Là Phó Chủ tịch hội Phụ nữ phường Hoài Tân (TX Hoài Nhơn) đồng thời là người tìm kiếm, học và đưa nghề gia công linh kiện hàng điện tử về giúp cho hàng chục chị em phụ nữ trong và ngoài địa phương có công ăn việc làm thu nhập ổn định.

     Mô hình gia công linh kiện hàng điện tử của chị Nguyễn Thị Minh Kiều (1983) ở khu phố Đệ Đức 3, phường Hoài Tân (TX Hoài Tân) thành lập vào đầu năm 2016, lúc nào cũng tấp nập đông vui người ra kẻ vào. Ngoài 12 chị làm thường xuyên tại cơ sở, hàng ngày còn có trên 40 chị em từ các phường lân cận như Bồng Sơn, Hoài Xuân đến giao và nhận hàng về làm gia công tại nhà.

     Chị Trịnh Thị Sâm (40 tuổi) ở khu phố An Dưỡng, thành viên lâu năm của mô hình, vui vẻ cho biết: “Từ khi tham gia học nghề và làm gia công mặt hàng này, tôi đã có thêm một nguồn thu nhập khá ổn định không những trang trải được cuộc sống gia đình, nuôi 2 con nhỏ ăn học. Ban đầu, ngồi trước máy quấn dây đồng tự động thao tác chưa thuần thục nên giá trị sản phẩm trong ngày chỉ đạt từ 60-80 ngàn đồng, đến nay sau gần 4 năm làm việc tại cơ sở, tay nghề của tôi đã vững vàng hơn trước, gia công được nhiều mẫu mã, linh kiện hàng khác nhau nên thu nhập cũng tăng dần lên từ 3 triệu năm 2017 tăng lên 7 triệu đồng/tháng từ cuối năm 2018 đến nay”.

   Ảnh:  ChịTrịnh Thị Sâm đang gia công linh kiện hàng điện tử bằng máy quấn dây đồng tự độngFR01-80.

   Để tìm kiếm và tạo dựng thành công mô hình gia công linh kiện hàng điện tử đưa về địa phương hoạt động ổn định hiệu quả trong gần 4 năm qua, chị Nguyễn Thị Minh Kiều (1983), tổ trưởng mô hình tâm sự: “Là một phó chủ tịch hội Phụ nữ phường thuần nông, thông qua các hoạt động ở cơ sở, điều làm tôi trăn trở bởi nhận thấy thực tế cuộc sống của nhiều hội viên trong hội của mình còn gặp không ít khó khăn vì không có công ăn việc làm “ăn bữa trước, thì phải tất bật lo cho bữa sau” nên đã thôi thúc tôi tìm kiếm việc làm để tăng thu nhập cho chính mình đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho chị em phụ nữ trong hội”.

     Thế rồi, sau 3 tháng vừa học, vừa làm ở Công ty TNHH JAE YOUNG VINA tỉnh Bình Dương, chị nhận thấy nghề gia công linh kiện hàng điện tử phù hợp với chị em nông thôn tranh thủ thời gian nông nhàn. Sau khi thực hiện các cam kết với Công ty và được đối tác tạo mọi điều kiện như hỗ trợ 12 máy quấn dây đồng FR01-80 tự động, 20 máy quấn dây đồng bằng tay và nguyên liệu cho chị nhận về quê hướng dẫn cho chị em phụ nữ địa phương gia công mặt hàng này để có thêm thu nhập.

     Ngày đầu khai trương, có chưa tới 10 chị em trong xóm tham gia, nhưng đến nay cơ sở gia công linh kiện hàng điện tử của chị Kiều đã thu hút tạo được 54 chị cócông ăn việc làm ổn định thu nhập trung bình từ 3-6 triệu đồng/tháng.

