Ảnh: Thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt cho công dân

    Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01.7.2024, ngay trong ngày đầu Luật có hiệu lực, Công an thị xã Hoài Nhơn đã tập trung lực lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Căn cước của công dân trên địa bàn thị xã.

    Từ sáng sớm ngày 01.7, tại trụ sở Công an thị xã Hoài Nhơn đã có đông đảo người dân đến để làm Căn cước theo Luật căn cước 2023. Luật Căn cước 2023 mở rộng đối tượng được cấp thẻ Căn cước là công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu đã thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn thị xã. Theo đó đã có nhiều công dân dưới 14 tuổi đã được người thân đưa đến địa điểm làm căn cước trong niềm háo hức.

    Chị Phan Thị Bích Nguyệt ở Khu phố 5 phường Bồng Sơn cho hay: “Khi nhận được thông tin về làm căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi nên sáng nay tui tranh thủ dẫn con tui năm nay 10 tuổi đến để làm căn cước. Với việc tích hợp nhiều giấy tờ trên Căn cước tui hi vọng sẽ thuận lợi cho con tui trong quá trình làm các thủ tục liên quan đến việc học hành, di chuyển, khám chữa bệnh và các thủ tục cần giấy tờ tùy thân khác”.

    Ngay trong ngày đầu thực hiện nhận hồ sơ đề nghị cấp Căn cước theo Luật Căn cước 2023, lực lượng công an thị xã đã tiếp nhận trên 100 hồ sơ đề nghị của công dân. Trong đó, có 2 trường hợp dưới 6 tuổi, 15 trường hợp từ 6 đến14 tuổi. Việc chuẩn bị kĩ về phương tiện máy móc, nhân sự phục vụ nhu cầu làm căn cước được tập huấn bài bản, thao tác nhanh chóng đã tạo được sự hài lòng của người dân.

    Bà Lê Thị Hồng Tâm ở Khu phố Trung Lương, phường Bồng Sơn cho hay: “Khi nghe thông tin làm Căn cước theo Luật Căn cước 2023 bản thân tôi đã đến để đăng kí làm Căn cước. Đến đây thấy đội ngũ cán bộ công an hướng dẫn nhiệt tình, thời gian làm khá nhanh gọn tôi cảm thấy rất hài lòng”.

    Những điểm mới của Luật Căn cước gồm: Đổi tên Căn cước công dân thành Căn cước; Bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ Căn cước thay bằng thông tin nơi đăng ký khai sinh và nơi cư trú; Bổ sung quy định thu nhập thông tin sinh trắc học gồm: Thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt đối với công dân từ đủ 6 tuổi trở lên khi thực hiện thủ tục cấp Căn cước, Thông tin sinh trắc học về AND và giọng nói được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp; Chứng minh nhân dân 9 số sẽ hết hiệu lực từ ngày 01.01.2025; Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi cấp thẻ căn cước theo nhu cầu, cấp thẻ Căn cước cho người dưới 6 tuổi,…

    Để triển khai đưa Luật Căn cước đi vào thực tiễn một cách nhanh chóng và hiệu quả, Lãnh đạo Công an thị xã Hoài Nhơn đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ chức năng, Công an 17 xã phường trên địa bàn đã tập trung làm sạch dữ liệu dân cưvới trên 101.480 trường hợp thiếu trường thông tin số Căn cước công dân của cha, mẹ để chuẩn bị triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ dưới 14 tuổi, đạt 100% số đối tượng trong độ tuổi. Bên cạnh đó lực lượng công an thị xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung cơ bản và tầm quan trọng của Luật Căn cước 2023, những điểm mới của Luật căn cước 2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng ... để người dân nắm bắt.

    Trong thời gian tới, Công an thị xã Hoài Nhơn tiếp tục rà soát phân loại công dân theo các nhóm tuổi như dưới 06 tuổi, từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi, từ đủ 14 tuổi trở lên và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch để có phương án, lộ trình triển khai cấp thẻ Căn cước và Giấy chứng nhận Căn cước; đảm bảo các thiết bị thu nhận để phục vụ công tác thu nhận hồ sơ Căn cước cho công dân trên địa bàn được xuyên suốt, phấn đấu đưa Luật Căn cước 2023 đi vào cuộc sống của nhân dân trên địa bàn.


Ánh Nguyệt  (Cập nhật ngày 02-07-2024)



Kết quả: 0.0/5 - (0 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web