Bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A, có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch, người già, …. Bệnh ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc; lây lan ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ; bệnh lây chủ yếu qua đường hô hấp, do tiếp xúc gần (khoảng 2 m) từ người sang người, đây là căn bệnh dễ lây, khó phòng; hiện bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Để phòng, chống dịch bệnh do vi rút corona gây ra, Bộ Y tế khuyến cáo:

     I. ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN

     1.Tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẽ lịch trình của bạn với nhân viên y tế.

     2. Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

     3. Khi ho, hắc hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau xử dụng khăn giấy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay.

     4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến ngay cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

     5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

     6. Không khạc nhổ bừa bải nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

     7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

     II. NHỮNG NGƯỜI TỪ TRUNG QUỐC TRỞ VỀ

     1.Cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Cần khai báo với cơ quan sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết.

      2. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

      3. Khi đến cần gọi điện trước để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ.

     III. NHỮNG NGƯỜI ĐẾN TRUNG QUỐC

     1.Nếu không có việc cần thiết hoặc công việc đột xuất, không nên đến Trung quốc trong dịp này.

     2.Trường hợp bắt buộc, phải hạn chế ra khỏi nhà, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

     3.Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

     4.Khi cần gọi điện trước để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ.

     IV. ĐEO KHẨU TRANG Y TẾ ĐÚNG CÁCH ĐỂ PHÒNG VI RÚT nCoV

     1.Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy.

     2.Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính thấm nước; mặt trắng có tính hút ẩm, nên quây vào trong để hơi thở thoát ra thấm vào; khẩu trang phải che kín cả mũi và miệng.

     3.Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền lại cho chính mình và những người xung quanh.

     4.Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vô khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

     5.Rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.


Nguyễn Văn Lý - Trưởng phòng Y tế huyện Hoài Nhơn  (Cập nhật ngày 05-02-2020)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web