1.Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ:Công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng. Phải thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

      Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Theo Người: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.

       Cán bộ có tầm quan trọng như vậy, nên Hồ Chí Minh yêu cầu người cán bộ cách mạng phải hội đủ các tiêu chuẩn: Đức và tài, phẩm chất và năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phong cách, phương pháp tốt, trong đó phẩm chất đạo đức phải là yếu tố hàng đầu, là gốc, là nền tảng. Người chỉ rõ cán bộ phải “có lòng trung thành với cách mạng”, “Hăng hái, thạo việc”, “Thường xuyên liên hệ mật thiết với nhân dân”, “Có gan quyết đoán”, “Có gan phụ trách”, “dám chịu trách nhiệm”, “Biết việc, biết người”, “không thành kiến, hẹp hòi, đố kỵ; không giấu giếm khuyết điểm; thành khẩn, trung thực, có chí tiến thủ”. Công tác cán bộ là công tác gốc của Đảng; là vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp. Thực chất công tác cán bộ là: nuôi dạy cán bộ, như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu. Phải trọng nhân tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người có ích cho công việc chung.

       Thực tiễn công tác cán bộ cho thấy, mỗi giai đoạn, thời kỳ cách mạng cần có một đội ngũ cán bộ thích ứng, có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong thời kỳ đổi mới, đòi hỏi cán bộ càng phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, tư duy rộng, năng lực chuyên môn cao... Đại hội VI của Đảng đã khẳng định: “Đổi mới cán bộ lãnh đạo các cấp là mắt xích quan trọng nhất mà Đảng ta phải nắm chắc để thúc đẩy những cuộc cải cách có ý nghĩa cách mạng”. Các kỳ đại hội sau này của Đảng đều khẳng định lại vị trí và tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3, khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Đảng ta xác định; “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Gần đây nhất, Hội nghị Trung ương 7, khóa XII ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nghị quyết đã đánh giá kết quả sau hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và tiếp tục khẳng định: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững.

     2. Đảng bộ huyện Hoài Nhơn có 71 tổ chức cơ sở Đảng với 8.178 đảng viên, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đảng bộ huyện, công tác cán bộ luôn được quan tâm đúng mức. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, quy định, quy chế của Đảng về công tác cán bộ.

      Trong những năm qua, công tác quản lý, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, điều động, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử từ huyện đến cơ sở được thực hiện đảm bảo tính khoa học, dân chủ, khách quan, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo phân cấp quản lý. Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người đứng đầu trong công tác cán bộ; tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cấp ủy đảng, tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Qua đó đã lựa chọn được những cán bộ bảo đảm các tiêu chuẩn để bố trí, đảm nhiệm vị trí công tác phù hợp, cán bộ sau khi được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào các chức danh lãnh đạo, quản lý đều phát huy tốt vai trò trách nhiệm với cương vị mới.

     Đã triển khai quán triệt, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ công chức, viên chức hàng năm; trong đánh giá cán bộ thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, dân chủ, khách quan, kết hợp đánh giá cán bộ, công chức với phân tích chất lượng đảng viên. Qua đánh giá, giúp cán bộ phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế để tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Kết quả đánh giá cán bộ là căn cứ để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.

     Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời xây dựng Kế hoạch và chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ các cấp. Định kỳ rà soát, đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, bổ sung vào quy hoạch những cán bộ trẻ, cán bộ nữ có trình độ, năng lực, uy tín, triển vọng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cho chức danh quy hoạch. Trong quy hoạch thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, công tâm, khách quan, phát huy vai trò của tập thể cấp ủy; khắc phục tình trạng mất dân chủ trong công tác quy hoạch cán bộ.

     Thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, nhờ đó đội ngũ cán bộ các cấp trong huyện từng bước được nâng cao cả về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị[1].

     Ban hành các quy định về bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy định phân cấp quản lý cán bộ, quy chế bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử, thực hiện đúng nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; phát huy dân chủ trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, đi đôi với đề cao thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu để xem xét quyết định công tác cán bộ. Cán bộ được đề bạt bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào các chức danh lãnh đạo, quản lý phải là cán bộ trong diện quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

     Công tác luân chuyển cán bộ được tiến hành thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình; coi trọng công tác tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành quyết định luân chuyển của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với cán bộ được luân chuyển. Đã quyết định luân chuyển 24 cán bộ trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện về giữ các chức danh lãnh đạo chủ chốt bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND xã, thị trấn.

     3. Để tiếp tục thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ chí Minhvề công tác cán bộ huyện Hoài Nhơn sẽ tập trung chỉ đạo và thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

     Một là, tăng cường đổi mới phong cách, lề lối làm việc trong các cơ quan từ huyện đến xã, thị trấn; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình trong mọi hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu trong công tác cán bộ.

      Hai là, tổ chức thực hiện đúng nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ gắn với phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ ngày càng vững mạnh.

     Ba là,chú trọng công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo cán bộ; bám sát mục đích, yêu cầu, phương châm, nguyên tắc quy trình hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và tình hình cụ thể ở địa phương, cơ quan, đơn vị để xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý gắn với nhiệm kỳ của cấp ủy, HĐND các cấp. Triển khai thực hiện tốtNghị quyết số 26-NQ/TW (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Chỉ thị 35 của Bộ chính trị và Kế hoạch 58 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bốn là,chú trọng công tác đào tạo cán bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025:

     - Cấp huyện: 100% cán bộ lãnh đạo chủ chốt và cán bộ lãnh đạo, quản lý từ trưởng, phó phòng, ban, ngành, Mặt trận các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tốt nghiệp đại học chuyên môn, ít nhất có 10% trên đại học, 100% tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị; 100% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ đại học và ít nhất 15% trên đại học, trên 70% trình độ trung cấp, cao cấp lý luận chính trị.

     - Cấp xã, thị trấn: 100% cán bộ, công chức phải đủ chuẩn theo quy định của Chính phủ, trong đó: 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ đại học chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị trở lên; 100% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trong đó: trên 70% trình độ cao đẳng, đại học và trên 60% trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.

      Năm là,tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quy chế của Đảng có liên quan đến công tác cán bộ.



[1] Nhiệm kỳ qua đã đào tạo 12 thạc sĩ, 27 đồng chí đi học cao cấp lý luận chính trị, 359 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị  Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở 02 lớp sơ cấp lý luận chính trị có 108 học viên; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cấp ủy viên, ban chấp hành các hội đoàn thể, quốc phòng - an ninh cho 4.454 lượt cán bộ, đảng viên trong huyện.


Đinh Hữu  (Cập nhật ngày 20-08-2019)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web