Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Giờ, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng, Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn Phạm Trương (thứ nhất, hai, tư từ trái sang) trao đổi với lãnh đạo CA tỉnh Quảng Ngãi về hoạt động của chốt kiểm dịch Bình Đê (giữa Bình Định và Quảng Ngãi). Ảnh: ÁNH NGUYỆT

    Thần tốc, quyết liệt, sáng tạo..., toàn Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Hoài Nhơn đã thành công bước đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Báo Bình Ðịnh thực hiện chuyên đề “Hoài Nhơn - hình mẫu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19” (3 kỳ) để giúp bạn đọc phần nào hình dung được một cuộc chiến rất đặc biệt trong thời bình.

Kỳ 1: Không ngại cái mới, cái khó  

     Tận dụng ngoại lực, phát huy nội lực, TX Hoài Nhơn tự tin thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch đặc thù, không ngại ngần trước những cái mới, cái khó với mục tiêu tối thượng là an toàn cho người dân.

     Cộng dồn đến nay, TX Hoài Nhơn ghi nhận 21 ca mắc Covid-19; qua nhiều ngày không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tình hình dịch đã cơ bản được kiểm soát. Hoài Nhơn đang phấn đấu mục tiêu đến cuối tháng 7.2021 toàn thị xã trở lại trạng thái bình thường mới.

     Cuộc chiến không đơn độc

     Trước những ca bệnh đầu tiên của TX Hoài Nhơn cũng là của tỉnh trong đợt dịch thứ 4 và mức độ phức tạp ngày càng tăng của dịch bệnh, lãnh đạo TX Hoài Nhơn đã chủ động báo cáo diễn biến, tình hình, tranh thủ ý kiến và sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Theo Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Phạm Trương, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm thường xuyên của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Giờ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn, đã tác động rất lớn đến hiệu quả chống dịch của Hoài Nhơn.

     “Người đứng đầu Đảng bộ, chính quyền tỉnh liên tục đến Hoài Nhơn trong những thời điểm căng thẳng nhất, động viên và đưa ra những chỉ đạo rất kịp thời. Sự có mặt đó vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi thực hiện nhanh, toàn diện, quyết liệt công tác chống dịch”, ông Phạm Trương bày tỏ. 

     Đáng chú ý, trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng nhất, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng đã túc trực 24/24 giờ ở Hoài Nhơn để phối hợp chỉ đạo và trực tiếp điều hành công tác chuyên môn. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố… chính là nguồn lực vô cùng quan trọng, là nguồn động viên to lớn để TX Hoài Nhơn tự tin, chủ động đối phó với dịch bệnh.

     Phân quyền triệt để, quyết sách trên... Zalo

     Chiều 27.6 có thông tin về ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên ở TX Hoài Nhơn. Tối, Ban Thường vụ Thị ủy họp khẩn, ra chủ trương để thực hiện kịch bản chống dịch cao nhất. Ngày hôm sau, ca bệnh chính thức được công bố cùng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; Sở chỉ huy chống dịch phía Bắc được thành lập, 7 xã, phường phía Bắc dừng tất cả các hoạt động khác để chống dịch. Sau đó, Sở chỉ huy phía Nam cũng được thành lập. 2 Phó Chủ tịch UBND thị xã được phân công đứng đầu 2 sở chỉ huy. “2 đồng chí “tư lệnh” được giao toàn quyền quyết định; chủ tịch xã, phường gọi điện xin ý kiến về chống dịch nhất quyết tôi không tiếp chuyện”, ông Phạm Trương quả quyết nói. 

 

Sức mạnh từ kỷ luật, kỷ cương

Theo ông Phạm Trương, kinh nghiệm từ các đợt diễn tập khu vực phòng thủ trước đây đã phát huy hiệu quả trong vận hành cơ chế chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch là hết sức quan trọng. Ban Thường vụ Thị ủy đã yêu cầu 1 ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, 6 Thị ủy viên, 7 bí thư đảng ủy và 7 chủ tịch UBND cấp xã kiểm điểm, tường trình liên quan đến những hạn chế, thiếu sót, lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch và sẽ xem xét kỷ luật sau khi hoàn thành dập dịch.

