Ông Phan Văn Siêng, Phó chủ tịch MTTQ huyện Hoài Nhơn (thứ 2 từ trái sang) và bà Trần Thị Ngọc, Chủ tịch MTTQ xã Tam Quan Nam người trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho cụ Nguyễn Thị Hay (79 tuổi) hộ nghèo sống đơn thân ở thôn Cửu Lợi Tây

    Tết Đinh Dậu năm 2017 đang đến gần. Hòa chung không khí rộn ràng đón Tết cổ truyền dân tộc, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Hoài Nhơn còn có thêm niềm vui khi được đón xuân trong ngôi nhà mới mang tên nhà đại đoàn kết.

    Ước mơ thành hiện thực

    Một ngày cận Tết Đinh Dậu 2017, chúng tôi cùng ông Phan Văn Có, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam xã Hoài Châu (Hoài Nhơn) đến thăm gia đình Ông Nguyễn Vọng (1938) và bà Nguyễn Thị Tám (1941) ở thôn Hội An Tây - một trong 4 hộ nghèo được xã và huyện hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” từ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2016.

   Ông Vọng giải bày: “Vợ chồng tôi sinh được 3 người con và cả ba đều là con gái nhưng chỉ có đứa con cả lập gia đình song gia cảnh cũng vô cùng khó khăn, 2 đứa còn lại hiện giờ vẫn ở với vợ chồng tôi, riêng đứa con thứ 2 là Nguyễn Thị Loan (1973) bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ không giúp gì được cho gia đình, đứa thứ 4 thì hạnh phúc tan vỡ nên 3 mẹ con nó cùng dắt díu về ở với cha mẹ. Còn vợ chồng tôi nay đã cận kề tuổi 80 rồi, bà nhà đã nằm một chỗ, đau ốm triền miên, cuộc sống cả gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng, 1 sào mì và một ít gà. Để kiếm thêm tiền mắm muối hàng ngày, không còn con đường mưu sinh nào khác, tôi phải gắng ngồi đập thủ công từng nắm chỉ xơ dừa gom góp cả tuần may lắm cũng chỉ kiếm được trên dưới 100 ngàn đồng chưa thể đủ đắp đổi qua ngày thì làm sao dám nghĩ đến việc xây dựng lại căn nhà 4 chái đã xệp xệ, cũ nát mà đã hơn 40 năm qua cả gia đình phải cố chống chọi với nắng gắt, mưa dầm, mình thì không nói nhưng thương các con chẳng mấy khi được một giấc ngủ ngon”.Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, MTTQ huyện và xã Hoài Châu đồng hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với sự đóng góp ngày công, tiền bạc của anh em họ hàng giúp ông xây dựng lại ngôi nhà mới trên nền đất cũ trị giá gần 60 triệu đồng. Và khi năm cũ sắp qua, năm mới đang về, sống trong tình làng nghĩa xóm, gia đình ông Vọng thấy mình có thêm nhiều niềm vui, đón một cái Tết đầm ấm hơn trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” khang trang vững chãi. Tin răng đây chính là nguồn động viên rất lớn tiếp thêm sức lực giúp ông vượt qua mọi khó khăn sống khỏe hơn để chăm sóc cho vợ và những đứa con kém may mắn của mình.

