Những con đường thảm nhựa và bê tông ở Hoài Châu Bắc luôn thông thoáng, sạch đẹp.

   

    Về xã xã Hoài Châu Bắc một ngày cuối tháng 6, niềm vui trên những khuôn mặt của người dân nơi đây rạng rỡ khi địa phương đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua thực trạng khảo sát năm 2011 xã Hoài Châu Bắc được đưa vào tốp các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 nhưng đến tháng 10 năm 2014 huyện đề nghị tỉnh bổ sung xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng do xác định rõ xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả.

    Đặc biệt, trong gần 5 năm qua, xã đã xây dựng 37 công trình phúc lợi xã hội với tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng, trong đó, nhân dân trong xã và những người con Hoài Châu (nói chung) xa quê hương đã tự nguyện đóng góp tiền, hiến đất đai, cây trái, hoa màu, vật kiến trúc trị giá trên trên 10 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Hệ thống đường giao thông đã hoàn chỉnh, với 104km đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm, nội đồng được thảm nhựa, bê tông và cứng hóa phẳng phiu, khang trang, sạch đẹp, cùng 18,15km kênh mương nội đồng đã kiên cố hóa tạo nền tảng cho nền sản xuất nông-lâm nghiệp địa phương phát triển theo hướng hàng hóa, Bên cạnh đó, vấn đề bảo vệ cảnh quan môi trường luôn được chú trọng, năm 2013 xã đã tiến hành xây dựng bãi chứa rác thải Chương Hòa trị giá 207 triệu đồng để người dân tập trung xử lý rác dịch vụ theo đúng nơi quy định.

Nghề dệt chiếu cói truyền thống ở Hoài Châu Bắc dang trong chiều hướng phát triển mạnh.

       Điều đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế ở Hoài Châu Bắc, dù là xã thuần nông nhưng ngoài nông nghiệp, các lĩnh vực Công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp, Thương mại-Dịch vụ phát triển khá toàn diện. Hệ thống thương mại, dịch vụ, mua bán hàng hóa đã phủ kín đến tận thôn, xóm, khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa tại địa phương. Hiện toàn xã có 5 làng nghề dệt chiếu cói với 180 máy dệt chiếu và hơn 200 hộ dệt thủ công, 3 hợp tác xã và 4 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả. Trong đó, Hợp tác xã sản xuất đá xây dựng Bình Đê không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề giải quyết công ăn việc làm cho trên 250 lao động địa phương có mức thu nhập ổn định từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng, góp phần nâng tổng giá trị sản phẩm địa phương hàng năm tăng bình quân 27,58%, năm 2014 đạt 228,7 tỷ đồng bằng 264,27% so với năm 2010.

    Về sự nghiệp văn hóa-xã hội đến cuối năm 2014 xã đã hoàn tất việc xây dựng 10/10 Nhà văn hóa - khu thể thao thôn khang trang, sạch đẹp với tổng trị giá từ ngân sách xã và nhân dân đóng góp xây dựng trên 5 tỷ đồng. 100% cơ sở trường lớp từ mẫu giáo đến trung học cơ sở trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia giai đoạn sau 5 năm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn toàn xã gần 75%. Tỷ lệ hộ nghèo từ 15,95% năm 2011 đến nay, giảm còn 4,96%. Thu nhập bình quân 21 triệu đồng/người/năm. Phấn khởi và tự hào hơn là từ cuối năm 2011 đến 2014 xã liên tục giữ vững danh hiệu xã văn hóa. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng do nhân dân tự đóng góp lắp đặt các tuyến đường trên địa bàn nay đã gần khép kín. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định, nhiều năm liền trên địa bàn không để xảy ra điểm nóng và trọng án tạo điều kiện cho nhân dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

    Ðể Hoài Châu Bắc có được một thành tựu, một diện mạo mới như hôm nay, ông Ngô Văn Thành, Bí thư Ðảng ủy xã chia sẻ: “Ðó là một quá trình phấn đấu khẩn trương, quyết liệt của cán bộ và nhân dân. Chúng tôi luôn chủ động trong mọi công việc từ lập kế hoạch đến triển khai thực hiện, luôn có sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong đó, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM ở địa phương nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân. Quá trình xây dựng NTM không để xảy ra thất thoát, lãng phí, mọi công trình đều được thi công đúng tiến độ bảo đảm chất lượng”.

    Ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã tâm sự: “Ðiều quan trọng lúc này đối với Hoài Châu Bắc là hoàn thiện và giữ vững những tiêu chí đã đạt được, đồng thời tập trung vào việc nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân, từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục nỗ lực và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời gian tới ”.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 29-05-2015)



  • Currently 2.50/5

Kết quả: 2.5/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
    Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

      Liên kết web