     Được biết cơ sở gia công linh kiện hàng điện tử của chị Kiều không chỉ tạo việc làm cho chị em phụ nữ Hoài Tân mà còn giúp cho trên 10 chị em ở các phường Hoài Xuân, Bồng Sơnvà các em học sinh ttaij địa phương đến học nghề và nhận hàng về làm gia công tại nhà. Chị Dương Thị Thủy (40 tuổi) ở khu phố Thiết Đính Nam, phường Bồng Sơn, người chuyên nhận gia công hàng bằng máy quay tay từ cơ sở chị Kiều từ năm 2018 đến nay, vui vẻ bày tỏ: “Cũng nhờ chị Kiều hướng dẫn chỉ nghề và tin tưởng cho nhận máy về nhà gia công đã giúp cho gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Nghề này tranh thủ được mọi thời điểm rảnh rỗi trong ngày, những lúc vào mùa vụ gieo trồng và thu hoạch lúa, tôi tranh thủ làm đêm. Trung bình mỗi tháng ít nhất tôi cũng gia công được từ 1 đến 1,5 triệu con hàng tay, thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng. Với người phụ nữ nông thôn chủ yếu làm ruộng như chúng tôi có được khoản thu nhập ổn định trên là niềm mơ ước”.

     Còn em Châu Thị Anh, học sinh lớp 10 trường THPT Tăng Bạt Hổ, biết làm nghề này từ khi còn là học sinh lớp 7. Là người cùng khu phố, thấy gia cảnh khó khăn của gia đình em, cha mất sớm, mẹ phải cật lực ngược xuôi nuôi 3 anh em ăn học nên chị Kiều đã vui vẻ nhận em vào chỉ nghề và dìu dắt em thành thạo nghề, nếu trong những ngày hè, trung bình mỗi ngày,giá trị sản phẩm gia công em làm ra từ 150 -180 ngàn đồng,em Anh tâm sự, nhờ cô kiều cưu mang giúp đỡ em mới có thêm chi phí trang trải học tập và phụ thêm cho mẹ lo cho hai em, em rất biết ơn cô”.

    Ảnh:  Chị Kiều hướng dẫn thao tác kỹ thuất cho một số em học sinh mới đến làm trong dịp hè.

 

   Theo chị Kiều, lúc mới làm cơ sở chỉ làm được khoảng 10 loại hàng khác nhau, đến nay chúng tôi đã làm được hơn 30 loại con hàng. Trung bình mỗi tuần xuất 2 lần hàng, mỗi lần xuất gần 20-30 triệu con hàng các loại cho công ty, bình quân một tháng cơ sở xuất trên dưới 150 triệu hàng làm bằng tay và hàng máy. Đặc biệt, sản phẩm làm ra đúng mẫu mã, đảm bảo chất lượng, giao hàng đúng hẹn cho đối tác. Nhờ vậy, mà cơ sở đã tạo dần được uy tín và niềm tin với đối tác nên thường xuyên nhận được đơn giao hàng ngày càng nhiều, theo đó lợi nhuận của cơ sở cũng tăng dần rtheo hàng năm từ 100 triệu đồng năm 2016 tăng lên 200 triệu đồng năm 2019.

     Nhờ hoạt động sản xuất và thu nhập của thành viên trong mô hình ổn định và ngày càng tăng cao, chị đã vận động thành lập được 1 tổ tiết kiệm đoàn kết từ trong mô hình, hàng tháng tùy theo thu nhập, mỗi chị tự nguyện đóng góp từ 300 -500 ngàn đồng để làm quỹ tương trợ giúp cho chị em sửa chữa lại nhà cửa hay khi gặp khó khăn, hoạn nạn đột xuất. Việc làm này được tất cả  thành viên trong mô hình đồng tình hưởng ứng.

     Theo bà Nguyễn Thị An – Chủ tịch Hội LHPN phường Hoài Tân, nhờ sự hỗ trợ, động viện khích lệ của Hội LHPN phường, mô hình gia công linh kiện hàng điện tử được thành lập 2016 đến nay thực sự mang lại hiệu quả kinh tế đã giúp cho nhiều phụ nữ địa phương có việc làm thường xuyên thu nhập ổn định. Đây là một mô hình tiêu biểu, cần được tuyên truyền nhân rộng trên địa bàn.

     Với nhiều nỗ lực đóng góp trong việc đưa nghề gia công linh kiện hàng điện tử về với địa phương, giải quyết việc làm thường xuyên cho chị em phụ nữ phường Hoài Tân, Tại Hội nghị hội nghị điển hình tiên tiến thị xã Hoài Nhơn lần thứ V (giai đoạn 2020-2025) chị Nguyễn Thị Minh Kiều được tuyên dương vì “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2025”.


Diệp bảo Sương  (Cập nhật ngày 23-07-2020)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web