Khi bước vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Tam Quan Nam mới chỉ đạt được 5 tiêu chí và theo kế hoạch xã sẽ phấn đấu về đích NTM vào năm 2017, nhưng xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thay đổi bộ mặt của xã, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, nâng cao đời sống của người dân, nên Đảng bộ và nhân dân trong xã đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đến nay đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM vào tháng 10/2015.

     Ông Nguyễn Thanh Hải – Chủ tịch UBND xã Tam Quan Nam cho biết: Ngay sau khi Đề án xây dựng NTM xã được phê duyệt, Đảng bộ xã, các ngành, đoàn thể, thôn, đã tổ chức quán triệt, triển khai, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng NTM tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong 5 năm qua, tất cả các hội nghị của Đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, đều có nội dung tuyền truyền, triển khai xây dựng NTM. Các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã dần nhận thức được đầy đủ, đúng đắn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương trong xây dựng NTM. Đồng thời cũng thấy rõ được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện, từ đó quyết tâm chung sức tìm giải pháp, nỗ lực huy động mọi nguồn lực cho việc đầu tư xây dựng.

      Qua 5 năm, xã Tam Quan Nam đã huy động vốn đầu tư gần 67,5 tỷ đồng, trong đó trung ương, tỉnh hỗ trợ trên 36 tỷ đồng, huyện hỗ trợ trên 9,2 tỷ đồng, còn lại là ngân sách xã và vốn hợp pháp khác, đặc biệt là nhân dân đã đóng góp tiền, hiến đất, vật kiến trúc, cây cối… trị giá gần 15 tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình, mô hình như bê tông đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng trường học,... Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, 90% đường trục thôn, xóm được cứng hóa, 100% đường ngõ xóm sạch và không lấy lội vào mùa mưa.

      Cùng với việc chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn xã cũng có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,44%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 90%, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%, 80% nhà ở đạt tiêu chuẩn và không có nhà tạm dột nát. Bên cạnh đó, phong trào phát triển các mô hình sản xuất cũng được xã chú trọng, toàn xã có 1 HTX nông nghiệp và 24 tổ đoàn kết đánh bắt hoạt động có hiệu quả, đồng thời còn đẩy mạnh phát triển các ngành nghề thủ công.

       Với sự nỗ lực đó, đến nay xã Tam Quan Nam đã đạt được 16/19 tiêu chí, còn lại 3 tiêu chí là thủy lợi, chợ nông thôn và thôn văn hóa. Ông Nguyễn Thanh Hải – Chủ tịch UBND xã Tam Quan Nam cho biết thêm: Để đạt được 3 tiêu chí này và về đích NTM vào tháng 10/2016,  xã đã tập trung đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, đối với Thủy lợi xã tiếp tục kiên cố hóa 2 km kênh mương, với tổng vốn đầu tư 2 tỷ đồng, về tiêu chí chợ thì xã đưa ra phương án sẽ nâng cấp chợ Ân, mở rộng thêm gần 1.400 m2, kiện toàn các công trình phụ trợ theo quy định với tổng vốn đầu tư 500 triệu đồng, riêng tiêu chí về thôn văn hóa, cuối năm 2015 có 4/7 thôn đạt văn hóa, các thôn chưa đạt thôn văn hóa nguyên nhân là do tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng so với Nghị quyết HĐND xã và có trọng án xảy ra trên địa bàn, thời gian tới xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của người dân về mục đích ý nghĩa của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.


Thái Ngân  (Cập nhật ngày 09-05-2016)



  • Currently 2.50/5

Kết quả: 2.5/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web