Nghề y luôn bận rộn, căng thẳng và nhiều áp lực. Vậy nhưng, đội ngũ y bác sỹ bệnh viên Đa khoa khu vực Bồng Sơn-cơ sở y tế luôn trong tình trạng quá tải với công suất sử dụng giường bệnh từ190 đến 200%, với tấm lòng nhân ái sẻ chia, ngoài thời gian làm việc lại tất tả ngược xuôi vận động quyên góp xây dựngtủ quần áo từ thiện ngay tại bệnh viện để phục vụ bệnh nhân nghèo.

     Chị Nguyễn Thị Nga, ở thôn Giao Hội 2 xã Hoài Tân, cho biết: cháu của tôi là Đinh Văn Mẫn- năm nay 18 tuổi , ở xã Hoài Xuân, vừa rồi cháu bị tai nạn giao thông bị đa chấn thương phải nằm viện. Qua mấy ngày nhưng thấy cháu mặc chỉ một bộ đồ, biết gia cảnh khó khăn nên mấy cô điều dưỡng nhắn tôi đến tủ quần áo từ thiện này lấy cho cháu vài bộ để thay. Chị bùi ngùi: “ Mẹ nó bỏ đi, ba cha con tự nuôi nhau. Vừa rồi cha nó đi làm mướn, vác nặng nên bị gãy xương bả vai, không có tiền nên tự ở nhà bó thuốc. Gánh nặng gia đình trao lại cho nó. Vừa rồi mới đi biển về là nó bị tai nạn giao thông. Nằm viện mà không có tiền lo đủ thuốc thang thì nói gì đến quần áo”.

          Là những người thầy thuốc trực tiếp cứu chữa người bệnh, hàng ngày các y bác sỹ bệnh viện ĐKKV Bồng Sơn chứng kiến nhiều hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Với mong muốn phần nào giúp bệnh nhân của mình qua cơn ngặt nghèo, ngoài nỗ lực cứu chữa, điều trị, các y bác sỹ bệnh viện bằng cái tâm trong sáng đã tham gia nhiều việc làm thiết thực như: kêu gọi mạnh thường quân trực tiếp hoặc gián tiếp ủng hộ quà, tiền mặt; đóng góp và trực tiếp tham gia bếp ăn tình thương của bệnh viện… Và vào giữa tháng 12/2018, tủ quần áo từ thiện của Tổ công tác xã hội bệnh viện ĐKKV Bồng Sơn ra đời. Chị Trần Thị Mỹ- người được giao phụ trách tủ quần áo từ thiện cho biết: “ Lúc đầu xin ý kiến thành lập tủ quần áo từ thiện, Ban giám đốc bệnh viện rất ủng hộ. Mình cũng nghĩ là nên làm, nhiều bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh rất đáng thương. Thật khó tin… nhưng thật sự có bệnh nhân chỉ vỏn vẹn hai bộ đồ, ngày nắng không nói, ngày mưa họ không có đồ thay. Có người thậm chí không có đồ thay. Tội lắm. Người cần không có, trong khi người có đồ cũ lại không biết cho ai, cũ của người này nhưng mới với người kia”.

      Ý nghĩa là vậy nên sau khi triển khai thực hiện, mọi người trong tổ công tác xã hội cùng nhau vận động quần áo từ các mạnh thường quân, phân công nhau tranh thủ giặt sạch và ủi cẩn thận, sau đó quần áo sẽ được phân loại theo trang phục trẻ em, nam, nữ… treo, xếp ngay ngắn vào tủ quần áo tình thương để bệnh nhân lựa chọn.

     Cẩn thận, chu đáo là vậy, thế nhưng mỗi khi tủ quần áo được mở, “của cho không bằng cách cho”- các chị lại thay nhau giúp bệnh nhân lựa chọn trang phục phù hợp, động viên họ vượt qua sự e ngại để chọn lấy cho mình và cho người thân. Thậm chí, có trường hợp nạn nhân bị tai nạn giao thông vào cấp cứu chưa kịp mang đồ thay, các chị trong tổ chọn đồ rồi  mang đến tận giường bệnh cho bệnh nhân dùng tạm.

