Sau hơn 6 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), với xuất phát điểm ban đầu chỉ đạt 9 tiêu chí, đến nay xã Hoài Thanh (Hoài Nhơn) đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

    Về xã Hoài Thanh vào những ngày này, diện mạo nông thôn nơi đây đã thật sự đổi thay, hạ tầng nông thôn khang trang, giao thông đi lại thuận tiện, kinh tế phát triển đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Ông Nguyễn Xuân Thu, một người dân thôn Trường An 1 chia sẻ: “Trước đây hơn 60% đường thôn ngõ xóm đều là đường đất nên lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng. Bà con đi lại rất vất vả. Ai cũng ao ước có đường bê tông đi lại thuận tiện nay đã thành hiện thực”.

Diện mạo làng quê Hoài Thanh ngày nay 

    Thời gian qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước như chương trình các xã bãi ngang, chương trình kiên cố hóa trường lớp học, kênh mương, đường giao thông, các dự án đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương không ngừng phát triển đời sống vật chất và nhân dân không ngừng được tăng lên. Hiện nay, 100% số hộ trong xã được sử dụng điện lưới Quốc gia, 95% hộ gia đình có nhà xây từ cấp 4 trở lên và các phương tiện nghe nhìn, 99% dân số được sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh. tỷ lệ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế 100%. Hệ thống trường lớp học, cơ sở y tế, nhà văn hóa, đường giao thông, thủy lợi được đầu tư, xây dựng đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu sản xuất và dân sinh cho nhân dân. Toàn xã đã có 3/4 trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia (đạt 75%).

Trường THCS Hoài Thanh đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2.

    Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hoài Thanh là một trong 5 xã được huyện Hoài Nhơn chọn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch, trong 6 năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phát huy nội lực, tập trung xây dựng hạ tầng nông thôn, công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp trên 24 tỷ đồng; ngân sách huyện và xã trên 20 tỷ đồng, các nguồn vốn vận động khác gần 2 tỷ đồng,còn lại nhân dân đóng góp bằng nhiều hình thức như tiền mặt, hiến đất, ngày côngvới tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng. Từ nguồn trên, xã tiến hành xây dựng trên 45 km đường giao thông liên thôn và ngõ xóm, 10 km kênh mương thủy lợi và đường nội đồng, đến nay đường trục xã đạt tỷ lệ 100%, đường trục thôn và ngõ xóm đạt 75%, kênh mương thủy lợi và đường nội đồng đạt 80%

    Ông Nguyễn Văn Sinh, Trưởng thôn Mỹ An 1 nhận xét: “Mấy năm qua, nhờ chương trình xây dựng NTM, tôi thấy diện mạo quê hương đổi thay nhanh chóng, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, hệ thống giao thông từ dường thôn, ngõ xóm, đường nội đồng đều được bê tông giúp bà con chúng tôi có điều kiện đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện, còn trường học cho các cháu thì từ mầm non đến cấp THCS được đầu tư xây dựng khang trang. Môi trường cảnh quan làng quê ngày càng sáng-xanh-sạch-đẹp”.

    Trong phát triển kinh tế, xã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp thương mại, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi xây dựng các mô hình vỗ béo bò, mô hình sản xuất chuyên canh tập trung có giá trị kinh tế cao như cây tiêu, dừa xiêm xanh, hoa thiên lý. Toàn xã hiện có 210 tàu cá, với công suất 115.111 CV, trong đó có 7 tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính Phủ, sản lượng khai thác hải sản hàng năm đạt gần 8 ngàn tấn, cùng với hơn 150 cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại-dịch vụ như đóng tàu, sản xuất đá lanh, chế biến gỗ, nước mắm, bún số 8, bánh tráng nước dừa…hoạt động ngày càng hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Hiện trên địa bàn đã phát triển 33 mô hình trồng trọt sản xuất theo quy mô gia trại, chủ yếu là trồng tiêu, bò vỗ béo và nuôi heo thịt. Theo số liệu điều tra thống kê của Ban quản lý xây dựng NTM xã Hoài Thanh đến cuối tháng 9/2017, thu nhập bình quân của người dân (kể cả hộ làm ngư nghiệp) đã đạt 36 triệu đồng/người, tăng 13 triệu đồng so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 4,78 %. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Mô hình trồng tiêu điển hình với hơn 4.000m2 của hộ ông Nguyễn Văn Lâm (1945) ở thôn Trường An 2 cho thu nhập hàng năm gần 100 triệu đồng.

    Cũng theo ông Thuận, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng để đạt được những thành quả rất phấn khởi tự hào trên, trước hết là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của tỉnh, của huyện cùng với sự đoàn kết, thống nhất của mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài địa bàn. Trong thời gian tới, sau khi được các cấp công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, địa phương sẽ tập trung mọi nguồn lực củng cố toàn diện các tiêu chí đã đạt được,huy động sức mạnh của toàn dân, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của địa phương, giải quyết việc làm, tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội xây dựng xã Hoài Thanh ngày càng giàu đẹp. 


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 16-11-2017)



  • Currently 4.00/5

Kết quả: 4.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web