Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, trong nhiệm kỳ (2010-2015) các cấp hội khuyến học ở huyện Hoài Nhơn đã không ngừng đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

     Phát triển mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu

     Xác định rõ khuyến học, khuyến tài (KHKT) là yếu tố quan trọng góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương. Trong 5 năm qua, Hội khuyến họchuyện Hoài Nhơnđã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh công tác KHKT tạo được sức lan tỏa đến từng gia đình,dòng họ, khu dân cư trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Xuân Ảnh, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hoài Nhơn: “Để phong trào khuyến học được hiệu quả, các cấp hội trên địa bàn thường xuyên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ rõ những mặt tích cực, điểm mạnh, đề ra hướng giải quyết chủ động, sáng tạo theo từng tháng, từng quý, từng năm, nhờ thế mà công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương những năm qua từng bước đi vào chiều sâu, tạo được sức lan tỏa đến từng gia đình, thôn, khối phố, cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn đã góp phần đưa sự nghiệp giáo dục Huyện nhà không ngừng phát triển”.

     Nếu như đầu năm 2010, Hội Khuyến học huyện Hoài Nhơn chỉ có trên 22.021 hội viên, thì đến cuối năm 2015 đã phát triển trên 48.889 hội viên, chiếm 21,24% dân số trong toàn huyện. Toàn huyện có 17 Hội Khuyến học xã, thị trấn; 155 Chi hội Khuyến học thôn, khối phố, 69 Ban Khuyến học trường học từ mẫu giáo đến THPT, 27 Ban Khuyến học cơ quan, 38 Ban khuyến học dòng họ. Những con số trên đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của phong trào khuyến học, khuyến tài ở Hoài Nhơn trong 5 năm qua.

     Nét nổi bật trong phong trào xây dựng “gia đình hiếu học”, “khu dân cư hiếu học” “dòng họ hiếu học” gắn với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa ở Hoài Nhơn thời gian qua là đã tạo được động lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của huyện nói chung và của từng xã, thị trấn nói riêng không ngừng phát triển. Đến nay, toàn huyện đã xét và công nhận 43.174 gia đình đạt danh hiệu “gia đình hiếu học” tăng gấp 5 lần so với cuối năm 2010, chiếm 76,3% trên tổng số dân toàn huyện; 11/17 xã đạt danh hiệu “xã khuyến học”, 113/155 khu dân cư đạt chuẩn “khu dân cư hiếu học” trong đó, được Tỉnh hội công nhận 8 khu dân cư hiếu học cấp tỉnh, 19/34 dòng họ được công nhận “Dòng họ hiếu học” cấp huyện. Thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh học tập suốt đời và xây dựng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập giai đoạn 2015-2020”, cuối năm 2015, Hội Khuyến học huyện đã tuyển chọn 6.193 gia đình và 34 thôn, khối phố ở 17 xã, thị trấn để triển khai thí điểm trong thời gian tới.

     Phát triển quỹ khuyến học khuyến tài.

     Để phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng và thực sự có sức lan tỏa, trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội khuyến học từ huyện đến cơ sở đã tổ chức vận động xây dựng Quỹ Khuyến học được 10,5 tỷ đồng. Bằng nguồn vận động trên, Hội Khuyến học các cấp đã tổ chức hỗ trợ 2.000 suất học bổng cho học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học, mỗi suất 500 ngàn đồng, khen thưởng 65.129 suất quà cho hàng trăm giáo viên và hàng ngàn sinh viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy, học tập, đậu thủ khoa đầu vào các trường Đại học với tổng số tiền 6,8 tỷ đồng tăng 6,3 tỷ đồng so với nhiệm kỳ 2005-2010.

     Bên cạnh đó, với phương thức “Cần gì học nấy”, trong 5 năm các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn huyện đã mở trên 240 lớp học, thu hút 18.600 lượt người tham gia học tập nhiều chuyên đề về kinh nghiệm trong sản xuất, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, qua đó giúp người dân có cơ hội được học tập thường xuyên, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng thành công nông thôn mới ở địa phương.

     Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chăm lo của toàn xã hội, đặc biệt là sự nỗ lực của các cấp hội khuyến học, hy vọng rằng nhiệm kỳ (2016-2021), công tác khuyến học khuyến tài trên địa bàn huyện Hoài Nhơn sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương.                                                                        

     Box: Với những nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài, nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học Hoài Nhơn đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng 2 bằng khen và 1 cờ thi đua xuất sắc, 12 bằng khen cho tập thể các xã, thị trấn và cá nhân, 40 kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học cùng 37 bằng khen của UBND tỉnh Bình Định, 61 giấy khen của Hội khuyến học tỉnh.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 22-04-2016)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web