Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Quan Nam (Hoài Nhơn) luôn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm tri ân và tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

     Những ngày tháng 7 này, chúng tôi về thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nay (88 tuổi) ở thôn Tăng Long 2, trong căn nhà cấp 4 xinh xắn vừa mới đưa vào sử dụng còn thơm mùi vôi vữa. Mắt vẫn còn tinh, tai còn thính, mẹ cứ đưa đôi tay gầy guộc nắm tay chúng tôi nói như tâm sự: “Mẹ cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm! Hôm nay mẹ vui lắm, chẳng khác gì được đón chồng và các con trai của mẹ trở về. Người con trai duy nhất còn lại của mẹ, ông Võ Thanh Hùng tỏ bày: “Từ ngày khởi công mẹ mừng khoe với cả xóm, cứ đi ra, đi vào ngắm căn nhà từng ngày. Được ở căn nhà này, mẹ tôi có thêm niềm vui nên hình như cụ khỏe ra trông thấy. Cảm ơn các đơn vị, ban, ngành và chính quyền địa phương đã luôn quan tâm đến các gia đình chính sách”. Với mẹ, những mất mát (chồng và 4 người con trai hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc) là không có gì bù đắp được, nhưng được sự quan tâm chăm lo tận tình, chu đáo của Đảng, Nhà nước trong những năm qua đã dần giúp mẹ vơi đi phần nào nỗi đau và cảm thấy ấm lòng hơn.

     Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm của đất nước, Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã thường xuyên tổ chức thăm viếng mộ liệt sĩ, thăm, tặng hàng trăm suất quà các gia đình chính sách, người có công, kịp thời thăm hỏi động viên, hỗ trợ người có công và thân nhân của người có công khi ốm đau, bệnh nặng và khi qua đời.

     Ông Nguyễn Chánh (89 tuổi) người tham gia hoạt động kháng chiến, thương binh 2/4 đồng thời là cựu tù chính trị ở thôn Trung Hóa cũng như hàng trăm đối tượng chính sách trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trong vào các dịp lễ tết, đặc biệt là ngày thương binh liệt sĩ. Ông Chánh tâm sự: “Sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương thực sự đã làm cho gia đình chúng tôi hết sức cảm kích”.

     Ngoài việc tổ chức kêu gọi vận động xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, những năm qua xã còn rất quan tâm đến việc quản lý, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, sửa chữa nâng cấp nghĩa trang. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, xã Tam Quan Nam đã tiến hành 3 đợt tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ với với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, góp phần làm tăng vẻ mỹ quan, tạo không gian trang nghiêm để mọi người đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã khuất trong những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, quê hương.

Lãnh đạo xã thăm tặng quà cho gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 70 ngày thương binh Liệt sĩ.

     Chủ tịch UBND xã Tam Quan Nam, ông Nguyễn Thanh Hải tâm sự: “Làm tốt chính sách “đền ơn, đáp nghĩa” đồng nghĩa với thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với các thế hệ cha, ông đi trước. Những năm qua, mặc dù nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp nhưng được sự quan tâm của huyện, tỉnh và các tổ chức cá nhân đơn vị trong và ngoài địa phương đã giúp chúng tôi cố gắng tạo hết mọi khả năng điều kiện để các gia đình chính sách, người có công được ở trong những căn nhà đàng hoàng, kiên cố hơn. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, xã đã vận động nhiều nguồn tài trợ xây mới 38 nhà ở cho hộ chính sách với số tiền 1,4 tỷ đồng. Kêu gọi các tổ chức chính trị- xã hội, các cơ quan doanh nghiệp nhận phụng dưỡng 14 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đó là một trong những nét nổi bật để địa phương hoàn thành tốt sứ mệnh thiêng liêng của Đảng, nhà nước và “lương tâm” giao phó”.

     Ông Trần Văn Hạnh, Phó Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Hoài Nhơn cho biết: “Tam Quan Nam là địa phương cách mạng, đời sống của bà con nhân dân vẫn còn có những khó khăn nhất định. Song, thời gian qua, được sự quan tâm của huyện, sự hỗ trợ của các ban, ngành liên quan, Tam Quan Nam đã có nhiều nỗ lực trong thực phong trào “xã, phường thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ” khá hiệu quả. Điều đáng ghi nhận, liên tục nhiều năm liền, xã là một trong những địa phương trong tốp đầu làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa của huyện được các ngành cấp trên công nhận và khen thưởng”.

     “Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt trong công tác “đền ơn, đáp nghĩa” những năm qua, trong thời gian đến, với trách nhiệm của địa phương, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo rà soát, phát hiện những thương, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, liệt sĩ chưa được công nhận để báo cáo lên cấp trên xem xét, giải quyết chế độ, không để thiệt thòi cho những người đã không tiếc máu xương vì độc lập tự do của dân tộc”. Chủ tịch UBND xã Tam Quan Nam Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm.

Box:Xã Tam Quan Nam hiện có 808 liệt sĩ; 315 thương binh; 39 bệnh binh; 162 bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 14 mẹ), 1.016 hộ gia đình chính sách; 21 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; 179 người có công cách mạng; 123 người hoạt động kháng chiến,bị địch bắt tù đày,49 người bị nhiễm chất độc


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 27-07-2017)



  • Currently 2.00/5

Kết quả: 2.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web