Trong 5 năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Tam Quan Nam (Hoài Nhơn) đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, tuyên truyền phối hợp với các tổ chức hội đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường biển, góp phần xây dựng môi trường ven biển quê hương ngày càng xanh, sạch, đẹp và thân thiện.

     Ông Nguyễn Văn Dậu (1956) là một trong 20 chủ cơ sở kinh doanh ăn uống giải khát dọc theo ven biển Tam Quan Nam tham gia hoạt động thu gom rác thải trên bãi biển thôn Tăng Long 2 chia sẻ: “Tôi rất vui khi được đóng góp phần nhỏ công sức của mình vào giữ gìn cảnh quan môi trường biển quê hương. Coa thể nói đây là một hoạt động thiết thực giúp tôi hiểu được tác động của môi trường đến cuộc sống và sức khỏe con người. Tôi sẽ cố gắng vận động mọi người đang kinh doanh trong khu vực và du khách tham quan hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường nhất là không vứt rác bừa bãi trên bãi biển”.

     Còn chị Nguyễn Thị Lan Phương, chủ quán ăn hải sản dưới rừng dương phòng hộ thôn Cửu Lợi Đông giải bày: “Thông qua các đợt tuyên truyền và các hoạt động thu gom rác thải bảo vệ môi trường của các tổ chức đoàn thể xã thời giangần đây, tôi thấy mình cần có ý thức hơn trong giữ gìn cảnh quan, môi trường biển cũng như môi trường sống xung quanh. Bây giờ, sau giờ phục vụ khách hàng, tôi thu gom rác thải xung quanh khu vực mình buôn bán để xử lý đúng nơi quy định chứ không còn vứt bỏ bừa bãi như trước kia nữa. Tôi nhiệt tình ủng hộ các hoạt động này”.

     Đó là hoạt động vừa được UBND xã phối hợp với Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, nông dân tổ chức nhân các ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6) năm 2017 vừa qua. Ông Huỳnh Xuân Vấn, Phó chủ tịch UBND xã Tam Quan cho biết: “Tam Quan Nam có hơn 4 km bờ biển đi qua 3 thôn Cửu Lợi Bắc, Cửu Lợi Đông và Tăng Long 2, địa bàn có nhiều thắng cảnh thiên nhiên và bãi biển đẹp nên công tác bảo vệ môi trường biển luôn được địa phương quan tâm thông qua thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, phát triển mạnh các ngành nghề kinh tế liên quan đến biển như nuôi trồng, khai thác thủy hải sản. Trước đây, sau các dịp lễ, tết người dân và khách du lịch về đây vui chơi, tắm biển, tổ chức ăn uống xong rồi thì mọi vật dụng thừa thải đều được vứt bỏ tại chổ khiến cho bãi biển luôn ngập tràn trong rác thải. Nhưng mấy năm gần đây cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường biển đã dần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của biển, hàng năm địa phương duy trì từ 3-4 đợt ra quân tổng dọn vệ sinh bãi biển tạo không gian trong lành cho du khách và người dân trong và ngoài huyện đến tham quan nghỉ dưỡng”.

Ảnh: Ba lực lượng đoàn viên thanh niên, hội viên nông dân, phụ nữ ra quân làm sạch cảnh quan môi trường vên bãi biển Tam Quan Nam

     Bí thư xã đoàn Tam Quan Nam, Trần Nhật Nguyện chia sẻ: “Trước đây, tổ chức đoàn chúng tôi cũng đã thành lập 3 đội thanh niên tình nguyện bảo vệ bãi biển xanh, sạch. Ngoài các đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh bãi biển các thành viên trong đội còn có trách nhiệm nhắc nhở bà con trong khu vực và du khách khi tham quan thưởng ngoạn nơi đây không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định nhưng vẫn làm không xuể, dọn sạch nơi này thì nơi khác lại nổi lên nhưng nay nhờ có sự phối hợp thường xuyên liên tục giữa các tổ chức ban ngành đoàn thể cũng như sự tích cực vào cuộc của người dân cảnh quan môi trường biển Tam Quan Nam giờ đây đã sạch đẹp và trong lành hơn nhiều, đặc biệt là không còn tồn tại những hố chôn lấp rác thải trên những bãi cát ven biển nữa”.

     Bảo vệ môi trường biển, không vứt rác thải ra biển, chung tay làm sạch biển cũng là việc làm thường xuyên của Hội phụ nữ xã Tam Quan Nam, hầu hết cán bộ, hội viên phụ nữ ở 7 thôn đều nhận thức việc giữ gìn môi trường sống nói chung và môi trường biển nói riêng là trách nhiệm của mọi người, bà Nguyễn Thị Mỹ Quyên, Chủ tịch hội LHPN xã cho biết: “Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực bờ biển Cửu Lợi Bắc, Cửu Lợi Đông và Tăng Long 2, hội đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành từ xã đến cơ sở và vận động chị em tham gia đầy đủ các buổi ra quân thu gom xử lý rác thải trên biển nhờ vậy môi trường biển ngày càng được cải thiện hơn”.

    Anh Nguyễn Văn Tàu, Bí thư chi đoàn thôn Trung Hóa cho biết: “Mặc dù không nằm ở địa bàn ven biển nhưng bảo vệ môi trường biển là trách nhiện chung của lực lượng đoàn viên thanh niên toàn xã nên định kỳ mỗi tháng 1 lần, chúng tôi huy động các bạn ra quân tuyên truyền và thu gom rác ở những khu vực có nhiều nhà hàng đặc sản ven biển. Thông qua hoạt động này, chúng tôi muốn mọi người biết rằng, bảo vệ môi trường biển là việc không của riêng ai. Và thực tế, khi nhìn thấy các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện thu gom rác, rất nhiều người đang ăn nhậu, bán hàng rong cũng đã tự điều chỉnh hành vi, bỏ rác đúng nơi quy định”.

    Với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia nhiệt tình có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn trong thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân, trong việc bảo vệ môi trường góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen, lối sống trong cộng đồng theo hướng thân thiện với môi trường.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 30-06-2017)



  • Currently 2.00/5

Kết quả: 2.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web