Là công nhân chưa được qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, tuy nhiên, trong quá trình lao động sản xuất, chị Nguyễn Thị Chính- công nhân dự trữ Xí nghiệp 1A- Công ty cổ phần Đầu tư An Phát(thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định)đã có nhiều sáng kiến được áp dụng, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm. Năm 2022, chị được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen.

      Sinh năm 1982, chị Nguyễn Thị Chính hiện là công nhân bậc 4/7 của Công ty cổ phần Đầu tư An Phát(Công ty chuyên ngành may mặc tại CCN Tam Quan).Ngay từ những ngày đầu vào chuyền, chịtrải qua nhiềuvị trí làm việc theocông đoạn ở nhiều bộ phận như ủi, hoàn thành cắt chỉ, vá, lắp…và hiện chị trực tiếp đứng máy tạinhiềuchuyền may đểhỗ trợ các chuyền trong toàn Xí nghiệp. Dù được phân công làm việc ở vị trí sản xuất nào (công đoạn chính, công đoạn phụ, hoặc tăng cường cho các vị trí khác,...), chị đều luôn cố gắng, nỗ lực để vượt qua khó khăn, nghiêm túc học hỏi, làm việc để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liềnchịđạt danh hiệu Lao động giỏi của Công ty, lương sản phẩm thuần luôn nằm trong topđầu của Xí nghiệp.

     Là công nhân có tay nghề, trách nhiệm với công việc và luôn chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, cải tiến các thao tác, các công đoạn trong quá trình sản xuất, chị Chính được lãnh đạo và công nhân công ty đánh giá cao. Trong quá trình sản xuất, nếu có chuyền haybộ phận nào gặp khó khăntrong việc ra hàng, chị liền được điều động hỗ trợ để đảm bảo tiến độ và yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm của đối tác.

      Để đáp ứng yêu cầu về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, trong thời gian từ năm 2018 đến 2022, chị Chínhđãliêntục nghiên cứu, sáng tạo và được áp dụng 5 sáng kiến vào sản xuất tại Công ty, mang lại hiệu quả cao.

       Năm 2018, chịđề xuất sáng kiến “Cải tiến giảm bớt nhân lực cán bộ kỹ thuật triển khai khi hàng vào chuyền được triển khai, áp dụng đại trà toàn Công ty, đã góp phần làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng.Khi được hỏi về ý tưởng tạo ra sáng kiến này, chị Chính cho biết: “Khi có hàng mới vào chuyền mav, mỗi chuyền cần có 1 nhân viên kỹ thuật và 1 công nhân dự phòng phối hợp để triển khai công việc mới cho công nhân. Nhận thấy việc này không cần thiết và làm phát sinh chi phí, tôi đề xuất giảm bớt công nhân dự phòng tại mỗi chuyền và mỗi công nhân dự phòng hỗ trợ 2 chuyền may”. Từ khi được Công ty áp dụng, sáng kiến đã giúp giảm 17 công nhân dự phòng, số lượng sản phẩm sản xuất tại chuyền vẫn đảm bảo không bị sụt giảm, góp phần làm lợi cho công ty trên 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

     Năm 2019, nhận thấy tại công đoạn may diễu cổ,công nhân may hay bị hỏng khiếnảnh hưởng tiến độ các công đoạn may sau của chuyền may, chịđã đề xuất sáng kiến Giải pháp rút ngắn công đoạn diễu cổ”. Chị đứng ra hỗ trợ cho chuyền may cách diễu cổ nhanh, chuẩn xác; trực tiếp hướng dẫn công nhân các thao tác, kỹ thuật may linh hoạt,đều theo mẫu chuẩn đã chỉnh sửa, giúp hàng ra nhanh, giải quyết ứ đọng hàng tại công đoạn diễu cổ. Sau một thời gian, Công ty đã giảm 12công nhân may công đoạn diễu cổ tại 3 Xí nghiệp, giá trị làm lợi gần 1 tỷ đồng mỗi năm.  

     Không dừng lại ở đó, trong quá trình sản xuất, chị nhận thấy: khi may các sản phẩm, do nhiều nguyên nhân như: lực đẩy vải của 2 tay không đều, nôn nóng may nhanh để đạt định mức…. nên đường may thường không thẳng, bị xiêu vẹo không đạt yêu cầu chất lượng sản phẩm, phải tháo ra may lại, tốn thời gianvà giảm chất lượng sản phẩm, trên vải sẽ bị thủng lỗ nhỏ do đường may cũ để lại nên năng suất cũng như chất lượng thành phẩm không đảm bảo.Chị đề xuấtsử dụng một mảnh giấy làm bờ tấn bên cạnh mũi kim, hướng dẫn công nhân may theo bờ tấn, từ đó đường may sẽ thẳng, đều và đẹp.Với sự tỉ mỉ, tận tâm với từng khâu sản xuất, từng sản phẩm do công ty làm ra, chị lạicó thêm một sáng kiến nữa được công nhận vào năm 2020:“Kinh nghiệm trong việc may sản phẩm”, góp phần đảm bảo tiến độ hàng ra đồng thời giảm chi phí sản phẩm lỗi, tăng thu nhập cho người lao động.

      Những sáng kiến của chị không chỉ dừng lại ở “thế mạnh” trong lĩnh vực may  sản phẩm, qua quá trình làm việc và quan sát, chị nhận thấy công ty có 2 nhà đốt để cung cấp lò hơi cho 2 khu, 3 xí nghiệp. Nhiệt lượng lò hơi đốt đi từ 2 ống ra và đi vào 2 khu cho hệ thống ủi nên bị dư, không sử dụng hết công suất của lò hơi và tốn chi phí nhiên liệu đốt. Năm 2021, chị đề xuất “Giải pháp sử dụng tiết kiệm nhiệt lượng trong máy ủi vàcùngbộ phận cơ điện, kỹ thuật của công tynghiên cứu và tiến hành thay thế thiết bị nối ống hơi; chỉ sử dụng 1 hệ thống ống hơi và 1 lò đốt cung cấp đủ nhiệt lượng cho hệ thống ủi. Sáng kiến  giúp giảm chi phí 45% so với trước, giá trị làm lợi hơn 300 triệu đồng/nămchoCông ty.

     Tiếpnối chuỗi sáng kiến, năm 2022, chị có Giải pháp tra dây kéo túi  thân sau giúp tiết kiệm thời gian từ 148 giây xuống còn 105 giâytrong quá trình tra dây kéovà ghép nhiều công đoạn từ nhiều máy như: máy 1 kim, máy cải tiến, lao động phụ, chỉ còn lại dùng cho 1 máy cải tiến, góp phần làm lợi cho công ty 1,23 tỷ đồng/năm.

      Bằng kinh nghiệm thực tế của mình, chịluôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với anh chị em công nhân, chia sẻ thời gian dành cho gia đình mình, về muộn hơn mọi người để truyền đạt kỹ thuật lại cho công nhân mới, giúp công ty tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng chi phí đào tạo mỗi năm. Ngoài ra, chị luôn chấp hành tốt nội quy, quy chế của Công ty; gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn giúp đỡ bạn bè và đồng nghiệp, tham gia tích cực các hoạt động, các phong trào thi đua do Công ty, Công đoàn Công ty phát động, tổ chức; tích cực học tập và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Thanh Tâm  (Cập nhật ngày 28-06-2023)



  • Currently 5.00/5

Kết quả: 5.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web