Để “đặc trị” vấn nạn lén lút đổ xả chất thải, rác thải tại những khu vực công cộng, vùng giáp ranh từ năm 2022 đến nay, phường Bồng Sơn(TX Hoài Nhơn) tiến hành lắp đặt và đưa hệ thống camera vào giám sát những hành vi đổ xả rác thải không đúng nơi quy định, bước đầu đã phát huy hiệu quả.

    Từ những năm 2021 trở về trước, một khu đất trống trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ, nằm giữa 2 điểm trường Trường THCS số 2 Bồng Sơn và Trường tiểu học số 1 Bồng Sơn thuộc tổ 11 khu phố 2, phường Bồng Sơn, khu vực này cũng là địa bàn giáp ranh với khu phố Đệ Đức 3, phường Hoài Tân tồn tại một bãi rác lưu cữu nhiều năm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm mất cảnh quan môi trường đô thị. Để giải quyết tạm thời vấn nạn này, chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể khu phố đã tiến hành hàng chục đợt ra quân dọn dẹp kết hợp với tuyên truyền vận động, cắm biển cấm đổ rác thế nhưng, hành vi đổ trộm rác thường lén lút vào ban đêm nên các biện pháp ngăn chặn chưa phát huy hiệu quả.

    Nói về vấn nạn trên, ông Nguyễn Thanh Đạt, Trưởng khu phố 2 cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, khu phố còn tích cực vận động bà con tham gia dịch vụ thu gom xử lý rác, đến nay đã đạt trên 80%. Những hộ còn lại do nằm trong những con hẻm nhỏ chưa tham gia dịch vụ thì chúng tôi cho làm cam kết và hướng dẫn cho họ tự xử lý rác sinh hoạt trong vườn nhà đảm bảo vệ sinh, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên việc đổ xả rác thải tại khu vực trên vẫn cứ tiếp diễn, thậm chí có lúc rác tràn ra nửa đường, từ rác thải sinh hoạt đến các loại vật liệu xây dựng hư hỏng làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh hoạt, học tập của các cháu học sinh trong khu vực”.

    Từ những phản ảnh bức xúc của người dân, tháng 4/2022, UBND phường phối hợp với khu phố 2 tiến hành lắp đặt camera tại khu vực này để giám sátxử lý hành vi đổ trộm rác thảivà chỉ sau hơn 2 tuần hoạt động, hệ thống đã ghi nhận hàng chục trường hợp đổ trộm rác, chủ yếu là người dân vùng giáp ranh. Qua chiết xuất hình ảnh, Công an phường đã mời 3 trường hợp vi phạm nhiều lần trong cùng một thời gian lên lập biên bản xử phạt, những trường hợp còn lại yêu cầu khắc phục hậu quả phải mang rác đi xử lý đúng nơi quy định.

    Thầy Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng TrườngTiểu học số 1 Bồng Sơn phấn khởi bày tỏ: “Chúng tôi và các em học sinh rất vui mừng vì không còn phải sống học tập, vui chơi trong một không gian môi trường luôn bị ô nhiễm. Việc chính quyền địa phương lắp camera giám sát hành vi đổ trộm rác thải trước khuôn viên nhà trường là một biện pháp cần thiết để giải quyết dứt điểm vấn nạn này và đây cũng là cách làm từng bước thay đổi thói quen xấu, hình thành thói quen tốt cho người dân với môi trường sống trong cộng đồng dân cư”.

    Tiếp đến vào cuối tháng 7/2023 vừa qua, UBND phường tiếp tục lắp đặt 2 cụm camera trên đường Trường Chinh, khu vực liền kề với Trạm gác chắn tàu lửa thuộc địa bàn khu phố 1 và giải quyết tận gốc điểm đen tồn dọng rác thải nhiều năm tại khu vực này trả lại không gian trong lành cho tổ chức và người dân sống, làm việc trong khu vực liền kề.

    Chị Nguyễn Thị Thủy - một người dân sống trên đường Trường Chinh tự nguyện cho sử dụng điện, ban công nhà để lắp đặt camera vui vẻ cho hay, từ khi có camera giám sát thì ý thức của người dân được nâng lên khá rõ, không còn ai dám mang rác đến đây đổ nữa vì sợ bị phạt”.

    Ông Nguyễn Trung Đạt,- Bí thư Đảng ủy phường Bồng Sơn cho biết thêm: “Mục tiêu của phường là tập trung xử lý triệt để, hiệu quả tình trạng đổ rác bừa bãi gắn với tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường làm cho diện mạo đô thị phường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh hơn. Trong thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo chính quyền khẩn trương triển khai mô hình lắp camera an ninh vừa để giám sát tình hình an ninh trật tự vừa để phát hiện các hành vi xả rác không đúng nơi quy định và bước đầu đã giải quyết dứt điểm các “điểm đen” tồn đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường trong cộng đồng khu dân cư”.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 04-08-2023)



  • Currently 1.00/5

Kết quả: 1.0/5 - (1 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web