhơn tiếp nối nhau giữ trường, bám lớp. Và giờ đây, sau 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Hoài Nhơn tự hào là cái nôi hiếu học, nơi dưới sự dìu dắt tận tâm của thầy cô, rất nhiều học trò đã tung cánh bay xa, góp phần dựng xây đất nước, quê hương.

     Phòng Giáo dục và Đào tạo Hoài Nhơn ra đời trong niềm hân hoan chiến thắng mùa xuân năm 1975 của toàn dân tộc. Ngay sau ngày giải phóng Hoài Nhơn- 28/3/1975, giáo viên kháng chiến được phân công về các xã, các trường để tiếp quản các cơ sở giáo dục, tập trung mở lớp, tuyển dụng giáo viên… nhằm ổn định việc giảng dạy, hoàn thành chương trình của năm học 1974 – 1975. Những ngày đầu, khó khăn chồng chất về cơ sở vật chất và điều kiện giáo dục vẫn không ngăn nổi niềm say mê đến với tri thức của thầy và trò mảnh đất thành đồng. Mỗi năm qua đi, trường lớp ngày càng khang trang, thầy giỏi- trò giỏi ngày càng tăng góp phần đưa chất lượng giáo dục của Hoài Nhơn lên top đầu của tỉnh. 

     Thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “ Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, ngành giáo dục thị xã tiến hành sắp xếp lại trường lớp. Toàn thị xã có 67 trường, gồm 17 trường Mầm non công lập, 6 trường mầm non tư thục; 26 trường Tiểu học; 1 trường TH&THCS; 17 trường THCS và 43 cơ sở mầm non tư thục độc lập với hơn 39.000 học sinh.Từ năm 2017 đến nay, ngành đã tích cực tham mưu với các cấp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất với 488 phòng học, 21 nhà hiệu bộ và 6 nhà bếp. Hiện tỉ lệ kiên cố hóa trường học tại thị xã chiếm 88,6%; 44 thư viện trường học từ đạt chuẩn đến xuất sắc, đáp ứng nhu cầu hưởng ứng văn hóa đọc của học sinh. Triển khai dạy và học môn Anh văn từ lớp 1 đến lớp 9, tin học từ lớp 3 đến lớp 9 và hiện đang dạy Anh văn thí điểm cho 9 trường mầm non mẫu giáo của thị xã. Đến nay, 91,8% số trường của Hoài Nhơn đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới nâng cao và xây dựng đô thị văn minh của thị xã.

     Đặc biệt, với sự nổ lực của Phòng giáo dục, cộng với sự quan tâm của các cấp, ngành, hiện Hoài Nhơn đãtổ chức bán trú cho học sinh bậc mầm non và tiểu học đạt 100% số trường với trên 20 nghìn học sinh, chiếm 76,45% tổng số học sinh Mần non- Mẫu giáo và Tiểu học, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu học tập và phụ huynh yên tâm công tác, lao động sản xuất.

     Xác định chất lượng đội ngũ luôn là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên vững về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo đảm bảo năng lực theo tiêu chuẩn nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới là nhiệm vụ then chốt của ngành giáo dục. Hiện toàn thị xã có gần 2.300 cán bộ, công chức, viên chức giáo dục, trong đó trên chuẩn 324, đạt chuẩn trên 1.500 người. Để phát huy tính sáng tạo, chủ động, tích cực của đội ngũ giáo viên, Phòng chỉ đạo các trường chú trọng việc tự học, tự rèn, bồi dưỡng nâng cao tay nghề bằng nhiều hình thức như: tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp trường, cấp thị xã và tham gia cấp tỉnh, thi giáo án điện tử, tổ chức các chuyên đề, ngoại khóa, viết sáng kiến, làm đồ dùng dạy học; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học… đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục về đạo đức, lối sống cho học sinh.

     Nhiều năm qua, học sinh Hoài Nhơn luôn duy trì, giữ vững chất lượng thi tuyển vào lớp 10 công lập, luôn đạt điểm chuẩn đứng đầu của tỉnh và từ năm 2017 đến nay, học sinh của thị xã thi đỗ vào trường chuyên Chu Văn An luôn đạt tỷ lệ 63% tổng số học sinh của trường.Học sinh các trường tham gia thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng của tỉnh luôn dẫn đầu và từ năm 2015 đến nay liên tục có các sản phẩm tham gia thi và đạt cấp quốc gia, điển hình như các trường THCS Hoài Sơn, Hoài Châu Bắc, THCS Bồng Sơn...

     Với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, thầy cô giáo và học sinh, sự ủng hộ của phụ huynh, dù còn nhiều khó khăn nhưng Hoài Nhơn nhiều năm liền luôn duy trì giữ vững chất lượng giáo dục trong tốp đầu của tỉnh. Mỗi năm, ở cả ba bậc học và Phòng GD&ĐT luôn nhận cờ thi đua xuất sắc của tỉnh, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ. Có 3 trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (Trường Tiểu học Hoài Châu, tiểu học số 1 Hoài Hương và trường THCS Hoài Thanh Tây); có 63 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Năm học 2011 – 2012, Phòng GD-ĐT thị xã được tặng Huân chương lao động hạng Nhì, từ đó đến nay liên tục là tập thể lao động xuất sắc được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của tỉnh và của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Thanh Tâm  (Cập nhật ngày 17-11-2022)



  • Currently 4.00/5

Kết quả: 4.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web