Đó là chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh tại công văn số 8330/UBND-KSTT ngày 19/10/2024.Theo nhận xét của Chủ tịch UBND tỉnh, kể từ khi triển khai việc rà soát, công bố, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện; ngoài ra, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức 03 hội nghị tập huấn hướng dẫn trực tiếp cho đội ngũ công chức chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, số lượng thủ tục hành chính nội bộ của tỉnh Bình Định được công bố, đơn giản hóa vẫn còn hạn chế rất nhiều so với nhiều địa phương cấp tỉnh khác
Nguyên nhân chủ yếu là do sự nhận thức chưa đầy đủ về nội hàm, vai trò của thủ tục hành chính nội bộ; từ đó, dẫn đến sự chủ quan, thiếu quan tâm, chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành và tham mưu, đề xuất việc tổ chức thực hiện của Người đứng đầu và từng cá nhân của bộ phận chuyên môn các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh phải phân định rõ thủ tục hành chính nội bộ theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ (có đối tượng thực hiện là các cơ quan, đơn vị Nhà nước) với thủ tục hành chính theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ (có đối tượng thực hiện là người dân, doanh nghiệp). Từ đó, quán triệt nhận thức: việc công bố, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ là chủ trương, nhiệm vụ quan trọng của công tác cải cách hành chính, được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên đôc đốc, nhằm mục đích “minh bạch hóa, cụ thể hóa, quy trình hóa” trách nhiệm thực hiện và “đơn giản hóa” quy trình, các bước phối hợp giải quyết những nhiệm vụ chung, mang tính liên ngành, liên cấp; góp phần nâng cao năng lực hoạt động nội bộ của từng cơ quan, đơn vị và của cả bộ máy hành chính, đáp ứng yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương, cải cách thực chất nền hành chính nhà nước.
Trên cơ sở đó, quyết liệt chỉ đạo việc rà soát, công bố, đơn giản hóa theo thẩm quyền đối với các thủ tục hành chính nội bộ được Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quy định trong nội dung quy chế, quy trình xử lý công việc trong phạm vi cơ quan, đơn vị. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy trình, thời gian thực hiện công việc của các bộ phận bên trong và cơ quan, đơn vị bên ngoài theo nội dung thủ tục hành chính nội bộ đã được công bố để tiếp tục đơn giản hóa theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất việc đơn giản hóa, xử lý các vướng mắc, bất cập nảy sinh trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, Công an tỉnh khẩn trương chỉ đạo từng bộ phận chuyên môn nghiên cứu lại toàn bộ văn bản triển khai, tài liệu hướng dẫn và theo nội dung đã được Văn phòng Chính phủ tập huấn; rà soát, hoàn thành việc tham mưu, đề xuất công bố tối thiểu 70% số lượng thủ tục hành chính còn tồn đọng và đơn giản hóa 20% số lượng được công bố ngay trong năm 2024. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không hoàn thành chỉ tiêu được giao.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện thường xuyên cập nhật, tổng hợp kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi thẩm quyền của Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương (bao gồm cấp xã) và định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh) để xem xét, chỉ đạo việc thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng UNBD tỉnh đưa nội dung nhiệm vụ công bố, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo các chỉ tiêu nêu trên vào công tác đánh giá, chấm điểm, xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, đề xuất chỉ tiêu thực hiện trong Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh trong năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc chuyển đổi công tác quản lý “việc tuân thủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh” lên môi trường số tương tự như quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đồng thời, theo dõi, quản lý, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có) trong quá trình thực hiện.
Ngày 29/11/2022, UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 3973/QĐ-UBND ban hành “Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 – 2025” để triển khai thực hiện Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Theo thống kê, báo cáo của Văn phòng Chính phủ, tính đến nay, tỉnh Bình Định chỉ mới thực hiện công bố 56 thủ tục hành chính nội bộ trong tổng số 575 thủ tục hành chính nội bộ thuộc trách nhiệm công bố của các địa phương cấp tỉnh. Một số địa phương thực hiện tốt như: Hòa Bình (329), Hà Giang (286), Ninh Thuận (264).../.
BTT (Cập nhật ngày 24-10-2024)
- Tăng cường công tác phối hợp trong thẩm tra, xử lý hồ sơ lập đề nghị (đề xuất chủ trương) và hồ sơ tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính (10-09-2024)
- Khắc phục triệt để tình trạng hình thức trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính: Tham mưu cắt giảm thời gian, sau đó lại giải quyết trễ hạn hồ sơ (20-08-2024)
- Tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 (06-08-2024)
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ thị xã đến xã, phường (02-08-2024)
- Tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh (16-07-2024)
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀI NHƠN
Địa chỉ: 06 - Đường 28/3 - Phường Bồng sơn - TX.Hoài Nhơn - Bình Định
Tel:+84.0256.3761265 - Fax: +84.0256.3861094
Email: ubndthixahoainhon@hoainhon.binhdinh.gov.vn
Công tác viên gửi tin bài về địa chỉ email: uybannhandanthixahoainhon@gmail.com
Đường dây nóng thông báo sự cố về an toàn thông tin: 02563761265
Chịu trách nhiệm nội dung:Nguyễn Lê Anh Tuấn - Chánh Văn phòng HĐND và UBND thị xã