Sáng ngày 12.3.2021, Thường trực Thị ủy Hoài Nhơn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các phòng ban của thị xã và các xã, phường về công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm băng nhóm thanh thiếu niên. Các đồng chí Phạm Trương – Bí thư thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, Văn Thanh Gia– Phó Bí thư thường trực thị ủy, Lê Tự Hồng – Phó Bí thư thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã đồng chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có các đ.c Nguyễn Chí Công, Trần Hữu Thảo– Phó Chủ tịch UBND thị xã, lãnh đạo các phòng ban liên quan và ban thường vụ đảng ủy các xã, phường Hoài Hương, Hoài Thanh, Hoài Hải và Hoài Mỹ.

     Theo số liệu thống kê của Công an thị xã Hoài Nhơn, từ năm 2018 đến năm 2020, trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn xảy ra 253 vụ phạm pháp hình sự với trên 570 đối tượng tham gia. Riêng các nhóm thanh thiếu niên thực hiện 34 vụ với các hành vi như đánh nhau gây thương tích, cố ý làm hư hỏng tài sản, gây rối trật tự công cộng và giết người, nổi lên ở các xã, phường như: Hoài Hương, Hoài Thanh, Hoài Hải và Hoài Mỹ đã gây ra tổng cộng 20 vụ, chiếm gần 60% số vụ gây thương tích do các băng nhóm gây ra trên địa bàn thị xã. Đặc biệt, trong thời gian từ ngày 03.10 đến ngày 14.12.2020 nhóm thanh niên gồm 33 đối tượng do Đỗ Thành Sự, 22 tuổi ở Khu phố Nhuận An, phường Hoài Hương cầm đầu đã liên tiếp gây ra 4 vụ đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, giết người làm chết 1 người và 5 người bị thương.

     Trước tình hình trên, lãnh đạo thị ủy Hoài Nhơn đã yêu cầu các địa phương, các ngành tập trung phân tích nguyên nhân, giải pháp để khắc phục tình trạng trên. Qua phân tích, hầu hết các vụ đánh nhau gây thương tích đều diễn ra vào ban đêm do chủ yếu nam giới gây ra, có 24 đối tượng sử dụng ma túy, đa phần các nhóm thanh niên làm nghề biển khi vào bờ trong quá trình sinh hoạt, ăn chơi dẫn đến mâu thuẫn phát sinh, các nhóm thách thức nhau rồi hẹn hoặc tìm đánh nhau với nhiều hung khí nguy hiểm được chuẩn bị trước như phản phát bờ, mã tấu, kiếm tự tạo, dao rựa, sau khi gây án các đối tượng trốn đi làm nghề biển gây khó khăn cho hoạt động điều tra, một số bị hại không trình báo với cơ quan chức năng mà để tự giải quyết bằng việc đánh trả thù,…

     Kết luận buổi làm việc, đ.c Phạm Trương – Bí thư thị ủy, chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn nhấn mạnh các ngành, các địa phương cần phòng ngừa làm chính, xử lý phải kiên quyết và triệt để, thực hiện nghiêm túc 2 nội dung của Chỉ thị 02 năm 2016 và Chỉ thị 02 năm 2020 trong công tác phòng chống tội phạm, tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng đối với việc nắm tình hình từ cơ sở, giải quyết triệt để các mâu thuẫn ngay từ lúc phát sinh, tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng công an với các Hội, đoàn thể, địa phương. Bên cạnh đó, Đảng ủy các xã, phường phải ra Nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo thực hiện, hàng tháng dành thời gian họp khối nội chính để theo dõi, chỉ đạo trong thanh thiếu niên, phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình tham gia giáo dục, quản lý các thanh niên đã tham gia băng nhóm hoặc có dấu hiệu tham gia băng nhóm để tự phòng, tự quản, tránh các đối tượng phạm tội.

Đối với các Hội đoàn thể phải vận động một phong trào để khuyến khích, vận động hội viên chủ động tố giác tội phạm, cung cấp thông tin, nắm chắc gia đình có thanh niên tham gia băng nhóm để tuyên truyền, vận động, đưa vào kế hoạch phấn đấu mỗi năm giảm ít nhất 50% số đối tượng vi phạm do Hội, đoàn thể mình quản lý. Hàng tháng, lực lượng công an các xã, phường phải báo cáo tình hình, nắm bắt các nguy cơ tham mưu cho lãnh đạo Đảng ủy, UBND để có hướng ứng phó, chỉ đạo kịp thời.

Đồng chí Phạm Trương cũng giao cho Đảng ủy Công an thị xã chủ trì phối hợp với Đảng ủy các xã, phường Hoài Hương, Hoài Thanh, Hoài Hải, Hoài Mỹ, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam và Ban chỉ huy quân sự thị xã điều chỉnh, bổ sung quy chế phối hợp thực hiện phòng ngừa ngăn chặn, đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên phù hợp với tình hình mới cũng như quy chế phối hợp giữa Công an, UBMTTQN và các Hội đoàn thể của thị xã.


Ánh Nguyệt  (Cập nhật ngày 16-03-2021)



  • Currently 2.00/5

Kết quả: 2.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web