Sau khi tiếp xúc gần với một trường hợp F0, một số lãnh đạo chủ chốt của TX Hoài Nhơn trở thành F1. Sở chỉ huy chống dịch của thị xã được thành lập ngay tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên thị xã (tại phường Hoài Tân), vừa thực hiện cách ly theo quy định, vừa đảm bảo hoạt động chỉ đạo điều hành. Từ đó đến nay, 17 giờ hằng ngày đều diễn ra cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch, kết nối trung tâm Sở chỉ huy đến 17 điểm cầu xã, phường.  

 

Bên cạnh họp trực tuyến, công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi các nhiệm vụ phòng, chống dịch còn phát huy hiệu quả qua các nhóm Zalo với sự tham gia của tất cả các lực lượng, địa phương. Chế độ hội ý, trao đổi qua Zalo cá nhân, Zalo nhóm được phát huy tối đa. 

     Tạo thuận lợi nhất cho dân

     Trước những diễn biến phức tạp chưa từng có tiền lệ, quá trình chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở TX Hoài Nhơn không chỉ áp dụng các hình thức làm việc mới mà còn ghi nhận những cách làm sáng tạo, hiệu quả.

     Cách đây 1 tuần, nhóm 5 thanh niên rời TP Hồ Chí Minh về quê Hoài Thanh bằng xe máy. Về tới nơi, qua sàng lọc, 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 nên được chuyển đi điều trị; 1 trường hợp cách ly tại nhà người thân hiện không có người ở; 3 trường hợp còn lại, nhà ở không đảm bảo điều kiện để cách ly. 

 

Điểm cách ly tại lớp Mẫu giáo An Lộc 2, phường Hoài Thanh.  Ảnh: M.LÂM

     Theo Chủ tịch UBND phường Hoài Thanh Nguyễn Hữu Kim, trước tình huống đặc biệt này, lãnh đạo phường đã xin ý kiến và được Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch thị xã đồng ý cho triển khai một mô hình cách ly mới: Tự nguyện cách ly tập trung tại điểm công cộng. Qua khảo sát, lớp mẫu giáo An Lộc 2 lâu nay không sử dụng là thích hợp nhất, có nhà vệ sinh, bồn nước... Sau khi 3 thanh niên và gia đình có đơn tự nguyện, UBND phường ra quyết định cách ly với người từ vùng dịch về.

     “Bên cạnh tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và nhiều lực lượng giám sát khác, chúng tôi còn thành lập riêng tổ giám sát mới gồm 3 người, do Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố An Lộc 2 làm tổ trưởng, ông Kim cho biết.

    Tổ trưởng tổ giám sát Nguyễn Thị Như Mai cho hay, cả 3 thanh niên đều chấp hành nghiêm quy định. Đến bữa, gia đình mang cơm đến treo ở cổng cho con.

     Cả phường Hoài Thanh có hơn 1.000 công dân đang sống ở TP Hồ Chí Minh, còn gần 800 người có nhu cầu về quê tránh dịch trong thời gian đến. Ông Kim cho biết, phường đã khảo sát, chuẩn bị trưng dụng 3 trường mầm non, 4 trường tiểu học và 1 trường THCS để thực hiện cách ly tự nguyện, mỗi phòng học không quá 4 người ở. “Liên lạc qua điện thoại, chúng tôi đang cố gắng vận động, sắp xếp để bà con về quê tuần tự, không về một lúc vì rất khó xử lý”, ông Kim chia sẻ.  

Nhờ chỉ đạo, điều hành kịp thời, thông suốt, các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX Hoài Nhơn đến nay đã phát huy hiệu quả, hạn chế ca bệnh mới trong cộng đồng.

