Trong ảnh: Công an xã Hoài Xuân kiểm tra nhân hộ khẩu đột xuất tại hộ gia đình ông Trần Văn Ninh (1958) ở thôn Hòa Trung 1.

    Trong năm 2015, Công an xã Hoài Xuân (Hoài Nhơn) đã tích cực phối hợp cùng với các ban ngành đoàn thể địa phương triển khai và thực hiện công tác phúc tra phân loại nhân hộ khẩu gắn với công tác quản lý đối tượng từ đó đã góp phần kiềm chế được số vụ phạm pháp hình sự hàng năm trên địa bàn.

    Theo ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng công an xã cho biết: “Mặc dù đến cuối năm 2014, địa phương không còn đối tượng thanh thiếu niên trong diện quản lý theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ, thế nhưng những năm qua Hoài Xuân là địa bàn “nóng” về tình trạng vi phạm pháp luật do người chưa thành niên gây ra, nhất là tình trạng tụ tập thành băng, nhóm tổ chức uống rượu bia say rồi sử dụng hung khí tổ chức đánh nhau, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích gây rối trật tự công cộng vẫn luôn là một “ẩn số” khó lường.

    Trước những tiềm ẩn về ANTT ở địa bàn, công an xã đã xây dựng ban hành 5 kế hoạch và 1 phương án về công tác đảm bảo ANTT đặc biệt, trong đó kế hoạchphúc tra phân loại nhân hộ khẩu gắn với công tác quản lý các loại đối tượng được xem là chương trình công tác trọng tâm của công an xã Hoài xuân trong năm 2015. Theo kế hoạch, công an viên phụ trách địa bàn có trách nhiệm phối hợp với các cấp ủy Chi bộ, Ban nhân dân và các hội đoàn thể 8 thôn tập trung rà soát qua đó đã “chốt” 96 đối tượng chủ yếu là những thanh thiếu niên chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật và 3 đối tượng cải tạo không giam giữ để tiến hành phân loại đưa vào diện quản lý giáo dục cảm hóa. Trong số 96 đối tượng trên, công an đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn Thanh niên nhận giúp đỡ 71 đối tượng để giáo dục cảm hóa. Kết quả trong năm đã có 52 đối tượng tiến bộ ra khỏi diện. Riêng 25 đối tượng cá biệt, công an trực tiếp lập hồ sơ quản lý.

    Ngoài các biện pháp trên, Công an còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổ chức quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Thường xuyên củng cố và duy trì hoạt động có hiệu quả 4 mô hình về ANTT; 8 tổ hòa giải; 53 tổ an ninh nhân dân; xây dựng 8/8 khu dân cư và 3/3 trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Đặc biệt, công an xã phối hợp khá chặt chẽ với Ban giám hiệu trường THCS Hoài Xuân tổ chức 2 buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực học đường, an toàn giao thông cho 1500 học sinh qua đó, nhằm hạn chế những học sinh có biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế nhà trường.

    Bằng những giải pháp quản lý các loại đối tượng khá đồng bộ từ nhiều phía nên khi phát sinh dấu hiệu tội phạm, việc nhận định nghi can luôn đạt hiệu quả cao từ đó đã góp phần làm cho tình hình phát sinh tội phạm trên địa bàn xã giảm hơn 60% số vụ phạm pháp so với năm 2014, một số vụ việc vi phạm liên quan đến ANTT đều được nhanh chóng làm rõ. Điển hình vào khoảng 21 giờ 30 phút đêm ngày 17/10/2015, trên đường đi từ thôn Thái Lai về Vĩnh Phụng 2 anh Lê Trung Hiếu (1988) và Lê Trung Trí (1990) bất ngờ bị nhóm nhóm thanh niên đang ngồi nhậu giữa đường dùng đá tấn công. Hậu quả, Hiếu bị chấn thương sọ não, Trí bị dập vùng lưng và bả vai nhưng khi được hỏi thông tin liên quan đến nhóm đối tượng gây án, cả 2 đều cho biết là không nhìn rõ mặt các đối tượng nhưng cũng do nhóm này tổ chức uống rượu ngay giữa lòng đường gây cản trở giao thông nên khi có lời nhắc nhở thì bị đánh bất tỉnh. Mặc dù thông tin ban đầu khá mờ nhưng do làm tốt công tác quản lý đối tượng nên chỉ hơn 15 giờ đồng hồ sau khi vụ việc xảy ra công an đã tạm giữ nhóm 6 thanh niên ở thôn Vĩnh Phụng 1 cùng khai nhận đã gây ra vụ việc trên, trong đó Trần Lê Nhật (1998) chính là đối tượng trực tiếp dùng đá đập vào đầu anh Hiếu gây chấn thương sọ não. Tiếp đến công an xã cũng đã làm rõ 2 vụ tổ chức đánh nhau gây thương tích bắt giữ 5 đối tượng và 1 vụ buôn bán vật liệu nổ 1 gồm 3 đối tượng, trong số này hầu hết là những thanh thiếu niên cá biệt thuộc diện có hồ sơ quản lý tại địa phương.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 21-12-2015)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web