Ảnh: Một phương án thiết kế Di tích đang trình duyệt

     Trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã giành được những thắng lợi vĩ đại, thống nhất đất nước,đem lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Trong sự nghiệp vẻ vang đó, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh. Trong đó, huyện Hoài Nhơn có 11.282 liệt sỹ, 8.764 thương, bệnh binh, có 2.077 mẹ đã được trao tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; có 54 tập thể và cá nhân Anh hùng lực lượng vũ trang và 12.676 hộ gia đình có công với cách mạng.

     Từ sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước đến nay, huyện Hoài Nhơn luôn coi trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm lo các đối tượng chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, quan tâm đầu tư, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử các di tích trên địa bàn, trong đó có di tích Bãi biển Lộ Diêu – nơi cập bến Tàu không số. Đây là di tích đã được UBND tỉnh phê duyệt xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 338/QĐ-UBND, ngày 20/5/2005. Tại nơi đây, vào ngày 01/11/1964, chiếc tàu không số chở hơn 30 tấn vũ khí, hàng hóa phục vụ chiến trường Khu V đã cập bến vùng biển này. Theo tài liệu lịch sử của Quân chủng Hải quân Việt Nam, số vũ khí do tàu đưa vào Lộ Diêu năm 1964 được trang bị cho các trung đoàn chủ lực Quân khu V (sau này là Sư đoàn 3, Quân khu V) và lực lượng vũ trang trong tỉnh, góp phần vào chiến thắng trong chiến dịch Đông - Xuân 1964-1965 với những trận đánh lớn như: An Lão (12-1964), Đèo Nhông - Dương Liễu, Đồi Mười, Gò Bồi (2-1965)... mở ra vùng giải phóng liên hoàn, cắt đường số 1 từ Bồng Sơn đi Quảng Ngãi. Từ đó, ta tạo ra thế và lực mới, làm thất bại Chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ, góp phần cùng toàn dân đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

    “Tàu không số” cập bến ở Lộ Diêu là một tronghàng trăm chuyến tàu của Quân chủng Hải quân Việt Nam với những cán bộ, chiến sĩ anh dũng, kiên cường, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh cho Tổ quốc. Cùng với đó, sự đóng góp xương máu của quần chúng nhân dân Hoài Nhơn nói chung, nhân dân thôn Lộ Diêu nói riêng đã không quản ngại mưa bom, bão đạn vận chuyển, cất giấu vũ khí cung cấp cho các chiến trường. Thắng lợi của “tàu không số” cập bến Lộ Diêu đã góp phần vào những chiến công của “Đường Hồ Chí Minh trên biển” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc và mãi mãi là một huyền thoại bất tử, đi vào lịch sử như một kỳ tích của thế kỷ XX. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách huyện còn nhiều khó khăn, vì vậy chưa thể đầu tư đồng bộ các hạng mục của di tích nên vẫn còn hoang sơ, không phát huy được giá trị lịch sử, chưa xứng với tầm vóc được công nhận.

    Thôn Lộ Diêu thuộc xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn là một làng chài ven biển, cách trung tâm hành chính huyện Hoài Nhơn khoảng 16km về phía Đông Nam, điều kiện đi lại khó khăn do đèo núi cách trở, là một địa bàn chiến lược trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là căn cứ địa cách mạng, nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III vào tháng 10/1966. Trong đấu tranh chống Mỹ cứu nước, nhân dân Lộ Diêu kiên cường bám đất, giữ làng, là một trong những cái nôi của cách mạng.

    Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, việc đầu tư, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử của di tích là hết sức cần thiết. Đảng bộ và nhân dân Hoài Nhơn rất mong muốn tạo ra một “địa chỉ đỏ” –nơi để người dân viếng thăm, tri ân những liệt sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, đồng bào, đồng chí đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, tô thắm truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc, Quân đội và Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam, góp phầngiáo dục và phát huy truyền thống hào hùng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân, dân huyện Hoài Nhơn nói riêng và Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung đến với thế hệ trẻ, tiếp thêm sức mạnh cho mọi thế hệ phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 


Anh Tuấn  (Cập nhật ngày 07-12-2018)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web