Những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS -KHHGĐ) luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt nhiều chuyển biến tích cực: Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác DS – KHHGĐ không ngừng được nâng lên. Các chương trình DS – KHHGĐ được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần giảm thiểu tỷ suất sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, chất lượng dân số được nâng lên thông qua công tác DS – KHHGĐ, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

     Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của các tổ chức Đảng trong huyện, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm chính sách DS - KHHGĐ, đặc biệt là sinh con thứ 3 của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có chiều hướng gia tăng. Năm 2015, tỷ lệ đảng viên vi phạm chính sách DS - KHHGD bị xử lý kỷ luật chiếm 39% trên tổng đảng viên bị kỷ luật trong toàn huyện; năm 2016, chiếm 30%; 03 tháng đầu năm 2017, chiếm 75 %).

     Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số ít tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp chưa quan tâm quán triệt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách DS - KHHGĐ trong cán bộ, đảng viên; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa coi trọng ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách DS - KHHGĐ đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; còn nặng tư tưởng trọng nam, khinh nữ…..

     Nguyên nhân khác là do các hình thức xử lý vi phạm còn nhẹ, thiếu sự thống nhất. Một số cán bộ, đảng viên cố tình tìm cách “lách” luật và chấp nhận hình thức kỷ luật để sinh thêm con.

     Vi phạm chính sách DS - KHHGĐ của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã làm ảnh hưởng đến vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên và uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu đến việc thực hiện chính sách DS – KHHGĐ của mỗi địa phương.  Do đó, để thực hiện tốt khẩu hiệu “Dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hôi tăng cường việc quán triệt, tuyên truyền vận động giáo dục trong cán bộ, đảng viên, hội, đoàn viên nhận thức đầy đủ các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến chính sách DS - KHHGĐ, từ đó tự giác chấp hành và nghiêm túc thực hiện. Tăng cường kiểm tra, kiểm điểm, phê bình, giáo dục đối với cán bộ, công chức, viên chức, hội, đoàn viên đã vi phạm chính sách DS – KHHGĐ, có biện pháp xem xét, xử lý kỷ luật đúng tính chất, mức độ vi phạm theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cố tình vi phạm chính sách DS – KHHGĐ.

     Các cấp, ngành cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, cần xem công tác DS-KHHGĐ là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, là một nội dung trọng tâm trong chương trình hoạt động của chính quyền và các ngành, đoàn thể xem việc thực hiện chính sách DS - KHHGĐ là tiêu chí thi đua, phân loại, đánh giá hàng năm.


Vương Trịnh  (Cập nhật ngày 21-04-2017)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web