Từ xưa, mỗi dịp Tết đến Xuân về, người Việt đã có truyền thống du xuân -nét văn hóa không thể thiếu trong những ngày đầu Xuân. Du xuân, được tính từ giờ phút giao thừa, khi mọi người đi hái lộc. Vì thế từ phút đi hái lộc đầu năm, rồi đi viếngmộ ông bà,lễ chùa, dự hội xuân và tham quan các di tích lịch sử, các cảnh quan thiên nhiên đẹp … là những giờ phút du xuân đẹp nhất trong năm.Người Hoài Nhơn cũng vậy, bên cạnh cảnh đẹp vốn có của quê hương, nhiều hoạt động VH-VN-TDTT được tổ chức khiến không khí tết của Hoài Nhơn thêm rộn ràngchomột năm mới an khang –thịnh vượng.

    Tết Quý Mão 2023 được “mở màn” với chương trình trình nghệ thuật đêm giao thừa và màn bắn pháo hoa tưng bừng đón chào năm mới tại Quảng trường thị xã. Tết năm nay, thị xã Hoài Nhơn tổ chức nhiều sự kiện văn hóa văn nghệ đặc sắc “Mừng Đảng mừng Xuân” kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi những ngày đầu xuân mới.

     Vẫn như mọi năm, quảng trường thị xã được trang hoàng rực rỡ với đủ sắc hoa, biểu tượng đặc trưng thị xã, đặc biệt là cụm Linh vật mừng  Xuân Quý Mãolà nơi người dân thị xã và du khách không thể bỏ qua khi về Hoài Nhơn đón tết. Một trò chơi dân gian đã trở thành nét riêng có của Hoài Nhơn mỗi dịp tết nguyên đán là Cổ nhơn truyền thống. Khắp các ngã đường của các xã, phường: Bồng Sơn, Hoài Xuân, Hoài Đức, Hoài Tân, Hoài Mỹ, Hoài Hải… du khách đều gặp những bảng ghi câu thai thấm đẫm bản sắc văn hóa dân tộc, giàu sắc xuân, sự đổi mới của quê hương, những điển cố điển tích, những trang sử oai hùng của đất nước. Tại các điểm này, có các cụ cao niên lẫn giới trẻ cùng nhau luận thai, thử vận may trong 36 con vật ẩn dưới những câu chữ mượt mà. Ngoài ra, du khách yêu thích bài chòi có thể ghé Hội đánh bài chòi cổ dân gian tại quảng trường thị xã để thưởng thức loại hình di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại này. Yêu thích nghệ thuật tuồng thì du khách ghé Di tích đền thờ Đào Duy Từ  thưởng thức hai đêm diễn tuồng trong những ngày xuân.

    Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động thể thao trong những ngày đầu xuân với mong ước một năm mới khỏe mạnh bình an tại giải việt dã vượt Đồi 10 tại xã Hoài Châu Bắc; Giải bida “Mừng Đảng mừng Xuân”; giải đua thuyền Lễ ra khơi, đánh bắt xa bờ và tái tạo nguồn lợi thủy sản tại Trạm Biên phòng Tam Quan, kp Thiện Chánh 2, p Tam Quan Bắc.

Chị Nguyễn Bảo Hân- ngụ quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hoài Nhơn là quê ngoại của mình. Tết năm nào về quê chị cũng được ngoại đưa ra viếng hương tại Đền thờ liệt sỹ thị xã vào sáng mùng 1 tết. Được các dì đưa đi du xuân khắp các danh thắng tại Hoài Nhơn, như: đền thờ danh nhân văn hoá Đào Duy Từ để nghe kể về cuộc đời, sự nghiệp của danh nhân văn hoá kiệt xuất trong thế kỷ 17; được thăm di tích quốc gia Cuộc biểu tình ủng hộ phong trào xô viết nghệ tĩnh tại Cây số 7 Tài Lương; thăm di tích tàu không số và ngắm biển Lộ Diêu; được thăm làng nghề chiếu cói Chương Hoà, viếng chùa Mười Liễu và được ăn bánh hồng, bánh tráng nước dừa, bánh dây và cả cá mực tươi ngon...  Với chị, mỗi dịp ăn tết nhà ngoại là một trãi nghiệm đáng nhớ.

