Anh Nguyễn Hữu Vinh (SN 1987, ở phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã vượt khó vươn lên làm giàu bằng chính nghị lực và niềm đam mê đặc sản truyền thống của quê hương. Anh Nguyễn Hữu Vinh là một trong 100 nhà nông tiêu biểu được bình chọn nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022".

    Sau khi tốt nghiệp đại học ngành kinh tế vào năm 2011, anh Nguyễn Hữu Vinh ở lại thành phố vừa lập nghiệp mở công ty kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, vừa tham gia học lớp thạc sỹ kinh tế. Tuy nhiên, bước đầu công ty kinh doanh không hiệu quả. Sau một thời gian ở thành phố, với quyết tâm vượt qua khó khăn anh phấn đấu học thêm nhiều kiến thức thực tế và năm 2015 quyết định về quê hương Hoài Nhơn lập nghiệp trên mảnh đất quê mình.

    Từ năm năm 2015 đến năm 2017 được sự giúp đỡ, động viên của bố mẹ và Hội nông dân phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn anh đã tự nghiên cứu, sáng tạo và đầu tư áp dụng máy móc khoa học kỹ thuật vào sản xuất bánh cốm nổ. Hệ thống máy sản xuất bánh cốm nổ của anh bao gồm: Máy sấy nông sản tự động, Máy rang các loại hạt bằng điện và Máy định hình bánh cốm.Năm 2015: anh Vinh đạt giải ba Hội thi sáng tạo nhà nông do tỉnh tổ chức với sáng kiến Hệ thống sấy nông sản và đặc sản tiết kiệm. Năm 2018: Đạt giải Nhì Hội thi sáng tạo nhà Nông do tỉnh tổ chức với sáng kiến Máy rang các loại hạt nông sản bằng điện. Cơ sở sản xuất của anh Vinh tham gia hình thức liên kết trong sản xuất, hàng năm thu mua 30 tấn nếp Ngự của một số xã, phường trong thị xã và các vùng lân cận.

    Năm 2019, nhận thấy nghề sản xuất bánh tráng truyền thống phụ thuộc nhiều vào thời tiết (chỉ làm được trong các tháng nắng còn mùa mưa thì không có nắng để phơi sản phẩm); cùng với đà phát triển và ý chí muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương một lần nữa anh mạnh dạn vay tiền đầu tư nhà máy sản xuất bánh tráng với dây chuyền khép kín bao gồm các máy móc tự tạo là máy bánh tráng nước dừa tự động và hệ thống sấy tự động. Sản phẩm được phân phối tại nhiều đại lý và siêu thị của 20 tỉnh thành trong cả nước. Năm 2018, sản phẩm bánh cốm nổ được UBND tỉnh công nhận sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Năm 2021, sản phẩm bánh tráng của anh đã được xuất khẩu sang Đài Loan. Lợi nhuận hàng năm từ 800 triệu đồng đến 1.200 triệu đồng.

    Cơ sở sản xuất của anh tạo việc làm cho 40 - 50 lao động, thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Với mô hình này, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm cơ sở sản xuất của anh đã tiếp đón khoảng 100 lượt người do Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn giới thiệu trong và ngoài thị xã đến tham quan, học tập để nhân rộng.

     Hàng năm gia đình anh ủng hộ cho quỹ đền ơn, đáp nghĩa, các khoản quỹ của các hội đoàn thể, hội phí và Quỹ Hỗ trợ nông dân, hỗ trợ kinh phí và trực tiếp tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao của Hội Nông dân và đoàn thể địa phương với tổng số tiền trên 5.000.000 đồng/ năm. Trong năm 2020, 2021, với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19, anh đã hỗ trợ phát 5.000 khẩu trang miễn phí cho hội viên nông dân để đóng góp vào công tác phòng chống dịch tại địa phương. Để đóng góp một phần vào công tác tấm lòng vàng hàng tháng gia đình anh đã đóng góp những xuất cơm từ thiện cho những người nghèo với số tiền 1 triệu đồng/tháng.

    Mô hình sản xuất của anh Nguyễn Hữu Vinh đem lại hiệu quả cao và ổn định. Gia đình anh gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị, Nghị quyết của Hội; tích cực tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, thể thao, nhân đạo, từ thiện….Gia đình anh đạt gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.

    Từ 2015 đến năm 2022, được các cấp Hội Nông dân bình xét là hội viên hội nông dân xuất sắc và đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

    Các thành tích trên, anh đã được nhà nước và Hội Nông dân các cấp tặng nhiều bằng khen và giấy khen, tiêu biểu như:

1. Năm 2019: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: Có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giúp đỡ, hỗ trợ nông dân nghèo khó khăn giai đoạn 2017-2019 (QĐ số 3392/QĐ-UBND ngày 20/9/2019)

2. Năm 2020: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ:  Đã có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định, giúp đỡ nhiều hộ nông dân xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh (QĐ số 1240/QĐ-TTg ngày 14/8/2020)

3. Năm 2022: Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 (Theo Quyết định 5732-QĐ/HNDTW, ngày 29/7/2022)


PNV   (Cập nhật ngày 10-11-2022)



  • Currently 3.00/5

Kết quả: 3.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web