Dù đã bước sang cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông Ba Thành, ở thôn Diễn Khánh  xã Hoài Đức (Hoài Nhơn) vẫn không ngừng nghỉ công cuộc chinh phục vùng đất khô cằn bằng những mô hình kinh tế hiệu quả “đa con, đa cây” nhưng có lẽ táo bạo nhất vẫn là mô trồng rau công nghệ caongay trên vùng đồi núi.

    Gian nan năm tháng lập nghiệp

    Nhà nghèo, con đông, vốn liếng có mấy sào ruộng, vợ chồng ông Ba Thành - ông họ Ba tên Thành (68 tuổi), ở thôn Diễn Khánh, xã Hoài Đức (Hoài Nhơn) dù có cố đến mấy cũng không thể nuôi nổi 5 đứa con ăn học. Bàn đi tính lại miết, cuối cùng vợ chồng ông Ba Thành dắt díu con cái rời nơi chôn nhau cắt rốn là thôn Lại Đức, kéo nhau lên vùng đồi núi quanh năm không có bóng người thuộc địa bàn thôn Diễn Khánh lập nghiệp. Đó là vào năm 1990, khi ấy, các con còn nhỏ dại, hai vợ chồng ông ngày đêm khong rời cây cuốc cái rựa để phát dọn, biến vùng đồi hoang vu ngày nào thành 8 sào đất bằng phẳng.

    Vốn con nhà nông, đi đến đâu ông Thành cũng nghĩ đến cây lúa. Ngày ấy, cái đói cái nghèo luôn ám ảnh, mà hạt lúa là biểu tượng của sự ấm no nên cây lúa nhanh chóng xuất hiện trên vùng đất mới của ông. Nước tưới đã có từ những con suối trên đồi chảy xuống cung cấp, nhưng vì nằm cạnh núi, nên vùng đất ông Thành khai hoang chẳng màu mỡ gì mấy. Lại thêm nạn chuột. Vào mùa mưa lũ, lũ chuột ở đồng bằng “sơ tán” hết lên núi ẩn nấp. Lũ qua, chuột kéo xuống cả đoàn, vậy là những ruộng lúa của ông trở thành nơi “chè chén” của chúng. Không chỉ có chuột, những bầy chim trong rừng cũng “góp tay” phá nát những đám lúa của ông.

    Khó khăn kích thích năng động, trồng lúa thì không hiệu quả, ông chuyển sang trồng cỏ nuôi trâu nuôi bò. Phương án này hiệu quả trông thấy, vợ chồng ông bắt đầu có đồng ra đồng vào nuôi con ăn học. Đến bây giờ, ông vẫn không dấu được tự hào khi nói: “Cũng nhờ trâu-bò ngày ấy đã giúp vợ chồng tôi nuôi 3 đứa con học hành thành đạt, giờ 1 đứa là bác sĩ, 1  đứa giáo viên và 1 đứa đang làm trong ngành vật tư nông nghiệp”.

    Khi đã có thu nhập thường xuyên từ chăn nuôi, năm 2005, ông bắt tay đầu tư trồng cây lâu năm với 150 gốc bưởi da xanh và 150 gốc cam sành. Những loại cây ông chọn trồng cách đây hơn 10 năm bây giờ trở thành loại cây “thời thượng” trong bảng “xếp hạng” các loại cây ăn quả hiện nay. Hiện vườn bưởi da xanh trên triền đồi phia sau lưng nhà ông đã lúc lỉu những quả non. Ông Thành bộc bạch, bưởi bán vào dịp Tết thì giá mới cao, nếu lệch Tết thì giá rất thấp nên bắt đầu tháng 4 âm lịch là tôi bắt đầu xử lý cho bưởi ra hoa theo ý muốn để có quả thu hoạch vào đúng dịp tết. Khi đã có của ăn của để, và có thêm 2 người con trai út theo nghiệp nhà nông của cha đỡ đần công việc, ông mở rộng quy mô chăn nuôi. Bò đã có 30 con, ông Thành xây dựng mấy dãy chuồng kiên cố để nuôi thường xuyên hơn100 con heo thịt và 50 heo nái sinh sản

    Đột phá với mô hình trồng rau công nghệ cao.