- Trong ảnh: Tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân Hoài Nhơn vào sáng 24.7.  Ảnh: M.LÂM

    Theo Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Trần Hữu Thảo, mô hình tự nguyện cách ly tập trung tại điểm công cộng đến nay đã thực hiện ở Hoài Thanh và Hoài Sơn. Một số xã, phường đã khảo sát vị trí, chuẩn bị triển khai trong thời gian đến. “Ngoài điểm công cộng như trường học, trụ sở thôn, khu phố, còn triển khai hình thức nhóm gia đình cùng thảo luận, chọn 1 căn nhà phù hợp, chuyển người đang sống trong đó sang nhà cùng nhóm để bố trí cho con em được cách ly, nhưng không quá 4 người/nhà”, ông Thảo thông tin.

     Theo quy định, cả gia đình sẽ phải thực hiện cách ly tại nhà nếu sống chung với người thân từ vùng dịch về. Cách làm sáng tạo nói trên ở Hoài Nhơn tạo thuận lợi cho người cách ly lẫn người thân, giúp người dân vẫn tiếp tục sinh hoạt, lao động, góp phần quan trọng đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi sản xuất. 

Kỳ 2: Không ai đứng ngoài cuộc

    Trước một cuộc chiến quá đặc biệt và chưa có tiền lệ, cả hệ thống chính trị ở TX Hoài Nhơn đã đồng loạt ráo riết vào cuộc.

     Đảng viên gương mẫu đi đầu

    Một trong những bài học kinh nghiệm trong quá trình chống dịch Covid-19 ở TX Hoài Nhơn là đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở; phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Xác định bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ tối thượng, bí thư đảng ủy các xã, phường phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thị ủy về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương.

Chốt kiểm dịch trên địa bàn phường Bồng Sơn thực hiện quy trình xử lý đối với người trở về từ vùng có dịch Covid-19. Ảnh: M.LÂM

     17 đảng ủy xã, phường đã phân công 3.455 đảng viên phụ trách 48.772 hộ gia đình, trọng tâm là các gia đình có người liên quan yếu tố dịch tễ, có trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà, các đối tượng F1, F2, F3… Đặc biệt, có 1.815 đảng viên tham gia, phối hợp với tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng.

Đảng bộ phường Tam Quan Nam có 7 chi bộ khu dân cư với 280 đảng viên; ngoài 66 đảng viên được miễn sinh hoạt, số còn lại đều được phân công phụ trách hộ gia đình. Theo Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Văn Tưởng, đây chính là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong quá trình chống dịch.

"Vợ chồng anh N.H.Q và chị T.T.P đều là nhân viên xét nghiệm của TYYT TX Hoài Nhơn. Từ khi ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn thị xã đến nay, anh chị biền biệt công tác, con gái phải gửi bà nội. Nhớ ba, bé T.A xem hình chụp mà vẽ lại cảnh ba lấy mẫu test nhanh, rồi gửi để ba đỡ nhớ con. “Cặp vợ chồng này không phải là duy nhất ở cơ quan. Anh em vẫn động viên nhau cố gắng gác lại chuyện nhà để lo chống dịch”, Phó Giám đốc TTYT TX Hoài Nhơn Lưu Kim Hoàng tâm sự.

     Tham gia các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, vai trò của các đảng viên thể hiện rõ nhất ở khâu tuyên truyền để người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh, vận động và giám sát bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống; đặc biệt phát huy hiệu quả ở vùng lõi có ca F0”, ông Tưởng nói.

      Theo Bí thư kiêm Khu phố trưởng khu phố Cửu Lợi Đông (phường Tam Quan Nam) Phan Hồng Hải, mỗi tổ dân phố trên địa bàn có 4 đảng viên được phân công phụ trách chống dịch. Trong suốt 14 ngày thực hiện chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg, các đảng viên rất tích cực trong tham gia vận động, nhắc nhở bà con thực hiện giãn cách.

    “Những ngày ấy thật sự tôi không dám rời điện thoại, sợ bà con gọi báo tình hình biến chuyển mà mình không kịp thời quán xuyến”, ông Phạm Quy Lai - một trong những đảng viên phụ trách gia đình có F0 và F1, chia sẻ.

