Hướng đến kỉ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Năm (2/9/1945 – 2/9/2015) và chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Hoài Nhơn lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công tốt đẹp, Ngày 28/8/2015 UBND xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn đã tổ chức giải đua thuyền truyền thống năm 2015 tại kè chắn sóng Tam Quan, được đông đảo bà con ngư dân trong toàn huyện đến xem và cỗ vũ.

    Cùng với những hoạt động văn hóa thể thao như lễ hội Cầu ngư, hát múa bá trạo, thì lễ hội đua thuyền truyền thống là bộ môn được đông đảo bà con ngư dân hưởng ứng tham gia sôi nổi, là hoạt động văn hóa thể thao miền biển không thể thiếu trong đời sống tinh thần của bà con ngư dân. Giải đua thuyền truyền thống xã Tam Quan bắc được tổ chức đúng vào dịp 2/9, bắt đầu từ năm 2005, được tổ chức 2 năm một lần và duy trì cho đến nay, ban đầu chỉ có 4 đội tham gia và đến năm 2011 được tăng lên 6 đội. Nói về mục đích của giải đua thuyền rồng truyền thống, ông Diệp Văn Thương – Chủ tịch UBND xã Tam Quan bắc cho biết: “ Giải đua thuyền truyền thống được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa thể thao miền biển góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân và đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đây thực sự là sân chơi bổ ích tăng cường thể lực đồng thời tạo điều kiện để ngư dân các thôn gặp gỡ giao lưu”.

    Giải đua thuyền truyền thống năm nay ở xã Tam Quan Bắc được tổ chức đúng vào dịp kỉ niệm 70 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCNVN, với sự tham gia của gần 110 vận động viên nam, thi đấu hai nội dung gồm đua thuyền rồng có 6 thôn tham gia là Tân Thành 2, Thiện Chánh, Thiện Chánh 1, Thiện Chánh 2, Trường Xuân Đông, Trường Xuân Tây chia thành 3 bảng thi đấu vòng loại, chọn mỗi bảng một đội thắng vào thi đấu chung kết và nội dung bơi thúng nam có 10/10 thôn trong toàn xã tham gia. Tại đây, 6 thuyền rồng đại diện cho 6 thôn đã tranh tài rất gay cẩn và sôi nổi, cho người xem những màn đua đẹp mắt, đông đảo bà con ngư dân các xã biển đến xem và cỗ vũ nhiệt tình. Ông Trần Bốc – CĐV thôn Thiện Chánh 2 cho biết: “ Tôi thấy năm nay thấy phong trào đua thuyền ở xã Tam Quan Bắc rất mạnh, 6 đội đua thuyền đều ngang tài ngang sức, đã trình diễn cho khán giả những màn chèo thuyền rất là đẹp mắt. Bà con ngư dân chúng tôi cũng mong muốn, huyện quan tâm mở rộng Hội đua thuyền cho 6 xã khu vực biên giới biển để ngư dân có dịp giao lưu học hỏi, chia sẽ kinh nghiệm”.

   Qua các vòng đấu đầy căng thẳng và hào hứng sôi nổi, kết quả Ban tổ chức đã trao giải nhất nội dung đua thuyền rồng cho đội Trường Xuân Tây, nhì cho đội Thiện Chánh 2 và đội Thiện Chánh 1 đạt giải ba, với nội dung bơi thúng nam giải nhất thuộc về vận động viên Trần Hà ở thôn Trường Xuân Tây, nhì cho vận động viên Trần Văn Dương ở thôn Thiện Chánh. Anh Nguyễn Tức – đội trưởng đội Trường Xuân Tây đạt giải nhất chia sẽ: “ Xã Tam Quan Bắc tổ chức Hội đua thuyền 2 năm một lần vào dịp 2/9 bà con ngư dân rất phấn khởi, với tinh thần thể thao sông nước, các vận động viên sẵn sàng thi đấu hết mình, phục vụ cho bà con ngư dân những màn chèo thuyền đặc sắc đẹp mắt”.

   Giải đấunăm nay đã khép lại với nhiều niềm vui, vui mừng của đội chiến thắng, phấn khởi của đội chưa giành giải nhưng đây sẽ là dịp cọ xát, thi đấu rút kinh nghiệm cho mùa giải sau.

   Trước sự phát triển của bộ môn đua thuyền tại các xã biển trong huyện, trong thời gian tới, huyện Hoài Nhơn sẽ đứng ra tổ chức lễ hội đua thuyền cấp huyện tại cửa biển Tam Quan cho các xã ven biển của huyện. Nói về vấn đề này, Ông Hoàng Minh Giới – Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn cho biết: “ Dựa trên cơ sở thực tiễn huyện Hoài Nhơn có 6 xã khu vực biên giới biển, đặc biệt xã Tam Quan Bắc đã tổ chức từ năm 2005 đến nay, chính vì vậy chúng tôi thấy việc này hết sức có ý nghĩa đối với các ngày lễ lớn để động viên bà con ngư dân ra khơi bám biển, cho nên huyện Hoài Nhơn từ năm 2016 sẽ  tổ chức Hội đua thuyền cho 6 xã ven biển”.


Thái Ngân  (Cập nhật ngày 01-08-2015)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web