Anh Nguyễn Sơn Tịnh đang giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung hồi tháng 11.2019

 

    Quyết định đầu tư tiền tỷ để biến mo cau thành các sản phẩm thân thiện với môi trường - đó là lựa chọn khởi nghiệp ngay tại quê hương của chàng trai Nguyễn Sơn Tịnh ở khu phố Tài Lương 4, phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn.

     Học Đại học ngành quản trị kinh doanh, Nguyễn Sơn Tịnh, sinh năm 1991 ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp. Nhưng làm gì, ở đâu là vấn đề được anh trăn trở suốt những năm còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Sau khi tốt nghiệp, anh xin làm nhiều việc ở nhiều công ty khác nhau vừa để học hỏi kinh nghiệm, vừa tìm hướng đi cho mình. Một lần tình cờ, khi các đối tác từ Ấn Độ sang kí kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cước xơ dừa của gia đình, anh được họ cho xem các video sản xuất sản phẩm từ mo cau, và ý tưởng khởi nghiệp từ mo cau ngay tại quê hương được anh vạch ra chi ly, cụ thể.

    Nguồn nguyên liệu có thể tận dụng từ địa phương, tuy nhiên nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị máy móc để sản xuất không hề rẻ. Trên 1 tỷ đồng đối với đôi vợ chồng trẻlà một số tiền không hề nhỏ, tuy nhiên bằng sự quyết tâm và thuyết phục gia đình, người thân cùng với tiền tích cóp những năm đi làm, tháng 10 năm 2019, công ty Equana Việt Nam chuyên sản xuất các sản phẩm từ mo cauchính thức thành lập. Hiện nay, công ty có thể sản xuất từ 800 đến 1.000 sản phẩm trong ngày với 10 mặt hàng chủ yếu, anh Nguyễn Sơn Tịnh – Giám đốc công ty Equana Việt Nam cho biết: “Hiện nay công ty có 10 khuôn cho ra 10 loại sản phẩm khay đĩa, muỗng làm từ mo cau khác nhau và công ty cũng định hướng trong thời gian tới đầu tư thêm máy móc, thiết bị, khuôn mẫu để sản xuất được nhiều loại sản phẩm hơn ra thị trường.

 

Ảnh: Các sản phẩm làm từ mo cau của công ty Equana Việt Nam     

   

     Sản xuất được hàng, nhưng việc tiêu thụ cũng không hề dễ dàng do giá thành sản phẩm không hề thấp, từ 1.300 đồng đến 7.500 đồng/sản phẩm. Anh Nguyễn Sơn Tịnh tranh thủ các mối quan hệ, tìm hiểu về các hội chợ thương mại và tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm của mình ra thị trường. Tháng 11 năm 2019 anh tranh thủ đăng kí tham gia quảng bá sản phẩm tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung diễn ra tại Thành phố Lào Cai, đây cũng là tiền đề để sản phẩm công ty được phân phối rộng ra các địa phương Hà Nội, Đà Nẵng, các khu du lịch, resort,…ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

     Là một trong những khách hàng thân thiết, gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập, anh Nguyễn Thanh Tòng, chủ cơ sở cơm cháy kho quẹt ở 368 đường Hoàng Diệu, phường Bình Thuận, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng cho biết rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm sản xuất từ mo cau để đóng gói hàng của mình. Anh Tòng chia sẻ: “Đối với người khách có tiền thì họ không quan trọng về giá thành nữa mà họ quan trọng về chất lượng sản phẩm và độ an toàn của sản phẩm trên món ăn của họ. Số khách nước ngoài, đặc biệt con đường mình tiếp xúc với nhiều người khách Hàn Quốc và Trung Quốc, họ cũng rất tò mò khi mình trình diện những sản phẩm từ sản phẩm thân thiện môi trường như mo cau, họ rất ấn tượng và họ cảm giác vô cùng happy khi họ cảm thấy vừa ăn trên một sản phẩm đánh giá cao trải nghiệm về ẩm thực thứ hai là về tinh thần bảo vệ môi trường của người Việt Nam”.

     Thân thiện với môi trường, sáng tạo, độc đáo, sản phẩm vừa góp phần giảm thiểu rác thải độc hại với môi trường vừa tận dụng nguồn nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi. Hiện nay, ngoài việc thu mua mo cau trên địa bàn huyện, công ty Equana Việt Nam còn cho xe đến tận các xã miền núi của các huyện Hoài Ân, An Lão thu mua mo cau thô cho người dân làm cho nhân dân rất phấn khởi. Bà Đinh Thị Vế, ở thôn 1, xã An Trung, huyện An Lão cho biết: Hồi xưa cứ mỗi lần mo cau rụng xuống thì người dân chủ yếu làmcái quạt mo để quạt trong mùa nắng, bây giờ có công ty thu mua người dân cảm thấy rất vui vì có thêm nguồn thu nhập”.

     Hiện nay, song song với việc quảng bá sản phẩm ra thị trường nội địa, anh Nguyễn Sơn Tịnh cũng đang ấp ủ giấc mơ đưa sản phẩm xuất ngoại. Để hiện thực hóa được mục tiêu lần này, công ty cũng chủ động phối hợp với các Hội, đoàn thể trong thị xã trồng và nhân rộng các tuyến đường cau vừa góp phần làm cho địa phương thêm xanh, sạch, đẹp vừa có nguyên liệu để sản xuất. Bên cạnh đó, anh mong muốn được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp trong phát triển nguồn nguyên liệu, anh cho biết: “Trong thời gian đến, thị trường hướng đến không chỉ trong nước mà ra nước ngoài, khi mở rộng quy mô để sản xuất thì nguồn nguyên liệu hiện tại không thể đủ cung cấp cho sản xuất. Công ty mong muốn phía các cơ quan chức năng cho công ty có thể được thuê đất trồng cau, để chủ động được nguyên liệu của mình hướng đến quy mô sản xuất lớn hơn.


Ánh Nguyệt  (Cập nhật ngày 17-06-2020)



  • Currently 2.00/5

Kết quả: 2.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web