     Đáng chú ý, trong những ngày gần đây, khi dòng người từ vùng dịch miền Nam trở về càng nhiều, các biện pháp phòng, chống dịch càng được siết chặt. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Tam Quan Nam ra quyết định cách ly tại nhà đi kèm với thông báo cho chi bộ khu dân cư, chi bộ cử ngay và báo danh sách đảng viên phụ trách hộ gia đình phục vụ cho công tác theo dõi, giám sát.

    Chung vai, sát cánh

    Bên cạnh vai trò của lực lượng đảng viên gắn với các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, TX Hoài Nhơn đã kịp thời huy động và phát huy vai trò của lực lượng quân đội, CA, biên phòng tham gia phòng, chống dịch ngay từ đầu. Ban CHQS thị xã được giao nhiệm vụ tham mưu thành lập và phụ trách các khu cách ly tập trung, kịp thời tiếp nhận cách ly những người có yếu tố dịch tễ khi phát sinh ca nghi nhiễm đầu tiên. TX Hoài Nhơn đã chú trọng và tổ chức tốt mặt công tác này, đặc biệt là phục vụ cho việc đón công dân Hoài Nhơn từ TP Hồ Chí Minh và vùng có dịch trở về địa phương.

      Lực lượng CA đã tham gia giám sát, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không bỏ sót trường hợp liên quan đến ca bệnh. Đồng thời, chủ động tham mưu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Những ngày gần đây, 4 đội lưu động của CA TX Hoài Nhơn liên tục rà soát suốt tuyến QL 1A qua địa bàn thị xã, kịp thời kiểm tra, ngăn chặn các ô tô dừng đỗ dọc đường, xử lý các trường hợp vi phạm quy định chống dịch.

     Là địa phương tuyến biển, vai trò của lực lượng BĐBP ở Hoài Nhơn hết sức quan trọng. Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tam Quan Nam Lê Hữu Minh cho hay, sau khi có ca bệnh trên địa bàn TX Hoài Nhơn, cùng với chốt chặn tại Cảng cá Tam Quan (đặt tại phường Tam Quan Bắc) có từ trước, từ đầu tháng 7.2021, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam còn tham mưu UBND thị xã thành lập 4 chốt kiểm soát dọc ven biển để ngăn chặn, kiểm soát các tàu cố tình trốn tránh hoạt động kiểm dịch qua các cửa biển. “Khoảng một tuần nay là vất vả nhất khi các tàu của ngư dân Hoài Nhơn không còn được cập bến ở các tỉnh phía Nam như lâu nay; có ngày lượng tàu vào bờ đến 200 - 300 chiếc”, đại úy Minh chia sẻ.

 Cán bộ biên phòng của Đồn Tam Quan Nam làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dọc biển Tam Quan Bắc. Ảnh: M.LÂM

Cùng với các LLVT, phụ nữ, ĐVTN TX Hoài Nhơn cũng chủ động, ráo riết vào cuộc phòng, chống dịch. Phó Bí thư Thị đoàn Huỳnh Thị Bích Trang cho hay, các cơ sở Đoàn đã ra quân nhiều hoạt động ý nghĩa, đáng chú ý là Thị đoàn - Hội LHTN Việt Nam TX Hoài Nhơn triển khai chương trình “Chuyến xe 0 đồng” để vận chuyển nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu trị giá hơn 68 triệu đồng tặng các chốt nơi phong tỏa và các khu cách ly tập trung; tặng quà cho cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại 8 điểm test nhanh với tổng kinh phí gần 16 triệu đồng.

Cùng với đó, lực lượng ĐVTN còn túc trực tại các chốt chặn, tích cực hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin. Sáng 24.7, tại điểm tiêm vắc xin Covid-19 ở phường Tam Quan, bạn Trần Thị Trầm (đoàn viên Chi đoàn khu phố 1, phường Tam Quan) tất bật hướng dẫn người dân thực hiện quy trình trước khi tiêm. Trước đó, Trầm còn tham gia trực chốt ở khu phố 7. Chỉ sau nửa tháng tham gia chống dịch, cô gái 26 tuổi vốn đã “mi nhon” nay lại sụt thêm 2 kg.

