Trong ảnh: Cán bộ nhân viên QTD Bồng Sơn đang làm thủ tục vay vốn cho khách hàng và giải ngân vốn vay.

   

    Những năm qua, đặc biệt từ năm 2017-2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trước đại dịch Covid-19, sự cạnh tranh của hệ thống các Ngân hàng thương mại trên địa bàn hoạt động nhưng nhờ sự chỉ đạo thường xuyên của ngành chuyên môn cấp trên, sự linh hoạt điều hành của Hội đồng quản trị, Quỹ tín dụng Bồng Sơn từng bước vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế của mình trên lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, tín dụng.

    Địa bàn hoạt động kinh doanh của QTD Bồng Sơn gồm 4 phường Hoài Đức, Hoài Tân, Hoài Xuân và Bồng Sơn với trên 15 ngàn hộ dân, trong đó có hơn 10% hộ là thành viên của Qũy. Trên cơ sở nguyên tắc tự nguyện, tự chủ và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động kinh doanh của mình, QTD Bồng Sơn hoạt động kinh doanh tiền tệ theo Luật HTX và Luật các tổ chức tín dụng, mục tiêu hoạt động là hỗ trợ cộng đồng, đáp ứng nhu cầu tiền tệ cho các tổ chức kinh tế vừa và nhỏ kinh doanh tại địa phương giúp người dân từng bước vươn lên trong cuộc sống và có tích lũy.

    Được thành lập năm 1997, đến nay Quỹ tín dụng (QTD) Bồng Sơn (TX Hoài Nhơn) từng bước khẳng định vị thế của mìnhtrí trong cơ chế thị trường, đảm bảo tốt ba lợi ích: lợi ích Nhà nước, lợi ích tập thể và lợi ích của các thành viên. Từ đó, trở thành địa chỉ tin cậy của tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn trong việc gửi và vay tiền góp phần giảm bớt tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn. Từ 20 thành viên tham gia ban đầu, đến 31/12/2021 QTD Bồng Sơn đã có 2399 thành viên. Nguồn vốn của Quỹ cũng tăng lên đáng kể, từ nguồn vốn hoạt động ban đầu (năm 1997) là 30 triệu đồng, đến cuối năm 2021 đã là 168,8 tỷ đồng, vốn điều lệ 2,7 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay đến 31/12/2021 đạt 145,9 tỷ đồng, bình quân mức tăng trưởng 14,63%/năm, nợ xấu chiếm tỷ lệ 0%. Với nguồn vốn luân chuyển tương đối cao như vậy, hàng năm Quỹ đạt lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước từ 200 triệu đồng đến trên 300 triệu đồng.

    Để thu hút ngày càng có nhiều khách hàng đến tham gia vay vốn, gia nhập thành viên, ông Tạ Xuân Phương, Giám đốc QTD Bồng Sơn, cho biết: “Trong công tác tín dụng, chúng tôi luôn vận dụng, xem xét giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà tạo mọi điều kiện cho thành viên, khách hàng tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất để góp phần hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Trung bình mỗi năm Qũy giải quyết cho gần 1.000 lượt khách hàng vay trên 150 tỷ đồng. Riêng đối với những trường hợp rủi ro do yếu tố khách quan được QTD tạo điều kiện cho gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ đồng thời tư vấn nhiều hình thức trả nợ nên đã tạo được niềm tin với khách hàng và đây cũng là “bí quyết” thu hút thành viên gia nhập vào QTD ngày càng đông”.

    Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên QTD Bồng Sơn  luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội, qua đó đa tích cực ủng hộ các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa của địa phương. Từ năm 2017 đến nay, Quỹ đã tặng 600 suất quà, 42 chiếc xe đạp trị giá 68 triệu đồng cho học sinh nghèo trên 4 địa bàn hoạt động, ủng hộ 110 triệu đồng cho các quỹ vì người nghèo, quỹ đề ơn đáp nghĩa, quỹ phòng chống thiên tai, quỹ phòng chống Covid-19 và các phong trào VHTDTT ở địa phương; phát hiện và trả lại 93 triệu đồng tiền thừa của khách hàng, giảm lãi suất vay cho các thành viên bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid 325 triệu đồng…Những hoạt động tích cực của Quỹ đã tạo nên mối quan hệ tín dụng ấm áp giữa địa phương và thành viên với Quỹ tín dụng.

    Cũng theo ông Tạ Xuân Phương, Giám đốc QTD Bồng Sơn, trước sự cạnh tranh quyết liệt của các tổ chức ngân hàng thương mại cổ phần lớn có nguồn vốn vượt trội đang kinh doanh trên địa bàn hoạt động của QTD, mục tiêu của chúng tôi là luôn phát huy thế mạnh bằng chính uy tín, chất lượng hoạt động của mình. Để đảm bảo nguồn vốn hoạt động, quỹ đã tập trung khai thác tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, áp dụng bằng nhiều hình thức gửi tiền đa dạng, phong phú, hấp dẫn đồng thời có chính sách ưu đãi về lãi suất, bảo hiểm tiền gửi. Trong hoạt động tín dụng, quỹ luôn phối hợp tốt với các địa phương, nhờ đó, đồng vốn của QTD không chỉ đến đúng địa chỉ, đúng thời điểm mà còn phát huy hiệu quả và hạn chế đến mức thấp nhất khi người dân đến vay vốn mà không được vay.

    Với Những thành tích đạt được trên lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, tín dụng - ngân hàng, từ năm 2017 – 2021, QTD Bồng Sơn đã được nhiều cấp, ngành ghi nhận. Quỹ đã được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Bình Định về thành tích ‘Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Liên minh hợp tác xã lĩnh vực phi nông nghiệp”; 9 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng cho tập thể, cá nhân về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế tập thể”, Giấy khen của Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn tặng tập thể QTD “Đã có thành tích tiêu biểu trong 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban chấp hành TW Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trên địa bàn thị xã”. Đặc biệt năm 2020, QTD Bồng Sơn được bầu chọn tham dự Đại hội Liên minh hợp tác xã Việt Nam diễn ra từ ngày 22-23/12/2020 tại Hà Nội.


Diệp Khánh Thiện  (Cập nhật ngày 26-04-2022)



  • Currently 2.00/5

Kết quả: 2.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web