Các lực lương chức năng địa phương cùng chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 575 Quân khu I tham gia chữa cháy tại khu vực rừng Bàu Sình, khu phố Thiết Đính Bắc.

     Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường Bồng Sơn (TX Hoài Nhơn) đã xảy ra 4 vụ cháy rừng. Những khu rừng xảy ra cháy phần lớn nằm xen kẻ trong khu vực thổ mộ riêng lẻ và liền kề nghĩa trang nhân dân ước tính thiệt hại gần 5 ha keo 2-3 năm tuổi. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự bất cẩn của con người trong quá trình đốt thực bì, thắp hương, vàng mả và đốt ong làm cháy lan.

     Mới đây nhất, vào khoảng 23 giờ tối ngày 13/7/2020 tại cánh rừng keo xung quanh khu vực bàu Sình thuộc khu phố Thiết Đính Bắc lại tiếp tục xảy ra một vụ cháy rừng ước thiệt hại hơn 3 ha rừng keo 2 năm tuổi của 9 hộ dân trong vùng.

     Ông Nguyễn Lương, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban thường trực ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) phường Bồng Sơn cho biết: “Mặc dù đêm khuya, nhưng khi nhận được tin báo cháy rừng chúng tôi đã khẩn cấp huy động nhanh hàng chục người dân trong vùng và chủ rừng, 1 tiểu đội dân quân thường trực, công an phường cùng 40 chiến sĩ của Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 575 Quân khu I đang đóng quân trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ rà phá, xử lý bom mìn sau chiến tranh cùng tham gia chữa cháy. Nhưng do vị trí rừng xảy ra cháy cách rất xa khu dân cư, địa hình dốc cao, thời tiết hanh khô khiến công tác tiếp cận và chữa cháy của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn nên chỉ tập trung lực lượng phát dọn đường băng cản lửa và bao vây dập lửa không để cháy lan sang các cánh rừng lân cận, đến 3 giờ sáng hôm sau đám cháy đã cơ bản được khoanh vùng khống chế. Tuy nhiên đến 12 giờ trưa ngày 14/5 đám cháy bùng phát trở lại, ngoài lực lượng dân quân túc trực xử lý, địa phương đã huy động phương tiện vận chuyển nước tiếp cận hiện trường và dập tắt hoàn toàn những tàn lửa còn sót lại sau vụ cháy”.

     Ông Trần Minh Quyết – một trong 9 chủ rừng bị hại hại trong vụ cháy trên than thở: “Không những bản thân tôi mà nhiều bà con có rừng trong khu vực này rất cảnh giác việc phòng chống cháy rừng nên thường xuyên có mặt tại diện tích rừng của mình để bảo vệ và cấm tuyệt đối người lạ, kể cả người dân trong vùng vào rừng nếu không có lý do chính đáng, thế nhưng chỉ vài giờ sau trở về nhà thì sự cố lại xảy ra, thế là bao công sức và khối tài sản lớn của bà con chúng tôi trong tích tắc bị lửa thiêu rụi hoàn toàn”.

     Riêng từ đầu năm đến nay, trong khu vực nghĩa trang nhân dân Bồng Sơn đã xảy ra 3 vụ cháy, gây thiệt hại gần 2 ha,đến nay vẫn chưa xác định được đối tượng vi phạm nhưng qua kiểm tra tại hiện trường xác định, ngọn khởi phát từ bên trong các khu thổ mộ, nguyên nhân có thể là do một số người đi thăm mộ đốt nhang, vàng mã làm cháy lan qua các khu vực rừng liền kề nhưng rất may là phát hiện kịp thời không để xảy ra cháy lan trên diện rộng.

Được biết, phường Bồng Sơn có diện tích rừng sản xuất và rừng phòng hộ chỉ trên dưới 500 ha không nhiều hơn so với một số địa phương khác có rừng trên địa bàn thị xã Hoài nhơn, nhưng lại có nguy cơ cháy rừng vào mùa hanh khô là rất cao. Bởi 1/3 diện tích rừng trên được bà con trồng xen kẻ trong các khu thổ mộ quy tâp và xung quanh nghĩa trang nhân dân nên không chỉ vào mùa cao điểm nắng nóng, các mùa khác trong năm các khu vực rừng trồng này cũng thường xảy ra những vụ cháy đột ngột, bất ngờ từ những hành vi bất cẩn của người dân khi thăm mộ sử dụng lửa để đốt nhang, vàng mả, đốt ong… Bên cạnh đó, một số chủ rừng chủ quan sau khi khai thác gỗ, dọn đốt thực bì không kiểm tra dập hết những tàn lửa còn sót lại nên bất ngờ sau đó ngọn lửa lại bùng lên tiếp tục gây cháy.

      Ông Nguyễn Văn Triên, Trưởng khu phốThiết Đính Bắc, kiêm trưởng ban quản lý nghĩa trang nhân dân Bồng Sơn, bức xúc cho biết thêm: “Là khu phố có diện tích rừng trồng nhiều nhất của phường những năm qua, nhờ tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức cho bà con nhân dân về công tác phòng chống cháy rừng cộng với trách nhiệm liên kết của các chủ rừng nên những diện tích rừng nằm ngoài khu vực trên hầu như chưa để xảy ra vụ cháy đáng tiếc nào. Nhưng đối với những diện tích rừng nằm xen kẻ trong các khu thổ mộ riêng lẻ, gần nghĩa trang nhân dân mùa khô năm nào cũng xảy ra vài vụ cháy mà nguyên nhân từ việc đốt nhang, vàng mả. Mặc dù ban quản lý nghĩa trang nhân dân phân công và cắt cử người trực luân phiên tại các cửa ra vào nghĩa trang nhân dân để tuyên truyền, nhắc nhỡ không được sử dụng lửa để đôt nhang vàng mả nhưng rất khó quản lý những người từ các nơi khác về viếng mộ người thân rồi vô tình gây ra hậu quả cháy rừng không mong muốn trong thời gian qua. Cũng theo ông Triên, để giải quyết những bức xúc của các chủ rừng bị thiệt hại sau những vụ cháy vừa qua, chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng quan tâm, tiến hành điều tra, xử phạt nghiêm khắc những đối tượng đã gây ra những vụ cháy rừng để giáo dục răn đe”.


Diệp bảo Sương  (Cập nhật ngày 20-07-2020)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web