    Trụ cột là y tế

    Có thể khẳng định, nguồn lực chính tạo nên những kết quả trong cuộc đối phó với dịch Covid-19 đầy cam go và thách thức ở TX Hoài Nhơn đến nay là sự cống hiến quên mình của lực lượng y tế. Bên cạnh lực lượng y tế tuyến tỉnh, Ban Thường vụ Thị ủy Hoài Nhơn đã thống nhất chủ trương huy động lực lượng y tế tư nhân, y tế học đường, y tế thôn, khu phố tham gia chống dịch.

Đi qua “trận chiến” khốc liệt, Giám đốc BVĐK khu vực Bồng Sơn Trần Quốc Việt đúc kết: Sự chỉ đạo kịp thời, chuẩn bị chu đáo, khoa học, chặt chẽ của Sở Y tế là yếu tố quyết định của thành công bước đầu hôm nay. Bên cạnh đó, toàn thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện được tập huấn, thực hành kỹ càng và có kinh nghiệm điều trị các ca nghi nhiễm ở đợt dịch thứ 2, 3.

    “Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm. BVĐK khu vực Bồng Sơn là “tiền đồn” phía Bắc của tỉnh trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhưng chúng tôi luôn tự nhủ, dù mình là người của tỉnh thì cũng không bao giờ lơ là nhiệm vụ của địa phương”, bác sĩ Việt chia sẻ.

    Đến nay, trong đợt dịch thứ 4, BVĐK khu vực Bồng Sơn đã tiếp nhận điều trị 23 ca F0 và 9 ca F1; 17 F0 và 9 F1 đã xuất viện là niềm vui to lớn trong tình hình phức tạp hiện nay. Bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng 2 khu vực khang trang nhất để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 mới.

    Với TTYT huyện Hoài Nhơn, tạm gác nỗi lo quá tải lâu nay, lực lượng y tế dự phòng vốn đã mỏng càng phải căng mình chống dịch. Nhân lực dự phòng chỉ 20 người, bên cạnh bộ phận thường trực còn phải “chia lửa” cho các chốt kiểm dịch, chủ công trong truy vết. Chưa tới 15 phút trò chuyện, Phó Giám đốc TTYT TX Hoài Nhơn Trần Thị Lệ Kiều nhận đến 5 cuộc gọi, liên tục trao đổi thông tin trên Zalo nhóm về việc truy vết liên quan các ca nghi nhiễm vừa về từ miền Nam.

     Cả BVĐK khu vực Bồng Sơn và TTYT huyện Hoài Nhơn đều bố trí nơi ở riêng cho nhân viên y tế tham gia công tác chống dịch. Cùng với đó là khu vực cách ly cho những người tiếp xúc với F0, F1 theo quy định. Tất cả đang quên mình lao vào cuộc chiến chưa có hồi kết.  

 Kỳ cuối: Sức mạnh từ lòng dân

Sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của người dân đã tạo nên sức mạnh quan trọng để góp phần kiểm soát dịch Covid-19 ở Hoài Nhơn.  

Chủ động, thần tốc

Để có được sự tin tưởng từ người dân, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Hoài Nhơn đã chứng tỏ hiệu quả với quan điểm xuyên suốt: “Chống dịch như chống giặc”, “siết chặt bên ngoài, tầm soát bên trong”.

Ban Thường vụ Thị ủy đã thành lập 2 tổ công tác đặc biệt do 2 Phó Bí thư Thị ủy làm tổ trưởng, trực tiếp chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch tại các địa phương có ca dương tính. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã thành lập 4 tổ công tác phụ trách truy vết, xét nghiệm; hậu cần; tuyên truyền; giám sát. BVĐK khu vực Bồng Sơn và TTYT huyện Hoài Nhơn trực tiếp phụ trách Tổ điều trị.

Các trường hợp F0,  điều trị tại BVĐK khu vực Bồng Sơn được xuất viện. Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm mới xuất hiện trường hợp dương tính là tập trung truy vết, sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm. Toàn bộ nhân viên y tế tại chốt kiểm soát đèo Bình Đê được rút về để củng cố lực lượng chuyên môn, thay thế bằng hội viên các đoàn thể.

