Từ năm 2022 đến nay, với sự hỗ trợ kĩ thuật của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Hoài Nhơn, nông dân trên địa bàn thị xã đã thực hiện canh tác lúa theo hướng hữu cơ và từng bước mở rộng diện tích canh tác.

      Vụ Đông Xuân năm 2021-2022, lần đầu tiên Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Hoài Nhơn triển khai thực hiện mô hình thâm canh lúa cải tiến theo hướng chất lượng, hữu cơ với quy mô 5ha tại Khu phố Tăng Long 1, phường Tam Quan Nam có 57 hộ nông dân tham gia mô hình. Sau hiệu quả của vụ canh tác đầu tiên, đến nay mô hình đã được nhân rộng tại phường Tam Quan Nam với tổng diện tích canh tác 10ha có trên 120 hộ nông dân tham gia.

       Ông Nguyễn Văn Chữ - Phó Chủ tịch UBND phường Tam Quan Nam cho hay: “Phường Tam Quan Nam có diện tích trồng lúa mỗi năm trên 340ha, 2 năm vừa qua với sự quan tâm của thị xã, nông dân Tam Quan Nam đã được tiếp cận với hướng canh tác lúa hữu cơ. Qua quá trình canh tác, nông dân thấy hiệu quả rõ rệt của mô hình với năng suất đạt từ 65 đến 72 tạ/ha/vụ, mô hình góp phần tiết kiệm được nước tưới, hạn chế sâu bệnh gây hại, tạo ra hạt lúa chất lượng. Do đó, trong vụ kế tiếp chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nhân rộng mô hình ra các Khu phố khác trên địa bàn”.

      Theo bà Trần Thị Kim Oanh – Cán bộ kĩ thuật của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Hoài Nhơn cho biết: “Trong quá trình thực hiện mô hình, chúng tôi đã hướng dẫn nông dân áp dụng các giải pháp kĩ thuật như: giảm lượng giống gieo sạ, áp dụng quy trình tưới ướt khô xen kẻ vừa tiết kiệm được nước tưới, vừa giảm khí thải nhà kính, trong quá trình canh tác toàn bộ sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây lúa nên cải tạo được đất, không thừa hàm lượng nitrat trong nông sản , làm tơi xốp đất và tăng hệ sinh vật trong đất. Đặc biệt, trong suốt cả vụ, bà con nông dân trong mô hình đều không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên đã góp phần cải tạo đất, bảo vệ được các loài thiên địch có lợi như nhện bắt mồi, bọ xít nước, bọ rùa đỏ, bọ ba khoan, ong kí sinh,... khống chế được sâu, rầy gây hại trên lúa từ đó góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cho nông dân, giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản”.

     Ngoài triển khai mô hình trên cây lúa đạt hiệu quả, trong vụ Hè Thu năm 2023, mô hình được áp dụng trên cây nếp ngự với quy mô 5ha ở thôn Cẩn Hậu, xã Hoài Sơn có 47 nông dân tham gia mô hình. Đến nay ruộng nếp trong mô hình đã thu hoạch và cho hiệu quả rất khả quan.

      Nông dân Trương Văn Kiểng ở thôn Cẩn Hậu cho hay: “Vụ Hè Thu vừa qua, gia đình tui canh tác 6 sào nếp theo hướng chất lượng, hữu cơ, lúc đầu áp dụng bà con nông dân ở đây cũng e ngại lắm. Vì hồi giờ tập quán khi gieo sạ 2 ngày là nông dân phun thuốc diệt cỏ bây giờ theo quy trình không phun thuốc cỏ rồi trong cả vụ không phun bất kì loại thuốc nào nên rất khó để tin là không bị cỏ với sâu bệnh gây hại, nhưng với sự vận động, hướng dẫn, giải thích của cán bộ kĩ thuật nên nông dân mới yên tâm áp dụng. Đến cuối vụ thu hoạch năng suất cây nếp đạt trung bình 47-50 tạ/ha, cao hơn 5 đến 8 tạ/ha so với canh tác truyền thống, sâu bệnh ít cây nếp khỏe nên tui và bà con nông dân ở đây rất phấn khởi”.

      Tính đến nay, toàn thị xã Hoài Nhơn đã triển khai mô hình thâm canh lúa, nếp cải tiến theo hướng chất lượng, hữu cơ với tổng diện tích 34ha ở các xã phường gồm Tam Quan Nam, Hoài Phú, Hoài Châu Bắc, Hoài Sơn, Hoài Mỹ với trên 390 nông dân tham gia mô hình. Trong thời gian tới, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương khác trong thị xã để nâng cao hiệu quả trong canh tác lúa, từng bước hướng bà con nông dân thực hiện sản xuất lúa thân thiện với môi trường không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như trước đây.


Ánh Nguyệt  (Cập nhật ngày 22-08-2023)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web