Ảnh: Ông Bùi Thanh Ninh thứ 2 từ trái sang trong buổi giao lưu tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Bình Định lần thứ VI (2015 – 2020).

    Ông Bùi Thanh Ninh là một ngư dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu trên lĩnh vực khai thác hải sản ở  xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn. Với những cách làm sáng tạo, tận dụng và khai thác triệt để thế mạnh của địa phương,  khai thác có hiệu quả nguồn lợi hải sản, nâng cao thu nhập cho gia đình và lao động tại địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ vũng chắc chủ quyền biển đaỏ quê hương. Ông đã đượcUBND tỉnh Bình Định biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến tỉnh, giai đoạn 2010 – 2015 về phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

    Sinh ra và lớn lên tại một làng quê ven biển ở xã Tam Quan Bắc, trong một gia đình nghèo khó, từ nhỏ bản thân ông đã cùng cha lên ghe nhỏ ra khơi kiếm sống, cuộc sống phụ thuộc vào những chuyến đi biển và nguồn hải sản khai thác được từ biển. Đến năm 19 tuổi,đất nước gọi, ông xung phong lên đường làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Xuất ngũ trở về địa phương với hai bàn tay trắng, ông vẫn không quên vị của biển, ông tiếp tục theo bạn lên những chuyến tàu ra khơi để nuôi gia đình. Khởi nghiệp bằng chiếc ghe máy 10CV cũ nát, đánh cá nuôi sống cả gia đình. Ông bắt đầu những chuyến buôn dài ngày, mang cá ra Bắc bán. Sau đó ông chuyển sang mặt hàng hải sản đông lạnh. Nhiều năm dành dụm được ít vốn, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng rồi trực tiếp đi mua gỗ, tự tay vẽ mẫu rồi thuê thợ đóng chiếc tàu theo thiết kế riêng của mình với công suất 30 CV. Vừa làm vừa dành dụm, vài năm sau ông Ninh đóng tiếp chiếc tàu thứ hai với công suất lớn hơn. Có nhiều vốn, ông Ninh tiếp tục mở rộng kinh doanh dịch vụ buôn bán ngư lưới cụ, máy móc phục vụ tàu thuyền, thu mua hải sản linh hoạt, năng động... Ông chia sẽ: “" bản thân được sinh ra từ biển nên hiểu được tầm quan trọng cũng như những lợi ích từ biển mang lại, nên khi lớn lên tôi đã chọn nghề biển để lập nghiệp, ra sức học hỏi kinh nghiệm từ các thế hệ cha ông để lại cũng như áp dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác đánh bắt nên hiệu quả khai thác năm nào cũng tăng”.

    Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục tập trung đầu tư phát triển thêm tàu để vươn khơi, với 3 chiếc ông tổ chức thành một tổ đánh bắt xa bờ, qua quá trình đánh bắt sản lượng và thu nhập mang lại sau mỗi chuyến biển ngày càng cao. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của Đảng bộ, UBND xã TQB luôn có những chủ trương định hướng đúng đắn trên lĩnh vực khai thác đánh bắt trên biển một cách bền vững. Cùng với đó, Nhà nước đã có những chính sách đầu tư đánh bắt xa bờ, mở rộng khơi sâu luồng lạch cửa biển, tập huấn kỹ thuật khai thác đánh bắt, hỗ trợ ngư trường, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch… nên nhân dân xã biển nói chung và bản thân ông nói riêng rất phấn khởi, tiếp thu áp dụng KHKT, đồng thời được ngân hàng tạo điều kiện cho vay vốn đóng tàu và cải hoán công suất máy, thực hiện việc kiêm nghề nên đáp ứng được nhu cầu đánh bắt dài ngày trên biển. Chính vì vậy mà gia dình ông đã mạnh dạn đầu tư phát triển thêm phương tiện đánh bắt. Hiện nay, bản thân ông đứng tên sở hữu10 chiếctàu và đầu tư cho các anh em 6chiếctàu, tổng cộng đoàn tàu đi đánh bắt của tôi có 16 chiếc với công suất 7.000 CV, chia làm 4 tổ đội đoàn kết chủ yếu là làm nghề câu cá ngừ đại dương và lưới rút tại vùng biển Trường Sa và Hoàng Sa,các tổ đội của ông đã hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Ninh cho biết thêm: " Nhờ thành lập tổ đội nên hoạt động đánh bắt của đội tàu tôi ngày càng có hiệu quả, sản lượng đạt khá, hạn chế được rủi ro được sự cố, tai nạn trên biển, nên thuyền viên yên tâm bám biển vừa khai thác hải sản có thu nhập ổn định vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc".

    Với đội tàu hùng hậu hoạt động có hiệu quả đã nâng thu nhập hàng năm của gia đình ông trên 1 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên khoảng 140 người trong đó lao động trực tiếp 120 người thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nhân các ngày lễ tết, gia đình ông đã chi mua quà tặng các gia đình anh em và người lao động có hoàn cảnh khó khăn số tiền 100 triệu đồng và cho các anh em lao động vay mượn không lãi để giải quyết lúc hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, xây dựng nhà ở, đóng góp tiền xây dựng mái ấm cho chiến sĩ nơi biên giới biển… Còn ở xã Tam Quan Bắc, ngoài việc đóng góp xây dựng đường giao thông, hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo… mỗi năm, ông còn mua lương thực, thực phẩm trị giá cả trăm triệu đồng để hỗ trợ cho người già neo đơn, trẻ mồ côi.  

    Với những nỗ lực cố gắng phấn đấu có thể nói bản thân ông là một người thành đạt bởi kinh tế khá giả, gia đình được công nhận là gia đình văn hóa và gia đình hiếu học tiêu biểu, người con trai đầu là thạc sỹ công tác tại trường Đại học Quang Trung, con gái làm việc tại ngân hàng BIDV và con trai út đã tốt nghiệp Đại học Học viện chính trị hành chính Hồ Chí Minh, hiện đang học thạc sỹ. Thời gian qua bản thân ông được UBND tỉnh tặng bằng khen, Hội nông dân Tỉnh công nhận là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, UBND huyện Hoài Nhơn tặng giấy khen nhiều năm liềnvà vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014… Khi được hỏi về những định hướng sản xuất trong thời gian tới ông Ninh cho biết sẽ tiếp tục vươn khơi bám biển khai thác hải sản, ông sẽ đầu tư khoảng 6 tỷ đồng để đóng một tàu hậu cần khoảng 80 tấn, góp phần tăng sản lượng, nâng cao thu nhập. Ông Ninh chia sẽ: " Việc đóng tàu hậu cần sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đội tàu đánh bắt của tôi,  tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện bám biển dài ngày, tiết kiệm chi phí sản xuất thay cho việc phải vào bờ sau mỗi chuyến đi, đồng thời, theo kiểu đánh bắt của ngư dân thì khoảng một tháng sẽ vào bờ bán sản phẩm, khi đó sản phẩm chất lượng thấp hơn và nhiều tàu cùng vào nên giá thành sẽ hạ, cung vượt cầu, còn khi có tàu hậu cần thì sản phẩm đánh bắt xong nhanh chóng được đưa vào bờ, bán với giá cao đồng thời cũng tiếp thêm nhiên liệu ra khơi cho các phương tiện còn lại, nên hiệu quả khai thác cao hơn". 


Thái Ngân  (Cập nhật ngày 15-10-2015)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Không tìm thấy các tin liên quan!

Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web