      Ngày thường là vậy, những ngày tết, tủ quần áo từ thiện của bệnh viện lại “phát huy tác dụng” nhiều hơn. Với những bệnh nhân nghèo, quanh năm vất vả mưu sinh, đồng tiền kiếm được họ chắt chiu dành dụm lúc ốm đau nên đôi khi không dám sắm cho mình tấm áo mới đón tết. Nơi tủ quần áo từ thiện, họ có thể tìm được cho mình tấm áo ấm áp, vừa ý. Bà Nguyễn Thị Mai, ở xã Ân Hảo, huyện Hoài Ân- một bệnh nhân cao huyết áp đang nằm tại viện, vừa săm soi chiếc áo mới chọn được vừa phấn khởi nói: “ Đang mệt nhưng nghe tủ quần áo từ thiện mở là tui lật đật chạy xuống. Có được cái áo vừa ấm, vừa đẹp này mừng quá. Giờ xin cho bà già nằm sát giường bị đau chân không xuống được, bả cứ hối đi xin miết từ sáng giờ”

     Một bệnh nhân cũng vừa chọn được cho mình vài bộ đồ vừa ý, tiếp lời bà Mai: “ Có quần áo từ thiện vầy mặc cũng đỡ chớ, nẫu có thì nẫu mua đồ mới, mình không có thì chỉ cần tươm tất vầy là được. Vầy chứ mà cũng còn mới kin hà, nẫu mặc có nhiêu đâu. Rất cảm ơn các bác sỹ bệnh viện, bận công việc nhiều vậy mà cũng dành thời gian lo tấm quần, tấm áo cho bệnh nhân nghèo chúng tôi, thiệt là quý đó!”.

      Thạc sĩ Nguyễn Hồng Mai- tổ trưởng Tổ công tác xã hội bệnh viện ĐKKV Bồng Sơn cho biết: “Mới đầu, lượng quần áo không nhiều nên tủ quần áo chỉ mở vào chiều thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, rất nhiều bệnh nhân mong đến ngày mở tủ để được chọn đồ nhưng hiện tủ quần áo vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Thời gian tới, khi vận động được nhiều, tủ sẽ được mở thường xuyên hơn. Vậy nên, rất mong mọi người, nếu có quần áo không sử dụng nữa, hãy mang đến bệnh viện đóng góp vào tủ quần áo từ thiện giúp bệnh nhân nghèo”.

     Được biết, từ ngày thực hiện đến nay có trên 50 tổ chức, cá nhân ủng hộ hàng nghìn bộ quần áo đủ lứa tuổi, chủng loại cho tủ quần áo từ thiện. Ngoài ra, các mạnh thường quân thông qua Tổ công tác xã hội ủng hộ quỹ từ thiện của tổ và ủng hộ đột xuất các trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh quá khó khăn với số tiền hàng chục triệu đồng.

     Trong dịp tết nguyên đán 2019 vừa qua, gia đình anh Thái Quang Trung ( thị trấn Bồng Sơn) đã đến trao 20 suất quà mỗi suất 500 nghìn đồng; anh Dương Lê- đang sinh sống tại Canada, thông quaP người thân gửi tặng 10 suất quà mỗi suất 1 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại viện. Ngoài ra, nhà thuốc Phương Định ( Bồng Sơn) đã tích cực quyên góp từ người thân, bạn bè thường xuyên ủng hộ cho tủ quần áo từ thiện; Chi đoàn công ty may Tam Quan đã ủng hộ Tủ quần áo từ thiện của bệnh viện 7 thùng  quần áo mới để trao cho bệnh nhân nghèo dịp tết…

    Có rất nhiều cách để giúp đỡ mọi người nhưng với cách thể hiện bằng việc làm nhỏ của Tổ công tác xã hội bệnh viện ĐKKV Bồng Sơn lại mang ý nghĩa lớn lao: là cầu nối của người cần cho và người cần nhận, đem đến cho bệnh nhân nghèo cái họ cần thiết sát sườn trong cuộc sống, tạo cho họ niềm vui, sự ấm áp của tình người, giúp họ sớm vượt qua nỗi đau bệnh tật.


Thanh Tâm  (Cập nhật ngày 26-02-2019)



  • Currently 2.50/5

Kết quả: 2.5/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web