Cùng với cả nước, những ngày này người dân thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn đang nô nức chào đón một mùa xuân mới. Năm nay Lộ Diêu khoác lên mình chiếc áo mới đầy phấn khởi, tự hào.  

     Toàn thôn hiện có 530 hộ dân với trên 2.550 nhân khẩu sinh sống chủ yếu bằng ngư nghiệp và lâm nghiệp. Khác với những năm trước đây, từ một thôn cách trở, không có chợ, trường học đơn sơ thiếu thốn cả về vật chất lẫn giáo viên thì hiện nay 100% người dân trong thôn đều được sử dụng điện, mạng internet phủ sóng rộng khắp, nhà nhà có xe máy, ti vi, tủ lạnh,… trường học từ mẫu giáo đến lớp 7 đều đã được kiên cố hóa, chuẩn hóa. Đặc biệt, trong năm 2019 với sự quan tâm đầu tư của UBND huyện Hoài Nhơn và nguồn vốn nhân dân đóng góp, Lộ Diêu đã xây dựng hoàn thành chợ với tổng kinh phí 232 triệu đồng, xây dựng hoàn thành điểm trường mẫu giáo thôn với tổng diện tích trên 3.000m ² gồm 3 phòng học đạt chuẩn quốc gia.

     Cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung – người đã gắn bó 20 năm với điểm trường mẫu giáo của thôn Lộ Diêu, nhiều lần trăn trở với sự thiếu thốn của các thế hệ học trò nơi đây thì nay hết đỗi vui mừng khi năm học 2019-2020 điểm trường mẫu giáo mới của thôn chính thức đi vào hoạt động, cô có thêm 2 đồng nghiệp cùng tham gia giảng dạy ở 3 lớp theo từng độ tuổi, cô tâm sự: “Trước đây ở thôn thiếu thốn lắm, thiệt thòi nhất là các cháu ở bậc mầm non, do chỉ có 1 phòng học chật chội và 1 giáo viên giảng dạy nên 100 học trò được chia làm 2 lớp học 2 buổi sáng, chiều. Giờ cơ sở đã ổn, có khu vui chơi, vật dụng phục vụ việc dạy và học đều được trang bị, các cháu đã được học theo mô hình bán trú như các điểm trường mầm non khác trên toàn xã”

      Có thể thấy, trong 3 năm gần đây, mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân thôn Lộ Diêu ngày càng khắng khít, bà con trong thôn cũng đã tích cực hưởng ứng các phong trào do các cấp phát động như: tham gia đóng góp 14 triệu đồng xây dựng quỹ Vì người nghèo năm 2018-2019, đóng góp trên 100 triệu đồng xây dựng chợ, 355 triệu đồng xây dựng đường bê tông, tạo điều kiện thuận lợi giải phóng mặt bằng xây dựng Khu di tích tàu không số Lộ Diêu, có 250 hộ đăng ký đổ rác tập trung, 98% số hộ có nhà vệ sinh hợp vệ sinh,…

     Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, công tác an sinh xã hội ở thôn luôn được chú trọng. Ông Nguyễn Văn Nghiềm – Bí thư chi bộ thôn Lộ Diêu phấn khởi cho biết: “Từ năm 2017 đến cuối năm 2019, bằng các nguồn hỗ trợ của cấp trên, đã có 19 hộ dân trong thôn được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 500 triệu đồng, nhiều hộ dân cũng được tạo điều kiện vay vốn đóng mới, cải hoán tàu thuyền, đầu tư phát triển kinh tế,… nhờ đó đến cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo ở thôn giảm xuống còn 3,9%, giảm gần 13% so với cuối năm 2016, hộ cận nghèo còn 38 hộ, giảm 40% so với đầu năm 2017, đến cuối năm 2019 thu nhập bình quân theo đầu người ở thôn đạt 48 triệu đồng/người/năm, cao hơn 13 triệu đồng so với năm 2016, cuộc sống trong thôn giờ đây đã được nâng lên đáng kể”.

          Đời sống vật chất, tinh thần ở thôn ngày càng nâng cao, việc học hành của các con em Lộ Diêu được quan tâm, giờ đây học sinh trong thôn không còn phải gò lưng, lội bộ, dắt xe đạp qua đèo cõng chữ, mà nay những hộ có con học cấp 2 cũng đã hợp đồng với một chủ xe khách trong thôn hằng ngày đưa đón các em đến trường, sự học ở đây không còn vất vả như xưa. Bởi vậy tỷ lệ con em Lộ Diêu được đi học đạt trên 98%, phong trào khuyến học khuyến tài phát triển với 200 hội viên hội khuyến học, số lượng học sinh Lộ Diêu thi đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng ngày càng cao.

      Đón mùa xuân thứ 78, tự hào chứng kiến quê hương ngày một đổi thay, ông Võ My, xóm 4, thôn Lộ Diêu hào hứng cho biết: “Trải qua bao khó khăn, vất vả giờ chứng kiến quê hương đổi mới như thế này tui thấy rất mừng, đường sá rộng rãi, nhà nhà phát triển, con cháu được đến trường, đội tàu thuyền của thôn phát triển vươn xa bám biển vừa đem lại thu nhập vừa giữ biển trời của Tổ quốc”.

     Trong cái Tết rộn ràng, những con em Lộ Diêu học tập, làm ăn xa cũng tranh thủ về sum vầy với gia đình. Giữa tiết trời xuân, nghe từng lớp sóng vỗ rì rầm, hít hà vị mặn mòi của biển, băng qua cánh đồng ruộng xanh mơn mởn, những ngôi nhà cao tầng, nhà mái thái khang trang với ngập tràn hoa cúc, mai, vạn thọ khoe sắc, vòng qua chợ, dọc theo tuyến đường DT 639 để thấy Khu di tích tàu không số được xây dựng khang trang có thể nhận thấy niềm vui về một mùa xuân ấm no, hạnh phúc trong những ánh mắt, nụ cười của người dân xứ biển Lộ Diêu, thấy một sức sống mới đang ngập tràn nơi đây.


Ánh Nguyệt  (Cập nhật ngày 20-01-2020)



  • Currently 1.67/5

Kết quả: 1.7/5 - (3 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web