Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút corona gây ra đang lây nhiễm rất nhanh, nghiêm trọng trên thế giới. Trước tình hình trên, thực hiện theo sự Chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Bình Định, huyện Hoài Nhơn đang tiếp tục tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện các biện pháp phòng bệnh Covid 19.

      Theo khuyến cáo của Bộ y tế, để cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid 19, người dân cần chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn, che mũi, miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng, hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông, người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch.

          Thực hiện theo khuyến cáo của Bộ y tế, nhiều người dân trên địa bàn huyện Hoài Nhơn đã chủ động trang bị nước rửa tay, khẩu trang để phòng chống dịch bệnh cho gia đình mình. Bà Trần Thị Năm ở thôn Khánh Trạch, xã Hoài Mỹ cho biết: “Gia đình tui thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh qua ti vi, thấy nó rất nghiêm trọng và để chủ động phòng dịch các thành viên trong gia đình đều hạn chế đi tới những nơi đông người, buổi sáng gia đình tự nấu ăn, cũng như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và mang khẩu trang khi ra ngoài”.

     Tại 7 trường THPT, 1 trường Cao đẳng nghề và 01 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, sau thời gian nghỉ phòng chống dịch, việc dạy và học bắt đầu lại từ ngày 2.3.2020, trong đó để đảm bảo sức khỏe cho trên 7.000 học sinh, các trường đều đã trang bị nhiệt kế theo dõi thân nhiệt học sinh hằng ngày, bố trí xà phòng ở khu vệ sinh để các em có thể tự vệ sinh phòng chống dịch.

     Đặc biệt, tại trường THPT chuyên Chu Văn An, có tổng cộng gần 560 học sinh, trong đó có gần 200 học sinh nội trú nên công tác phòng dịch được thực hiện nghiêm túc. Ngoài việc theo dõi nhiệt độ, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, dán bảng hướng dẫn rửa tay 6 bước trong khu nhà vệ sinh, dọc hành lang, phòng học, nhà trường đã lấy thông tin về gia đình của các em, theo dõi chặt chẽ các học sinh có phụ huynh đi, đến từ vùng có dịch. Riêng đối với khu nội trú hàng ngày đều thực hiện khử khuẩn, Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở, tạo thói quen rửa tay cho học sinh, cũng như có các quy định về hạn chế người ra vào khu nội trú.

     Bên cạnh các trường, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng đã nâng cao ý thức phòng dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, việc phun thuốc khử trùng được thực hiện ở 100% đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Đối với các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn đều thực hiện mang khẩu trang trong khi làm việc. Ngoài nâng cao ý thức phòng dịch tại cho gia đình, nhân viên doanh nghiệp mình, có nhiều tổ chức, công ty trên địa bàn huyện đã thực hiện tặng khẩu trang cho người dân trên địa bàn huyện. Điển hình như Công ty TNHH Sinh Phát VN phối hợp với Huyện đoàn tổ chức phát miễn phí hơn 15.000 khẩu trang vải cho người dân trên địa bàn huyện, Câu lạc bộ máu sống hữu ích huyện Hoài Nhơn tặng 5.200 khẩu trang y tế cho nhân dân trên địa bàn huyện.

          Ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn huyện tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, UBND huyện Hoài Nhơn cũng chỉ đạo các ngành chức năng liên quan xác minh, xử  lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng. Đến nay đã xác minh, xử lý 2 trường hợp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các cửa hàng có hành vi găm hàng, tăng giá đối với các mặt hàng thiết yếu.

     Trong khi lo lắng về tình hình dịch bệnh, nhân dân một số địa phương tích trữ lương thực, thực phẩm đặc biệt là các nhóm đồ khô như mì tôm, phở gói thì nhân dân trong huyện nhận thức rằng việc này không cần thiết vì bản thân huyện Hoài Nhơn sản xuất sản lượng lớn lúa gạo, nuôi trồng được gia súc, gia cầm và các loại rau nên việc thiếu lương thực, thực phẩm khó xảy ra. Bà Trương Thị Quận ở thôn Tăng Long 1, xã Tam Quan Nam cho biết: “Xem trên báo đài thấy nhiều nơi tích trữ lương thực nhưng đối với quê mình thì tui nghĩ không cần phải tích trữ, gia đình tui cũng không trữ vì lúa gạo đầy nhà, tích trữ dịp này giá vừa cao, vừa khan hàng để cho các hộ thật sự có nhu cầu họ mua”.

     Trong lúc cả nước đang căng mình chống dịch, hơn lúc nào hết, việc mỗi người dân Hoài Nhơn không chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch gây hoang mang dư luận, không tích trữ lương thực nhằm tránh tạo ra sự đột biến trong mua sắm, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của cả cộng đồng, hạn chế tụ tập nơi đông người, thực hiện khai báo y tế theo khuyến cáo của Bộ y tế đã và đang góp phần tích cực trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid 19.


Ánh Nguyệt  (Cập nhật ngày 17-03-2020)



  • Currently 2.50/5

Kết quả: 2.5/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web