Đội thể dục dưỡng sinh người cao tuổi thôn Dĩnh Thạnh

    Liên tục suốt 13 năm qua, thôn Dĩnh Thạnh, xã Tam Quan Bắc giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa xuất sắc, là thôn tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Hoài Nhơn.

    Để có được thành quả trên, ông Nguyễn Thanh Minh, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, chia sẻ: “Chúng tôi hiểu đời sống văn hóa không chỉ là văn nghệ, thể thao, mà đó còn là sự phấn khởi thực hiện chính sách của Đảng, chủ trương của Nhà nước; là tình làng nghĩa xóm bền đẹp, là an ninh trật tự được giữ vững và thuần phong mỹ tục được phát huy. Để làm được như vậy và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa liên tục trong một thời gian dài, trước tiên, nỗ lực này phải được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận xã quan tâm, chỉ đạo; cán bộ, đảng viên trong thôn phải là hạt nhân đi đầu. Đồng thời trong mọi việc, phải thật sự đúng theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

    Thôn Dĩnh Thạnh hiện có 275 hộ/1.012 nhân khẩu, trong đó hơn 70% người dân sống bằng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng cói dệt chiếu, số ít còn lại theo ngư nghiệp và buôn bán nhỏ... Nhìn chung đời sống của người dân ổn định, đoàn kết. Đó là cơ sở để thôn thực hiện tốt mục tiêu tỉ lệ gia đình văn hóa ổn định từ 90 - 95%, trong đó có từ 40 - 45% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa xuất sắc.

    Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 đến nay, người dân thôn Dĩnh Thạnh đã tự nguyện đóng góp trên 350 triệu đồng, hiến 125 m hàng rào, 2.500 m2 đất, 500 cây dừa và nhiều loại cây lâu năm khác để mở rộng, xây dựng 4 tuyến đường bê tông dài 3.200 m và lắp đặt 75 bóng đèn chiếu sáng đều khắp các tuyến đường thôn, ngõ xóm.

    Cũng như địa phương khác, nền tảng để xây dựng thành công đời sống văn hóa mới của Dĩnh Thạnh là phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Xác định đa phần nguồn sống của người dân cậy vào sản xuất nông nghiệp, nhiều năm qua, chi bộ, ban nhân dân, các đoàn thể thôn tập trung vận động người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nghề dệt chiếu. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể cũng nỗ lực khai thác các nguồn vốn ưu đãi, giúp hội viên vay để phát triển kinh tế. Nhờ đó, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đến cuối năm 2016 đã đạt 35 triệu đồng/năm, tăng 8 triệu đồng so với năm 2011, tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 6%. 

    Ở Dĩnh Thạnh, các hoạt động văn hóa, TDTT được tổ chức thường xuyên góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Suốt 10 năm qua, CLB dưỡng sinh người cao tuổi Dĩnh Thạnh không ngừng phát triển, thu hút ngày càng nhiều hội viên trong và ngoài thôn tham gia, trở thành hạt nhân trong các hoạt động của người cao tuổi Tam Quan Bắc. Công tác khuyến học cũng được quan tâm sâu sắc, nhờ vậy mà nhiều năm qua trong thôn không có học sinh bỏ học giữa chừng. Riêng dòng họ Lê khuyến học được thành lập từ năm 2006, đến nay đã kết nạp trên 100 hội viên với nguồn quỹ vận động khen thưởng hơn 150 triệu đồng.

    Ông Nguyễn Văn Phiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tam Quan Bắc, phấn khởi: “Thôn Dĩnh Thạnh là lá cờ đầu trong việc xây dựng đời sống văn hóa không chỉ ở xã mà còn ở huyện Hoài Nhơn chúng tôi. Để có được điều này, chi ủy, ban nhân dân, các đoàn thể cùng người dân trong thôn đã đồng tâm hiệp lực phấn đấu. Đó là kinh nghiệm rất quý báu!”


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 24-10-2017)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web