    Dường như 1 chuyện làm hoài khiến ông buồn hay sao mà ông không để cái đầu ngơi nghỉ. Lần này, ông nghĩ đến cái điều mà tôi dám chắc, chưa có một người dân nào ở huyện Hoài Nhơn dám nghĩ tới, đó là trồng rau công nghệ cao. Vốn liếng trong tay có 8 sào đất (500m2/sào), bưởi cam chuồng heo chuồng bò chiếm hết một nửa, phần còn lại ông dồn hết vào trồng rau công nghệ cao. Để xây dựng và hình thành được vườn rau sạch theo phương pháp công nghệ cao như hiện nay là cả chuỗi ngày dài tìm tòi học hỏi. Ông phải học từ các phương tiện truyền thông, báo chí thì đọc những bài viết về rau công nghệ cao. Sợ tuổi già lú lẫn tiếp thu không hết, ông bảo người con trai ở Sài Gòn chạy lên chạy xuống Đà Lạt học hỏi tực tiếp nông dân làm rau trên ấy rồi về truyền đạt lại.

    Tháng 5/2017, ông quyết định thực hiện ước mơ và chỉ trong một thời gian ngắn, vùng đồi núi heo hút ngày nào mọc lên 4 nhà kính được bao bọc kỹ bằng màn nhà kính do hãng Ginegar của Israel sản xuất có tổng diện tích 2.000m2 bề thế với khoản đầu tư trên 500 triệu đồng. Nhà kính vừa ngăn côn trùng xâm nhập gây hại rau, vừa đảm bảo những điều kiện cần thiết về độ ẩm, ánh sáng, bên cạnh đó hệ thống tưới nước tự động giúp rau sinh trưởng, phát triển tốt.

    Để đảm bảo đầu ra, ông trồng nhiều loại rau: Cải cay, cải ngọt, rau muống, xà lách, khổ qua, dưa leo, bầu, bí, cà tím… các loại rau ăn lá, mỗi thứ một ít, theo kiểu cuốn chiếu để thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Do là vùng đất đồi núi nên giếng ông đào sâu đến 70 mét mới có nước. Nước được bơm lên chiếc bồn có dung tích chứa 7.000 lít đặt trên cao rồi xả xuống hệ thống tưới tự động thông minh trong các vườn rau.

Vườn bưởi da xanh trĩu quả trên triền đồi phía sau lưng nhà ông

Bình quân mỗi ngày vườn rau của ông cung ứng cho người tiêu dùng khoảng 200 kg rau các loại. Ngoài cửa hàng rau do con ông mở bán tại thị trấn Bồng Sơn, rau sạch của ông còn đi vào bệnh viện, các trường học. Tuy giá cả có đắt hơn rau ngoài thị trường, nhưng rau của ông vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Nhân viên siêu thị cũng đã ghé thăm vườn rau của ông đặt vấn đề thu mua, nhưng không đủ bán. Ngoài 2 vợ chồng và mấy đứa con suốt ngày tỉ mẫn trong những luống rau xanh, ông còn thuê thêm 3 lao động làm việc thường xuyên, với mức lương ổn định gần 4 triệu đồng/người/tháng.

Ông Ba Thành đang giới thiệu giống dưaPepino đang được trồng thử nghiệm tại vườn rau 

Chưa thỏa ý những gì đã có, ông còn “săn lùng” những giống mới mang về trồng. Ngoài những giống rau bản địa, hiện trong vườn rau của ông còn xuất hiện những dây dưa leo Pepino có nguồn gốc Nam Mỹ, loại dưa này cứ mỗi mắc cho một quả, thời gian sinh trưởng và cho thu hoạch quả trong vòng 2-6 tháng, quả nặng trung bình từ 200 - 300g/trái, vỏ ngoài và ruột đều có màu vàng nhạt. Khi chín, trái dưa có màu vàng sọc tím, nếu hiệu quả thì tui sẽ nhân rộng trong những năm tới - ông Thành chia sẻ thêm.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 23-11-2017)



  • Currently 1.50/5

Kết quả: 1.5/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web