Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định, năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 42.268 trẻ mẫu giáo được phụ huynh đăng ký tham gia chương trình Sữa học đường. Trong đó, 3 huyện miền núi có 4.842 trẻ, các xã bãi ngang có 5.312 trẻ, xã đảo có 66 trẻ; mỗi em được uống 3 hộp sữa/tuần, mỗi hộp sữa có thể tích 180 ml. Chương trình đã nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của phần lớn phụ huynh các hộ nghèo, vùng khó khăn, bãi ngang ven biển.

     

     Huyện Hoài Nhơn là một huyện có 24 km bờ biển của tỉnh Bình Định, gồm 17 xã và thị trấn. Toàn huyện có 23 trường mầm non, mẫu giáo và 31 nhóm trẻ mầm non tư thục với hơn 10.000 trẻ. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Nhơn, sau thời gian tuyên truyền, hiện nay trên toàn huyện đã có 70% phụ huynh trường mầm non đồng thuận cho con tham gia chương trình Sữa học đường. Trong đó có 5 trường mầm non đạt tỷ lệ phụ huynh ủng hộ 100%.

     Một trong 5 trường đó là trường mầm non Hoài Xuân (xã Hoài Xuân, huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Bà Võ Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng trường này cho biết: Trường hiện có 10 lớp với tổng cộng 342 trẻ, đã tổ chức học bán trú từ 2013 đến nay. Sau một thời gian tuyên truyền, giải thích về các lợi ích của sữa học đường, hiện nay tất cả các phụ huynh trong trường đều đã đăng ký cho con tham gia chương trình ý nghĩa này. Đặc điểm của phụ huynh vùng ven biển là nhiều gia đình theo nghề chài lưới truyền thống, công việc khá vất vả, không có nhiều thời gian chăm sóc cho trẻ. Nên các phụ huynh cũng rất vui mừng và yên tâm khi con mình được hỗ trợ uống sữa ở trường.

Chị Nguyễn Thị Phương Lan, một phụ huynh của trường mầm non Hoài Xuân rất yên tâm khi cho con gái 4 tuổi của mình tham gia chương trình sữa học đường. Chị Lan chia sẻ: “Lúc đầu cũng có một số phụ huynh đặt câu hỏi về chất lượng cũng như chủng loại sữa. Nhưng tôi thấy đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, chắc chắn về khâu kiểm định chất lượng sẽ yên tâm hơn so với sữa phụ huynh tự mua tại các cửa hàng. Mặt khác, đằng nào cũng phải mua sữa cho con tăng cường thể chất, mà chi phí được hỗ trợ giảm 50% nên vừa có lợi cho trẻ, vừa có lợi cho phụ huynh.”

     Theo thống kê của UBND huyện Hoài Nhơn, hiện nay trên toàn huyện có khoảng 10,24% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cân nặng và 16,46% trẻ em bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Về kinh phí thực hiện chương trình, ngân sách nhà nước sẽ chi trả 25%, vận động xã hội hóa 25% và các phụ huynh chi trả 50%, riêng đối với học sinh các xã bãi ngang và các hộ nghèo thì phụ huynh không phải trả tiền. Năm 2019, kinh phí thực hiện chương trình tại huyện Hoài Nhơn là 818 triệu đồng. Ông Trương Đề, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn khẳng định, Sữa học đường là một chương trình hết sức ý nghĩa, giúp tăng cường thể chất cho trẻ em các vùng khó khăn. “Mục tiêu của UBND huyện là hàng năm hạ thấp 0,6% tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể cân nặng và hạ 0,7% tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi. Chúng tôi phấn đầu 100% trẻ em dưới 5 tuổi vùng bãi ngang, ven biển, khó khăn sẽ được dùng sữa học đường. Sau khi triển khai, thấy chương trình hiệu quả, tôi nghĩ các năm sau số lượng phụ huynh đăng ký cho trẻ sẽ tiếp tục tăng dần.” Ông Đề cho biết.

     Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định Nguyễn Đình Hùng, UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Y tế Bình Định thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về chất lượng sản phẩm sữa, các điều kiện bảo quản sữa nhằm bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn nhân viên các điểm tiếp nhận và cấp phát sữa của chương trình cách kiểm tra giám sát chất lượng sữa, bảo quản sữa bằng phương pháp thông thường; chỉ đạo xử lý các sự cố về an toàn thực phẩm nếu có xảy ra. Sở Y tế cũng sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình, nên các phụ huynh có thể yên tâm về chất lượng sữa cho trẻ.

     Sau khi Sở Tài chính Bình Định hoàn thành chuẩn bị về ngân sách, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức đấu thầu tập trung trong thời gian sớm nhất. Sau đó các huyện, thị xã, thành phố sẽ tiến hành ký hợp đồng cụ thể về nguồn cung với đơn vị cung cấp sữa. “Các trường đã được lưu ý, vận động phụ huynh tham gia trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc, nhất là số mà cha mẹ học sinh đóng góp 50% kinh phí mua phần sữa của con mình; tuyệt đối không được đề ra mục tiêu và phải đồng ý cho phụ huynh rút khỏi danh sách đã đăng ký nếu họ đổi ý.” Ông Hùng khẳng định./.


Quốc Dũng  (Cập nhật ngày 14-01-2019)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web