Triển khai thực hiện từ đầu năm 2016 đến nay, mô hình tự quản về ANTT tại chợ Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) đã phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa nguy cơ dẫn đến cháy nổ, phát hiện ngăn chặn nạn móc túi, trộm cắp hàng hóa, góp phần bảo đảm ANTT trong và ngoài khu vực chợ.

   “3 không” để tự quản tốt

   Chợ Bồng Sơn là một trong những chợ lớn của huyện Hoài Nhơn, là trung tâm giao thương của 3 huyện liền kề Hoài Ân, An Lão và Phù Mỹ. Hàng ngày, chợ có hàng ngàn lượt người dân đổ về mua bán nên trong và ngoài khu vực chợ luôn sôi động từ sáng sớm đến khuya, gây mất ANTT, nạn móc túi, trộm cắp tài sản thường xuyên xảy ra và nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn.

   Trước thực tế trên, đầu năm 2016, CA thị trấn Bồng Sơn đã chủ động xây dựng và tham mưu cho UBND thị trấn đưa vào hoạt động mô hình tự quản về ANTT “3 không” tại chợ Bồng Sơn: Không làm mất ANTT, không làm mất vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, không làm mất an toàn PCCC. Ban điều hành mô hình có 17 thành viên, trong đó có 11 nhân viên quản lý chợ và 6 thành viên khác đại diện cho bà con tiểu thương. Ban điều hành mô hình có trách nhiệm phối hợp với CA thị trấn, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 và các tổ chức đoàn thể liên quan triển khai các biện pháp và chủ công trong việc tuyên truyền, vận động người dân, tiểu thương thực hiện tốt 3 nội dung của mô hình; đồng thời chủ động đề ra các giải pháp cần thiết và phù hợp với từng thời điểm cụ thể để bảo đảm tình hình ANTT, PCCC và vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực chợ.

   Ông Phạm Minh Ninh, Phó Ban điều hành mô hình tự quản ANTT chợ Bồng Sơn, cho hay: “Các thành viên trong mô hình tự quản được phân công phụ trách đều khắp các khu vực trong chợ và có trách nhiệm tuyên truyền, dán các thông báo nhắc nhở người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi phát hiện đối tượng khả nghi thì điện thoại báo cho nhau để cùng theo dõi, tố giác, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền PCCC, giữ gìn vệ sinh môi trường cũng được nhắc nhở thường xuyên.

   Phát huy hiệu quả

   Theo ông Phạm Minh Ninh, trong 2 năm qua, trong và ngoài khu vực chợ không có vụ cháy, vụ ngộ độc thực phẩm đáng tiếc nào xảy ra. Đến chợ Bồng Sơn, khách hàng đã cảm thấy an toàn hơn, văn minh thương mại đã dần đi vào nền nếp. Từ cuối năm 2016 đến nay, sau khi tiếp nhận tin báo mất hàng hóa của các tiểu thương, các thành viên trong tổ tự quản đã tăng cường công tác tuần tra mật phục, qua đó đã bắt quả tang 6 đối tượng trộm cắp, góp phần xua tan mối hoài nghi giữa tiểu thương với tiểu thương và giữa tiểu thương với Ban quản lý chợ.

   Chị Lê Thị Viên (38 tuổi), chủ sạp hàng giày da chợ Bồng Sơn, thành viên mô hình, người đã theo dõi bắt quả tang 2 vụ móc túi khách lấy tiền và điện thoại ngay tại quầy hàng của mình trong tháng 10.2017, chia sẻ: “Nhờ tham gia mô hình tự quản mà bà con tiểu thương chúng tôi luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, do vậy các vụ trộm cắp, móc túi trong chợ giảm hẳn, bà con rất an tâm vào chợ mua hàng hóa. Ngoài ra, trước khi ra về, tiểu thương chúng tôi cùng nhắc nhau kiểm tra để đảm bảo an toàn PCCC trong từng sạp hàng”.

   Ông Võ Ngọc Ba, Trưởng ban quản lý chợ Bồng Sơn, nhận xét: “Từ khi mô hình tự quản đi vào hoạt động, tình hình ANTT trong và ngoài khu vực chợ đã ổn định so với trước rất nhiều. Nạn trộm cắp, cướp giật, móc túi, lừa đảo, cờ bạc đều được kiềm chế và đẩy lùi, giúp bà con tiểu thương và nguời dân yên tâm hơn khi mua bán”.

   Đại úy Phan Minh Tuấn, Phó trưởng CA thị trấn Bồng Sơn, đánh giá: “Qua gần 2 năm đưa vào hoạt động, mô hình tự quản về ANTT tại chợ đã góp phần làm giảm hơn 60% số vụ phạm pháp hình sự và các vụ việc vi phạm hành chính so với những năm trước. Hiện nay đang là thời điểm cận kề Tết nên lượng người đến mua bán ở chợ Bồng Sơn sẽ tăng mạnh. Trước dự báo này, chúng tôi có kế hoạch phối hợp với Ban điều hành để đảm bảo tốt tình hình ANTT tại chợ”.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 29-12-2017)



  • Currently 2.33/5

Kết quả: 2.3/5 - (3 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web