Trong những năm qua, việc đưa các quy định về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ) vào hương ước, quy ước đã và đang được các thôn, khối trên địa bàn huyện Hoài Nhơn áp dụng, đến nay đã có 100% thôn, khối trên địa bàn huyện duy trì và thực hiện cách làm trên. Nhờ đó đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về chính sách dân số - KHHGĐ ở địa phương.

     Huyện Hoài Nhơn là một trong những huyện khá rộng với ngành nghề chủ yếu là nông – lâm – ngư nghiệp, tư tưởng sinh đông con, sinh con trai vẫn còn hiện hữu trong nhiều gia đình. Do đó, để thực hiện thành công các chính sách DS-KHHGĐ huyện luôn chú trọng thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 trở lên cũng như vận động nhân dân thực hiện các chính sách về DS-KHHGĐ. Trong đó một trong những mô hình thiết thực là đưa chính sách DS-KHHGĐ vào hương ước, quy ước khu dân cư.

      Xác định thôn, khối, khu dân cư là nơi trực tiếp triển khai thực hiện các chính sách về dân số tốt nhất, nên việc đưa các quy định về công tác DS-KHHGĐ vào hương ước, quy ước ở khu dân cư được các thôn, khối trong huyện duy trì thực hiện trong nhiều năm qua và được người dân đồng tình ủng hộ. Đến nay đã có 155/155 thôn, khối phố thực hiện mô hình trên.

     Để đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ thì việc soạn thảo qui ước, hương ước ở từng thôn, khối đều có sự tham gia của người dân. Tùy theo mỗi thôn, khối sẽ xây dựng nội dung qui ước cho phù hợp với địa phương mình như: xây dựng các mô hình nhóm giúp nhau chăm sóc SKSS, thực hiện mỗi cặp vợ chồng có từ 1 đến 2 con. Phụ nữ sinh con trong độ tuổi từ 22 đến 35, khoảng cách giữa các lần sinh là từ 3 đến 5 năm, không phân biệt đối xử giữa con trai và con gái...

     Với mục tiêu đề ra các biện pháp khuyến khích gia đình ít con, khỏe mạnh, hạnh phúc và bình đẳng; tự quyện thực hiện kế hoạch hóa gia đình và lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai hiệu quả nhất; không mang thai trước hôn nhân; không kết hôn sớm, đẻ sớm, đẻ dày, đẻ nhiều, trong thời kỳ thai ghén thực hiện khám thai và sinh con tại các cơ sở y tế. Đề ra các biện pháp vận động trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng, khắc phục tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, tránh xa các tệ nạn, thực hiện gia đình văn hóa ở các ấp cơ sở.

     Cũng theo quy định của hương ước, quy ước, nếu hộ gia đình nào vi phạm chính sách dân số thì đưa ra cuộc họp thôn kiểm điểm và phải cam kết không tiếp tục vi phạm, và những người này không được tham gia bình xét danh hiệu thi đua gia đình văn hóa. Bên cạnh việc xử lý các cá nhân vi phạm, thôn, khối sẽ đồng thời biểu dương, khen thưởng công khai những cá nhân làm tốt công tác DS-KHHGĐ để nhân rộng trong khu dân cư.

     Không chỉ thế, các tiêu chí KHHGĐ đều được từng địa phương đưa vào nghị quyết, nhằm chú trọng giảm nhanh tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Nghị quyết quy định cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số, xây dựng gia đình theo tiêu chí: Ít con, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

     Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục để người dân tự giác thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ của Đảng và Nhà nước đã đề ra một cách hiệu quả. Thì việc đưa chính sách vào hương ước, quy ước ở các thôn bản, khu dân cư ở cơ sở là điều rất cần thiết, đây sẽ là trong các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Đồng thời, góp phần tăng cường hoạt động của cán bộ chuyên trách và cộng tác viên cơ sở, giám sát chặt chẽ công tác Dân số ở địa phương mình quản lý.


Ánh Nguyệt  (Cập nhật ngày 26-06-2017)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web