    Với anh Hùng ( nick faccebook Lão Tam Mao), phường Hoài Đức- người yêu thích du lịch phượt thì “ Hoài Nhơn mình đẹp lắm”. Những hang Yến, hang Dơi, bãi biển Tam Quan Bắc; Bãi Con, Diêu Quang (Hoài Hải), biển Lộ Diêu ( Hoài Mỹ) mùa rong xanh mướt mắt… là những bãi biển đẹp đáng để du khách tắm biển, thưởng thức hải sản tươi ngon. Du khách yêu cây xanh, đồi núi có thể đến Suối Vàng, Núi Chúa, La Vuông với khí hậu quanh năm mát mẻ; thích sự bình yên, tĩnh tại chốn tâm linh sau hành trình khám phá thì đến Chùa Mười Liễu ( Hoài Châu Bắc); yêu hồ nước bãi cỏ xanh ngút ngàn thì đến các hồ thủy lợi trên địa bàn thị xã như hồ Cự Lễ ( Hoài Phú), Hóc Cau ( Hoài Đức), cắm trại câu cá, hít thở không khí trong lành của thiên nhiên. Anh Hùng cho biết: hiện giới trẻ có xu hướng du lịch phượt, cắm trại tại những vùng thiên nhiên đẹp, các bạn ấy rất có ý thức bảo vệ môi trường, khi đến cắm trại vui chơi xong đều gom tất cả rác mang về, chỉ để lại nơi này dấu chân mình từng đến. Bản thân anh đang đầu tư các dụng cụ, thiết bị để tổ chức loại hình camping tại những địa điểm, khu vực check in đẹp trên địa bàn thị xã. Ngoài ra, anh cũng tìm hiểu kỹ các món ăn đặc trưng, đặc sản của Hoài Nhơn để giúp du khách dễ dàng trãi nghiệm khi đến với quê mình.

    Hoài Nhơn là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Trãi qua hai cuộc kháng chiến đầy gian khổ, hi sinh, nhiều tên đất tên làng đã đi vào lịch sử, nhiều địa điểm đã trở thành di tích bởi những giá trị về văn hóa, tinh thần, giá trị lịch sử đã được đánh đổi bằng biết bao xương máu của chiến sỹ, quân và dân Hoài Nhơn. Du khách sẽ không hề ngạc nhiên bởi mảnh đất anh hùng Hoài Nhơn đến hiện tại có tới 21 di tích lịch sử, trong đó 3 di tích cấp Quốc gia và 18 di tích cấp tỉnh. Xuân này, thị xã sẽ tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Dốc Cát (phường Hoài Hảo). Đồng thời sẽ tổ chức Dâng hoa, dâng hương Di tích đền thờ danh nhân văn hóa Đào Duy Từ, dâng hoa dâng hương tại Khu tưởng niệm Trần Đức Hòa; Di tích Trạm Phẫu vàNhà lưu niệm Chi bộ Cửu Lợi … Ngoài cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng, những di tích lịch sử trên địa bàn cũng là thế mạnh du lịch của Hoài Nhơn.

    Với thế mạnh phong cảnh thiên nhiên ban tặng, nhiều di tích mang đậm tính lịch sử, văn hóa cùng với những gì tạo ra từ đất và người Hoài Nhơn làm nên nét riêng có đủ sức níu chân du khách đến với vùng đất này. Trong thềm xuân Quý Mão- 2023, một tin vui đến với TX Hoài Nhơn trong lộ trình chuyển đổi số, tỉnh sẽ hỗ trợ số hóa các di tích lịch sử ở thị xã  bằng hệ thống mã QR thuyết minh du lịch,  tin rằng du lịch Hoài Nhơn trong năm mới sẽ phát triển vượt bậc, đóng góp cho sự phát triển của thành phố  trong tương lai.


Thanh Tâm  (Cập nhật ngày 16-01-2023)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web