Ông Phùng Tấn Tưởng ở thôn Tân Thành 1, xã Tam Quan Bắc, là một trong 36 người khuyết tật được biểu dương tại hội nghị Người khuyết tật, trẻ mồ côi người bảo trợ tiêu biểu toàn tỉnh lần thứ 5 năm 2017, được tổ chức vào ngày 17/4 vừa qua.  Mặc dù bị mất cánh tay trái nhưng bản thân ông Tưởng đã nỗ lực vượt qua số phận, vươn lên trong cuộc sống.

    Được sự giới thiệu của bà Ngô Thị Thúy Hồng – Phó chủ tịch Hội bảo trợ NKT và trẻ em mồ côi huyện Hoài Nhơn, chúng tôi đến thăm nhà ông Phùng Tấn Tưởng vào một buổi sáng sớm, trong lúc ông đang tưới cây cảnh, thoạt nhìn khó có thể tin được ông là một người khuyết tật lại đã ngoài 67 tuổi bởi sự nhanh nhẹn của mình, chỉ mất khoảng 15 phút ông đã tưới xong gần 60 cây cảnh trong sân vườn nhà mình rộng hơn 500m2.

    Qua trò chuyện, ông kể: Sau giải phóng 1975, ông đã tự bỏ vốn và vay mượn thêm nguồn vốn khác mua hệ thống máy bơm lấy lnước từ ao hồ, mương rãnh tưới phục vụ cho những cánh đồng của nông dân trong và ngoài xã, kiếm tiền ngày công để phục vụ đời sống, đến năm 1984 là xã viên HTX sản xuất gạch ngói, được Ban chủ nhiệm phân công phụ trách khâu kỹ thuật phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng. Nhưng thật không may, vào tháng 6 năm 1989, khi đang cho hệ thống máy nén gạch ăn đất thì cánh tay trái của ông bị vướng vào hệ thống ru lô đang chạy, đến khi máy ngừng hoạt động thì cánh tay trái của ông cũng bị nghiền bẹp nát đến cùi chỏ, và cũng từ đó, ông đã mất hẳn một phần thân thể trọng yếu của con người. Chia sẽ tâm trạng của mình khi bị mất cánh tay trái, ông Tưởng cho hay: “Lúc mới bị mất cánh tay, mọi thứ như sụp đổ trước mắt mình, là thợ máy mà lại mất cánh tay, lại là cánh tay thuận thì thôi chứ làm được gì nữa, nhưng rồi nghĩ lại, mình là trụ cột gia đình thì không thể gũ ngã được, còn vợ, còn con rất cần mình lúc này, do đó nên tôi đã không đầu hàng với số phận, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”.

     Mới đầu ông cố gắng luyện tập khắc phục những khó khăn, điểm yếu về mặt cân bằng của thân thể để làm những việc có thể như: cuốc đất làm vườn, trồng hoa màu để có ăn hàng ngày. Sau đó ông mày mò nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm nhiều người, đầu tư mua sắm dụng cụ, sản xuất các loại chậu cảnh, trồng và bán cây cảnh, chậu cảnh để có thu nhập trang trải cuộc sống.

    Đúng là trời không phụ người, nhờ sụ nỗ lực không ngừng nghỉ của mình nên cũng đến lúc ông thu được trái ngọt. Chậu và cây cảnh của ông được nhiều người biết đến, buôn bán được nên thu nhập cũng tương đối khá. Không ai có thể ngờ rằng chỉ có một tay như ông, lại là tay không thuận nhưng có thể đúc được những chậu cảnh to, rồi di chuyển các chậu, vô cây cảnh trong nhà cũng một tay ông hết, có cây cao đến hơn 3m. Nhờ nỗ lực vượt khó và vươn lên nên cuộc sống của hai vợ chồng ông ổn định, 2 người con được cho ăn học, đến nay đã lập gia đình và đều có công việc ổn định.

Ảnh: Ông Tưởng đang đúc chậu cảnh.

    Cùng với việc đúc chậu bán cây cảnh, hàng ngày vào sáng sớm và chiều tối ông lại ra chợ giúp vợ dọn hàng tạp hóa tại chợ Tam Quan Bắc. Nhưng rồi không may lại đến với vợ chồng ông một lần nữa, đó là vào tháng 11 năm 2014 vợ ông lâm bệnh hiểm nghèo. Ròng rã hơn 2 năm trời, một mình ông vừa phải lo kinh tế cho gia đình vừa chăm sóc vợ cho đến lúc bà ra đi.

    Hiện nay, mặc dù đã ngoài 67 tuổi nhưng hàng ngày ông vẫn đúc chậu, trồng cây cảnh. Vừa lo kinh tế cho gia đình vừa là thú vui trong lúc tuổi già của mình. Nhìn vào vườn hơn 60 cây cảnh các loại như sứ, mai, lộc vừng, xanh…. Cây nào cũng được ông tạo thế đứng thẳng, vươn lên chứ không có cây nào được tạo theo thế xuống, hình thác đỗ. Đó cũng chính là nghị lực sống của ông, không đầu hàng vào số phận, phải tự mình nỗ lực đứng vững và vươn lên trong cuộc sống. Ông cũng muốn nhắn nhủ với những người có khiếm khuyết như ông hãy cố gắng vượt lên số phận chinh phục cuộc sống, khẳng định bản thân mình, ban đầu sẽ rất khó khăn, có thất bại nhưng đừng nản lòng, bởi thất bại là mẹ của thành công”.


Thái Ngân  (Cập nhật ngày 28-04-2017)



  • Currently 3.50/5

Kết quả: 3.5/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web