Các đại biểu thành kính dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ

       

       Sáng ngày 18.02.2024 (tức Mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại di tích Trạm Phẫu, thôn Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, Ban chỉ huy quân sự thị xã Hoài Nhơn tổ chức lễ cúng và dâng hương, dâng hoa kỉ niệm 52 năm sự kiện thảm sát Trạm Phẫu huyện đội Hoài Nhơn (1972 –2024). Dự lễ có đ.c Nguyễn Giờ - UVBTV tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy, về phía thị xã Hoài Nhơn có đồng chí Phạm Trương – Tỉnh ủy viên, Bí thư thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Lê Đăng Tuấn – Phó Bí thư thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, các phó chủ tịch UBND thị xã, các đồng chí trong BTV thị ủy, lãnh đạo thị xã Hoài Nhơn qua các thời kì cùng đông đảo cán bộ và bà con nhân dân trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn.

          Tại buổi lễ, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ và ôn lại sự hi sinh mất mát của các liệt sĩ tại đây. Theo đó, Trạm Phẫu là một Trạm y tế được Huyện đội Hoài Nhơn xây dựng năm 1971 trong rừng núi thuộc thôn Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ là điểm điều trị cho thương binh phía Đông quốc lộ trong chiến tranh, xung quanh khu vực chữa bệnh, bếp ăn là những công sự mật. Vào ngày Mùng 9 và Mùng 10 tháng Giêng năm Nhâm Tý 1972, Mỹ - Ngụy đã tổ chức 2 trận càn qua Trạm Phẫu. Theo chỉ dẫn của kẻ chiêu hồi, địch đã đến chính xác, lật giở từng cửa hầm bí mật, từng lỗ thông gió để đánh mìn, thả lựu đạn, giết hại 17 nhân viên y tế và thương binh đang làm nhiệm vụ và điều trị tại đây. Năm 2018, di tích Trạm Phẫu được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

          Lễ cúng các liệt sĩ được tổ chức trang nghiêm, chu đáo, mặc dù đường đến Di tích khá cao trên núi nhưng số lượng người dân về dâng hương ở Trạm Phẫu rất đông. Bà Dương Thị My, 68 tuổi ở Khu phố 2, phường Tam Quan cho biết: “Ngày trước tôi bị thương trong quá trình chiến đấu và được các nhân viên y tá tại Trạm Phẫu chăm sóc, cứu chữa. Giờ đây, dù tuổi cao sức yếu phải nhờ cháu chở vào và dẫn lên Di tích nhưng tôi vẫn cố gắng để đi để thắp hương cảm ơn cũng như an ủi cho hương hồn các liệt sĩ. Chiến tranh đã lùi xa nhưng những mất mát hi sinh vẫn còn đó, lên đến đây tui rất xúc động. Mong rằng nhiều năm sau nữa tôi vẫn còn sức khỏe để đến ngày cúng các liệt sĩ tôi có thể trở lại đây”.

          Trong buổi sáng cùng ngày, tại thôn Xuân Vinh, UBND xã Hoài Mỹ cũng tổ chức lễ phát động “Tết trồng câu đơi đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2024”. Tại buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện trồng cây xung quanh nhà văn hóa thôn Xuân Vinh, UBND xã cũng đã vận động được 750 cây sao, cây lim và phi lao để phân bổ cho 11 thôn trên địa bàn xã để trồng ở các trục đường chính, các khu vực công cộng và ven biển trên địa bàn xã.


Ánh Nguyệt  (Cập nhật ngày 19-02-2024)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web