Ngày 23/7/2016, Huyện ủy Hoài Nhơn sẽ đồng chủ trì với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định tổ chức Hội thảo khoa học Cuộc biểu tình ủng hộ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh tại Cây số 7 Tài Lương năm 1931. Đây là cuộc hội thảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm làm rõ ý nghĩa, tầm vóc của sự kiện lịch sử này; cũng là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 86 năm phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 – 12/9/2016), 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, tinh thần quật khởi và khát vọng yêu chuộng hòa bình cho thế hệ trẻ, nhằm thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.

     Ngược dòng lịch sử, cách đây gần 86 năm, nhân dân Hà Tĩnh đã cùng nhân dân Nghệ An làm nên phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh – một sự kiện trọng đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của phong trào cách mạng những năm 1930 – 1931. Tuy chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn nhưng phong trào Xô Viết – Nghệ Tĩnh đã mang ý nghĩa lịch sử to lớn, chứng minh đường lối lãnh đạo của Đảng là đúng đắn, đây cũng được coi là trận thử lửa đầu tiên – một trận thử lửa đặc biệt gay go đã làm cho Đảng ta nhanh chóng trưởng thành. Gần 86 năm đã trôi qua, nhưng âm hưởng của tiếng trống rền vang cùng ngọn lửa hừng hực của phong trào Xô Viết – Nghệ Tĩnh vẫn còn cháy mãi, vang mãi trong bản anh hùng ca cách mạng. Ngày 12/9 đã trở thành Ngày truyền thống Xô Viết – Nghệ Tĩnh.

    Hưởng ứng phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và cuộc đấu tranh của nhân dân Quảng Ngãi, dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Trung Kỳ, Đảng bộ huyện Hoài Nhơn quyết định huy động quần chúng xuống đường tuần hành vũ trang kéo về phủ lỵ Bồng Sơn. Cuộc biểu tình vũ trang đêm 22 rạng ngày 23/7/1931 là cuộc xuống đường đầu tiên của nhân dân Hoài Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ địa phương. Sức mạnh “xung thiên” của quần chúng nông dân đã làm rung chuyển bộ máy chính quyền làng xã của địch. Đây được nhận định là một trong những cuộc đấu tranh lớn và tiêu biểu của phong trào cách mạng 1930 – 1931 của tỉnh Bình Định, góp phần tạo đà cho những chiến thắng vang dội về sau.

    Ngày 26.1.2011, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 323 QĐ/BVHTTDL công nhận di tích “Cuộc biểu tình năm 1931 Cây số 7 Tài Lương, xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định” là di tích cấp Quốc gia. Với quyết định này, đưa số di tích cấp Quốc gia của huyện Hoài Nhơn là 3 di tích và toàn tỉnh Bình Định là 34 di tích.

    Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoài Nhơn luôn chú trọng công tác khôi phục, tôn tạo và phát huy những di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện, trong đó có Di tích Cây số 7 Tài Lương. Cuộc hội thảo lần này nhằm khẳng định và làm sáng tỏ các nội dung quan trọng: đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; vai trò và tinh thần chiến đấu quả cảm, ngoan cường, thông minh, sáng tạo của lực lượng vũ trang và nhân dân Hoài Nhơn; đánh giá tầm vóc, ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm trong cuộc kháng chiến thực dân Pháp; vận dụng và phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Hoài Nhơn, đồng thời là dịp để thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ cha anh đi trước; tiếp tục khẳng định và tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa trên quê hương Hoài Nhơn; khích lệ thế hệ trẻ hôm nay và mai sau có trách nhiệm tiếp bước những chặng đường lịch sử vẻ vang và hào hùng của bao thế hệ cha ông, ghi tiếp những trang sử vàng chói lọi, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Anh Tuấn  (Cập nhật ngày 22-07-2016)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web