Nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong khâu tổ chức thực hiện, khẩn trương hơn nữa trong tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi địa bàn… là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tại buổi làm việc trực tuyến của Thường trực Tỉnh ủy về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại TX Hoài Nhơn, chiều 6.9.

    Chủ trì buổi làm việc trực tuyến có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, CA tỉnh…

    Nguy cơ lây nhiễm cao

    Sau 59 ngày ổn định tình hình, từ ngày 2.9 đến nay, TX Hoài Nhơn lại có 18 ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Đợt dịch thứ hai này tại TX Hoài Nhơn có diễn biến phức tạp, nhiều bệnh nhân khi được phát hiện đều đã khởi phát triệu chứng từ trước, đặc biệt, thời gian ủ bệnh của ca bệnh đầu tiên đã ít nhất là 17 ngày. Điều này cho thấy dịch bệnh đã tồn tại từ trước và đang lây lan âm thầm trong cộng đồng.

 Lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 đối với người dân khu phố Cửu Lợi Tây, phường Tam Quan Nam. Ảnh: THÁI NGÂN

    Mặt khác, các ca nhiễm đã phát hiện có quan hệ cộng đồng hết sức phức tạp. Một số trường hợp dương tính là tiểu thương, là công nhân đang làm việc tại nơi sản xuất tập trung, là người có quan hệ rộng, gặp gỡ, giao lưu với nhiều người. Đây là cơ sở để khẳng định dịch bệnh tại Hoài Nhơn đã hình thành chuỗi lây nhiễm phức tạp. Chưa kể, tất cả các ca nhiễm chưa xác định được nguồn lây.

    Phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Phạm Trương nhận thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn: “Một số xã, phường chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, có tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”, một số cán bộ, đảng viên còn chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác. Thị ủy đã phê bình nghiêm khắc các cá nhân là người đứng đầu các địa phương có trường hợp nhiễm bệnh”.

    Qua các ca lây nhiễm Covid-19 mới tại TX Hoài Nhơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cho rằng đã nổi lên một số vấn đề, “lỗ hổng” mà Hoài Nhơn và các địa phương khác cần rút kinh nghiệm, đó là: “Một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, giãn cách không thực chất, còn tình trạng gặp gỡ đông người khi không cần thiết; cửa hàng bán thuốc cho người dân có dấu hiệu nghi nhiễm và không báo cáo cơ quan chức năng… Các xã, phường mặc dù rất chú trọng giãn cách, ngăn nguồn lây từ bên ngoài nhưng chưa chú trọng tầm soát trên diện rộng để đánh giá nguy cơ, kịp thời bóc tách các nguồn lây ngay trong địa bàn”.

    Triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch

    Sau khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, chính quyền, các ngành chức năng TX Hoài Nhơn đã đánh giá tình hình, thống nhất triển khai quyết liệt các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn: Áp dụng phong tỏa, giãn cách theo Chỉ thị 16 đối với 3 phường: Tam Quan Bắc, Tam Quan, và Tam Quan Nam; truy vết các đối tượng có liên quan, trong truy vết có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của cơ quan y tế, chính quyền địa phương và CA thị xã; thực hiện xét nghiệm tầm soát đối với các vùng có ca dịch. Đến ngày 5.9, TX Hoài Nhơn đã tổ chức truy vết và thực hiện cách ly triệt để đối với 133 F1, 672 F2; tổ chức test nhanh hơn 8.400 người tại 3 phường nói trên; thực hiện xét nghiệm RT-PCR cộng đồng hơn 2.000 trường hợp.

Các khu phố trên địa bàn phường Tam Quan Bắc đã tái thiết lập các chốt kiểm soát dịch sau khi địa phương ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Ảnh: THÁI NGÂN

    Mặt khác, thị xã rà soát lại công tác quản lý hiệu thuốc trên địa bàn; củng cố các cơ sở cách ly tập trung để đáp ứng yêu cầu cách ly; lên kế hoạch tầm soát toàn thị xã. Đây là những giải pháp được Thường trực Tỉnh ủy đánh giá là đúng, trúng đối với thực trạng dịch bệnh tại địa bàn.