    Cũng giống như ông Vọng, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ (1948) một trong những hộ nghèo ở ở khối 3 thị trấn Bồng Sơnmùa xuân này cũng được đón Tết trong ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của thị trấn và huyện. Được biết, hoàn cảnh của bà Huệ khá éo le,người thân mất sớmnên từ khi còn nhỏ bà sang tá túc với người dì ruột, khi dì mất không còn chỗ nương thân, bà ra che tạm một căn nhà tạm bợ cạnh miếu Thanh minh để làm nơi che thân kiếm sống qua ngày. Đến khi đã luống tuổi bà “tự nguyên” kiếm con để nhờ cậy tuổi già. Nhưng rồi niềm ao ước cuối cùng ấy dần vụt tắt khi đứa con của bà là anh Nguyễn Văn Hổ (1972) mang căn bệnh down từ khi lọt lòng đến nay đã gần 45 năm một mình bà phải cật lực bươn chãi kiếm sông nuôi con. Cứ thế, niềm mơ ước về một ngôi nhà lành lặn tưởng như không thực hiện được nếu như không nhận được sự giúp đỡ.  Ông Thái Quang Trung, Chủ tịch UBMT thị trấn Bồng Sơn cho biết: “Trong năm 2016, Mặt trận thị trấn và cấp trên đã hỗ trợ xây dựng 8 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trên địa bàn, nhưng riêng trường hợp của bà Huệ là rất khó khăn. Bởi mảnh đất bà ở không rõ nguồn gốc nên chúng tôi còn phải phối hợp với các ngành chuyên môn thực hiện các bước thẩm định theo quy định của pháp luật rồi sau đó trình cấp trên giao quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bà mới có thể hoàn thành giấy phép xây dựng”. Ngôi nhà “Đại đoàn kết” của bà Huệ có diện tích 60 m2, được xây dựng theo thiết kế nhà ở 4c trị giá gần 50 triệu đồngkhá gọn gàng và ấm cúng. Niềm vui đón Tết Đinh Dậu năm nay của mẹ con bà Huệ được nhân đôi khi bà đã thực sự là chủ của căn nhà và thửa đất đã “ăn nhờ ở đậu” bấy lâu nay. Bà Huệ cảm động nói: “Nếu không có sự trợ giúp của Nhà nước chẳng biết đến bao giờ tôi mới có căn nhà vững chắc như thế này, tôi cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự giúp đỡ của bà con trong khối” .

    Gia đình ông Vọng, bà Huệ chỉ là 2 trong số 81 hộ nghèo trên địa bàn huyện được sống trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” năm 2016 từ sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” do MTTQ các cấp phát động. Đây là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội chung tay vì người nghèo. 

    Chung sức vì người nghèo

    Nhằm mang đến cho người nghèo một cái tết thật đầm ấm, trong những năm qua, các tổ chức xã hội trên địa bàn huyện Hoài Nhơn đã có nhiều nỗ lực trong công tác xóa đói giảm nghèo, huy động nhiều nguồn trợ cấp nhân dịp tết cho các hộ nghèo. Đặc biệt là chương trình hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Riêng trong năm 2016, huyện và các xã, thị trấn đã hỗ trợ xây mới 69 ngôi nhà đại đoàn kết (30 triệu đồng/nhà) hỗ trợ sửa chữa 12 nhà (15 triệu đồng/ nhà) với tổng số tiền là 2 tỷ 245 triệu đồng cùng với sự đóng góp ngày công, vật liệu của bà con hàng xóm, nhờ vậy, những căn nhà khang trang được hình thành đã giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững và được đón tết cổ truyền dân tộc 2017 trong ngôi nhà mới ấm cúng, đầy nghĩa tình.

    Ông Phan Văn Siêng, Phó chủ tịch MTTQ huyện Hoài Nhơn cho biết, hàng năm, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Mặt trận các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, mức hỗ trợ cụ thể. Công tác rà soát được chỉ đạo công khai, công bằng từ khu dân cư, đảm bảo bình xét đúng đối tượng.. Ngoài ra, ban chỉ đạo các cấp đều tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm, lên kế hoạch, bàn biện pháp thực hiện; đồng thời, biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo. Thời gian tới, Ban vận động Mặt trận huyện sẽ thay đổi nội dung và hình thức vận động, kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các đơn vị, nhà hảo tâm và nhân dân với quyết tâm trên địa bàn không còn hộ nghèo sống trong nhà tranh, nhà tạm vào những dịp tết đến xuân về..

Ông Phạm Ngọc Tuân, Phó chủ tịch MTTQ huyện Hoài Nhơn trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho anh Hồ Văn Lâm (1972) là hộ nghèo, bị bệnh động kinh ở khối 5 thị trấn Bồng Sơn. 


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 19-01-2017)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web