Bên cạnh đó, phương châm “bốn tại chỗ” được phát huy triệt để. 1.029 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng được khởi động lại. 50.000 kit test nhanh, 1.000 bộ đồ bảo hộ chuẩn bị trước đó được cấp ngay cho lực lượng tiền tuyến.

“Rào chắn, bảng biểu, dụng cụ phục vụ luôn sẵn sàng. Mô hình phong tỏa 3 lớp vận hành ngay trong 60 phút sau khi có ca bệnh, riêng lớp đầu tiên - vùng lõi có F0, có thể kích hoạt sau không quá 30 phút”, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Phạm Trương cho biết.

Rút kinh nghiệm từ ngày đầu có dịch, với những ca bệnh ghi nhận sau đó, công tác truy vết, xét nghiệm thực hiện càng nhanh chóng, hiệu quả. Tính đến nay, toàn thị xã đã có 5.694 lượt người được xét nghiệm PCR. Cùng với đó là gần 98.000 lượt người được test nhanh, phần nào cung cấp những hình dung ban đầu về công tác kiểm soát dịch bệnh.

Những ngày gần đây, tuy tình hình dịch đã cơ bản được kiểm soát, nhưng công tác phòng dịch vẫn không chút lơ là. Anh Trần Văn Hà, bảo vệ Công ty CP May An Phát, cho biết, người lao động được test nhanh ngay tại công ty; đo nhiệt độ, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đầy đủ mới được vào làm việc.

Bên cạnh đó, các chốt kiểm soát vẫn được duy trì 24/24 giờ. Chốt kiểm soát đặt trên đường ven biển qua phường Tam Quan Bắc mỗi ngày có đến 1.000 lượt người qua lại. “Có làm chặt, làm kỹ thì mới chống dịch hiệu quả, anh em sớm được về nhà”, ông Lê Thanh Sang, bảo vệ dân phố của khu phố Cửu Lợi Bắc (phường Tam Quan Nam), quả quyết.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Bên cạnh các biện pháp chuyên môn để chống dịch, quan trọng không kém là đảm bảo an sinh xã hội, nhất là khi thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội. Các địa phương ở Hoài Nhơn đã chủ động, linh hoạt các phương án cung ứng trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho người dân vùng có dịch, các lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, các vùng lõi F0.

Trong đó, với mô hình “Tạp hóa di động”, Thị đoàn - Hội LHTN Việt Nam TX Hoài Nhơn đã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, mô hình đã ra quân 3 đợt, tặng 380 suất quà trị giá hơn 131 triệu đồng. Hội LHTN Việt Nam thị xã còn tổ chức chương trình “Đồng hành cùng thanh niên công nhân”, trao 80 suất quà trị giá hơn 31 triệu đồng cho công nhân.

Đáng chú ý, Hoài Nhơn đã ứng ngân sách 4 tỷ đồng để chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP; đến nay đã chi hơn 3,8 tỷ đồng cho hơn 2.500 người. Trước đó, Thị ủy đã chỉ đạo hỗ trợ khẩn cấp 2 lần với tổng mức chi 800 triệu đồng, tập trung cho các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, kịp thời tiếp sức cho người dân vượt qua khó khăn.

Test nhanh SARS-CoV-2 trong đêm cho người dân phường Tam Quan Bắc sau khi ghi nhận ca dương tính đầu tiên ở TX Hoài Nhơn. Ảnh: XUÂN PHƯỚC

Ngoài ra, để góp phần đưa cuộc sống trở lại bình thường, toàn thị xã đã triển khai tiêm gần 3.000 liều vắc xin Covid-19, ưu tiên cho các đối tượng có nguy cơ cao. Từ khi phát sinh dịch bệnh đến nay, tài xế Phan Văn Sơn (khu phố Công Thạnh, phường Tam Quan Bắc) phải ở nhà. “Được tiêm vắc xin rồi, tôi sẽ làm test dịch vụ để đi xe lại, chứ ở nhà miết thế này không được”, anh Sơn cho hay. Hiện tại, toàn TX Hoài Nhơn có 9 điểm test nhanh dịch vụ để phục vụ người dân có nhu cầu, nhất là tài xế, tiểu thương.