    Trao đổi tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng đề xuất 9 giải pháp để ngăn dịch tại TX Hoài Nhơn trong thời gian sớm nhất. Trong đó, Sở đã cùng với Hoài Nhơn lên kế hoạch xét nghiệm, tầm soát dịch. Cụ thể, sẽ tiến hành xét nghiệm 100% dân số đối với 3 phường đang thực hiện Chỉ thị 16; triển khai xét nghiệm đối với đại diện hộ gia đình tại các xã, phường còn lại. Về phương án điều trị, TTYT TX Hoài Nhơn sẽ mở rộng quy mô điều trị từ 20 giường lên 50 giường; BVĐK khu vực Bồng Sơn mở rộng tối đa lên 200 giường.

    Đến ngày 18.9, hoàn thành tầm soát SARS-CoV-2

    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn yêu cầu TX Hoài Nhơn xét nghiệm SARS-CoV-2 toàn dân. Các địa bàn có đông dân cư, có nguy cơ cao như phường Bồng Sơn mở rộng đến dốc Đệ Đức (phường Hoài Tân), cầu Dợi (phường Hoài Đức), phường Hoài Hương, ngã ba Chương Hòa (xã Hoài Châu Bắc), các chợ, khu dân cư có nhiều người hành nghề lái xe đường dài thì phải test nhanh 100% dân số, hoặc thực hiện xét nghiệm RT-PCR gộp. Phải chủ động tầm soát từng thôn, xóm, tổ dân phố, tầm soát nhiều lần.

Nguồn: BTV

Trước một số đề xuất của Hoài Nhơn, tỉnh đồng ý hỗ trợ cách ly tại tỉnh đối với các trường hợp từ TP Hồ Chí Minh về nhằm giảm bớt gánh nặng cho thị xã; Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ Hoài Nhơn tiêu độc khử trùng. Việc cho học sinh quay trở lại trường học sẽ quyết định sau ngày 20.9.

“Đề nghị phấn đấu đến ngày 18.9, thị xã hoàn thành tầm soát với 3 đợt trên toàn địa bàn. Sau mỗi đợt, đánh giá nguy cơ đối với từng thôn, khu phố, từng xã, phường để có biện pháp, cách quản lý phù hợp. Đồng thời, chuẩn bị phương án chỗ cách ly tập trung. Kinh nghiệm các địa phương cho thấy cần phải sẵn sàng từ 500 đến 1.000 chỗ; dự phòng 2.000 chỗ thì mới đáp ứng đủ yêu cầu”, đồng chí Lê Kim Toàn nói.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, TX Hoài Nhơn phải tiếp tục thực hiện “3 hơn” (chặt hơn, cao hơn, nhanh hơn), “4 tại chỗ”, “4 trước” với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thị xã phải thực hiện giãn cách xã hội nâng cao trong 7 ngày đầu tiên đối với 3 phường thực hiện Chỉ thị 16. Ngành Y tế tăng cường nhân lực, 3 ngày hoàn thành một lần xét nghiệm chứ không phải 4 ngày như kế hoạch trước đó. Phải cố gắng hết sức, hết mức, tận dụng tối đa khoảng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 để dập dịch, không để kéo dài thêm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền TX Hoài Nhơn nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác phòng chống dịch; bình tĩnh đưa ra kế hoạch giải quyết, tầm soát thật chặt chẽ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác chỉ đạo điều hành, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho dân hiểu, tự giác thực hiện. Đẩy nhanh tốc độ bóc tách F0, nâng cấp mức độ phòng chống dịch cho các xã, phường lân cận 3 phường đang thực hiện Chỉ thị 16.

NGUYỄN MUỘI


theo baobinhdinh.vn  (Cập nhật ngày 07-09-2021)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web