Ông Nguyễn Ngôn được Lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Định trao giải nhất tại Cuộc thi Sáng tạo nhà nông tỉnh Bình Định năm 2021.

 

     Ông Nguyễn Ngôn, sinh năm 1967, hội viên nông dân khu phố Vĩnh Phụng 2, phường Hoài Xuân, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; xuất thân từ gia đình nông dân nghèo có đông anh em. nên học chưa hết cấp 2, ông Ngôn đã phải bỏ học để phụ giúp gia đình. Từ đó, ông bươn chải đủ nghề để mưu sinh, nghề chính của ông là sửa chữa xe đạp, sau đó là xe máy. Nhờ nỗ lực học hỏi không ngừng và tinh thần đam mê, sáng tạo, từ một người dân xuất thân với nghề sửa xe đạp, giờ ông Ngôn thành người đa nghề. Cụ thể, không chỉ biết sửa chữa xe đạp, xe máy, ông Ngôn còn biết sửa cả máy nổ; gò hàn; rèn cuốc, xẻng, dao…Từ thực tiễn trong công việc hằng ngày và tính ham học hỏi, nhiều năm qua, ông Ngôn đã tìm tòi nghiên cứu, chế tạo được nhiều máy móc, thiết bị có tính ứng dụng cao, góp phần giảm sức lao động, nâng cao năng suất trong lao động của nhà nông. Trong đó phải kể đến các loại như máy tách hạt bắp cải tiến, máy xay thịt làm chả, máy băm thân cây phục vụ trong chăn nuôi, máy giê lúa khung bằng nhựa…

     Những sản phẩm do ông Ngôn chế tạo sau khi đã sử dụng đều được người dân đánh giá rất cao. Trong số các sản phẩm do ông chế tạo, có một số máy trên thị trường đã có từ trước. Bởi cơ chế hoạt động, cấu trúc thì về tổng thể nguyên lý làm việc đều giống nhau. Ông Ngôn chỉ khắc phục những khuyết điểm, hạn chế để tạo ra chiếc máy sử dụng hiệu quả hơn, có độ bền cao, đặc biệt giá thành phải thấp để phục vụ bà con nông dân. Đặc biệt là máy băm thân cây cỏ voi được làm chủ yếu từ các phế liệu đã qua sử dụng như ti xe máy, thùng phi nhựa, sắt phế liệu trong xây dựng, khung thiết kế của máy toàn bằng nhựa được cách điện cách nhiệt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường. Ông đã bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh Bình Định hàng trăm sản phẩm này.

Ông Nguyễn Ngôn bên chiếc máy băm cỏ đạt giải Nhất Hội thi sáng tạo nhà nông năm 2021

    Các sản phẩm sáng chế của ông đã có 3 lần đạt giải Hội thi sáng tạo nhà nông tỉnh Bình Định do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Hội Nông dân tỉnh tổ chức:

    - Năm 2012, đạt giải khuyến khích với sáng kiến máy tách hạt bắp cải tiến

    - Năm 2021, đạt giải nhất với máy băm thân cây, cỏ voi khung bằng nhựa, và được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen tại Quyết định số 393/QĐ-UBND, ngày 08/2/2022.

    - Năm 2022, ông Nguyễn Ngôn dự thi với sáng kiến máy giê lúa khung bằng nhựa cũng đã được Ban Tổ chức Hội thi trao giải khuyến khích.

    Ông Nguyễn Ngôn là tấm gương nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi do Hội Nông dân các cấp phát động. Nhiều năm liền ông được bình chọn là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở, là hội viên xuất sắc của chi hội nông dân khu phố Vĩnh Phụng 2, phường Hoài Xuân. Những sáng kiến, sáng tạo của ông đã được áp dụng hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất nông nghiệp.


Thu Thủy - PNV  (Cập nhật ngày 28-06-2023)



  • Currently 5.00/5

Kết quả: 5.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web