7 tháng đầu năm 2018 toàn huyện Hoài Nhơn đã ghi nhận 121 ca mắc sốt xuất huyết, 7 ổ dịch, tại 72/155 thôn, khối của 16 xã, thị trấn. Riêng xã Hoài Hải là địa phương duy nhất trong huyện không ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh này, điều đáng nói là kết quả này không chỉ diễn ra trong các tháng đầu năm 2018 mà từ năm 2011 đến nay Hoài Hải luôn là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết thấp nhất trong huyện từ 1-2 ca/năm, đặc biệt từ năm 2015 đến nay xã không có người mắc sốt xuất huyết.

     Là địa phương nằm các trung tâm huyện 14km về phía Đông Nam, toàn xã Hoài Hải có gần 1.800 hộ dân với trên 8.000 nhân khẩu. Trước đây đời sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn, là xã cuối nguồn sông Lại Giang kết hợp với người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản nên bị ảnh hưởng của rác thải, ô nhiễm môi trường nhiều. Đặc biệt từ đầu năm 2017 trở về trước người dân nơi đây không có nguồn nước sạch để sinh hoạt mà chủ yếu là nước được chở từ nơi khác về hoặc nước mưa được người dân tích trữ lại trong chum, vại là điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sản và phát triển. Do đó, cũng có thời gian, Hoài Hải là một trong những xã có ổ dịch về sốt xuất huyết.

     Tuy nhiên, qua quá trình tuyên truyền, vận động đến nay, ý thức về phòng chống dịch sốt xuất huyết đã đi sâu vào tiềm thức của người dân. Nhớ về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết ở địa phương qua các năm, ông Trần Đình Du – Trưởng Trạm y tế xã Hoài Hải cho biết: “Vào khoảng năm 2008-2010, Hoài Hải là ổ dịch sốt xuất huyết của huyện, toàn xã có 4/5 thôn có người mắc sốt xuất huyết. Trước tình hình đó, với sự vào cuộc của cả hệ thông chính trị, từng hội đoàn thể tập trung tuyên truyền vận động nhân dân phòng chống sốt xuất huyết nên mới có được kết quả như hôm nay”.

     Cũng theo ông Du, vai trò của giáo viên, học sinh ở các trường học trên địa bàn xã được coi là lực lượng tiên phong trong công tác này. Mỗi giáo viên, mỗi học sinh là một tuyên truyền viên về sốt xuất huyết, bất kì giờ sinh hoạt 15 phút, sinh hoạt lớp, chào cờ thì những thông điệp như: “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”, “đậy kĩ dụng cụ chứa nước để muỗi không có nơi sinh sản”,… được nhắc đi nhắc lại. Đặc biệt, từng học sinh sẽ về kiểm tra dụng cụ chứa nước của gia đình, nhà em nào có bọ gậy thì chính các em sẽ tác động để phụ huynh dọn rửa, tiêu diệt bọ gậy.

     Bên cạnh đó, tại từng thôn, công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết được triển khai đều đặn. Ông Nguyễn Thành Long – Trưởng thôn Kim Giao Nam, xã Hoài Hải cho biết: “khi chỉ số bọ gậy cao, các thành viên Ban nhân dân thôn sẽ phân chia nhóm để đến từng hộ gia đình nhắc nhở hộ dân dọn rửa, đậy nắp các dụng cụ đựng nước, phát quang bụi rậm, các nơi trú ngụ của muỗi cũng như vận động nhân dân mắc màn khi ngủ nhờ đó góp phần hạn chế muỗi phát sinh phát triển để lây bệnh. Nhờ đó, khoảng 4 năm trở lại đây toàn thôn không có ca nào mắc sốt xuất huyết”.

     Hiện nay thời tiết rất thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát sinh và phát triển. Đặc biệt trong các tháng đầu năm 2018 trên địa bàn huyện đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại xã Hoài Hương. Vì vậy, mỗi người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Trong đó, cách làm của chính quyền và nhân dân ở xã Hoài Hải là một trong những cách làm đem lại hiệu quả thiết thực cần được nhân rộng để góp phần hạn chế dịch bệnh sốt xuất huyết phát sinh và lây lan trong cộng đồng.


Ánh Nguyệt  (Cập nhật ngày 08-08-2018)



  • Currently 3.67/5

Kết quả: 3.7/5 - (3 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web