Và, từng người dân xứ Dừa đã góp sức cho cuộc chiến chống dịch bằng cách riêng của mình. Như anh Huỳnh Hiếu (ở phường Hoài Hảo) lên Facebook kêu gọi mọi người góp giường xếp cũ hay ủng hộ tiền để mua giường mới và mùng chụp tặng cho những người trực chốt. Giường cũ nhận về, anh cho 2 con trai chà rửa. Là chủ cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống, anh tặng 20 lít mắm nhỉ cho mỗi “Chuyến xe 0 đồng” của tổ chức đoàn các xã, phường. “Mình chạy vòng ngoài được thì nề hà chi, chỉ mong các anh em yên tâm bám chốt. Quê hương bình yên thì mình mới an toàn được!”, anh Hiếu tâm sự.

Ủng hộ hết mình

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, một trong những kết quả nổi bật trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 của TX Hoài Nhơn là tạo được niềm tin, sự ủng hộ rất cao của nhân dân. Trong khó khăn gian khổ, người dân càng thể hiện cao nhất tinh thần đoàn kết, một lòng sắc son theo Đảng, tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của chính quyền. Cùng với việc góp sức, góp của, người dân còn nghiêm túc chấp hành quy định chống dịch theo đúng phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ”, “mỗi gia đình là một pháo đài”. 114 đối tượng bị xử phạt vì vi phạm quy định phòng, chống dịch chỉ là những cá nhân lạc lõng trong những ngày toàn dân siết tay chung chiến hào chống dịch. 

Cuộc chiến chưa hồi kết

Trong ngày 27.7, có 240 người từ vùng dịch về Hoài Nhơn, trong đó có 138 người từ TP Hồ Chí Minh; tính chung từ ngày 9.7 đến nay có 2.088 người về quê (riêng từ TP Hồ Chí Minh có 1.335 người). Toàn thị xã hiện có 2.235 lái xe đường dài.

Theo Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phạm Trương, cuộc chiến chống dịch Covid-19 phía trước của Hoài Nhơn sẽ còn rất cam go, với 3 mối nguy lớn: Người về từ vùng dịch, ngư dân vào bờ, tài xế đường dài. “Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của bà con trong công cuộc chống dịch nhiều khó khăn, gian khổ trong thời gian đến”, ông Trương bày tỏ.

“Thật xúc động khi chứng kiến nhiều hộ dân tự nguyện bỏ tiền mua, nấu các suất ăn để hỗ trợ cho thành viên các chốt kiểm dịch, các hộ nghèo, gia đình bị cách ly y tế… Và đáng trân trọng, nhiều gia đình dù rất khó khăn vẫn không một lời than vãn, kêu ca trong những ngày cách ly”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoài Thanh Tây Nguyễn Văn Phượng bày tỏ.

Ngày 22.7, chị Đỗ Thị Thu Hiền - ca bệnh Covid-19 duy nhất đến thời điểm này ở phường Tam Quan Nam, được xuất viện về nhà ở khu phố Cửu Lợi Đông. Chồng và 2 con chị thuộc diện F1 cũng hoàn thành thời gian cách ly tập trung; cả nhà cách ly tại nơi ở trong 14 ngày. “Được cán bộ khuyên nhủ, hàng xóm động viên, chúng tôi càng yên tâm ở trong nhà. Cần mua sắm gì thì gọi điện, hàng xóm mua giùm rồi để trước cổng. Chỉ mong sao mình đừng để ảnh hưởng đến sự an toàn của mọi người”, chị Hiền chia sẻ.

 

Và, còn rất nhiều những gia đình gác lại cuộc mưu sinh, thu vén sinh hoạt hằng ngày để “nhà nào ở yên nhà đó”. Nhiều người lạc quan với cuộc sống có phần bó buộc để người thân ở xa không lo lắng về mình. Đó là cách người dân xứ Dừa cùng nhau từng bước đi qua đại dịch.


Theo baobinhdinh.vn -NGUYỄN VĂN TRANG  (Cập nhật ngày 26-07-2021)



  • Currently 2.00/5

Kết quả: 2.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web