Qua 3 năm triển khai thực hiện đề án 02 của Thủ tướng chính phủ về tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật  trong cộng đồng dân cư, xã Tam Quan Nam đã triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhất là sự chuyển biến về  nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

     Bà Nguyễn Thị Ngọc – Chủ tịch UBMTTQVN xã TQN, trưởng ban thực hiện đề án 02 – 1133 xã Tam Quan Nam cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả đề án tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, ngay sau khi có kế hoạch của tỉnh, huyện, xã Tam Quan Nam đã tổ chức kiện toàn Ban điều hành đề án ở xã gồm 11 thành viên, và kiện toàn lại 7 nhóm nòng cốt ở 7 thôn với 66 thành viên”.

     Xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư là nhiệm vụ quan trọng, cần được tổ chức thường xuyên, liên tục đến từng khu dân cư, từng đối tượng, vì khi nhận thức của người dân đúng thì sẽ có những hành động đúng. Do đó, hàng năm Ban điều hành ở xã đều phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật ở các Khu dân cư. Dưới hình thứ sân khấu hóa thông qua các hội thi, hội diễn văn nghệ, được phối hợp cùng với các Hội đoàn thể tổ chức, lồng ghép vào đó là tuyên truyền pháp luật, qua đó đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tham dự. Bên cạnh đó, còn phối hợp tổ chức 9 đợt triển khai các văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ giáo viên và học trên địa bàn, có gần 3.000 giáo viên và học sinh tham dự.

     Đặc biệt, để nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, Ban điều hành của xã đã cùng với Hội nông dân xã thành lập Câu lạc bộ "nông dân với pháp luật", với 75 thành viên, vận động hội viên nông dân xây dựng mô hình 6 khong 9 có, xây dựng 6 tủ sách pháp luật cấp xã và các Khu dân cư. Phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức trợ giúp tư vấn pháp lý lưu động sinh hoạt chuyên đề  tại các thôn trên địa bàn.

    Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến nhân dân đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm chung sức giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Bà Trần Thị Ngọc – Chủ tịch UBMTTQVN xã TQN, trưởng ban thực hiện đề án cho biết thêm: “Hàng năm các vụ việc xảy ra trên địa bàn, kể cả các vụ trộm cắp cướp giật, vi phạm an toàn giao thông đều giảm. Bên cạnh đó những mâu thuẫn trong thôn xóm thì hầu hết được các khu dân cư cư hòa giải thành, không có điểm nóng xảy ra cũng như đơn thư vượt cấp khiếu kiện đông người”

    Đồng thời, qua phát động các cuộc vận động được nhân dân đồng tình và hưởng ứng mạnh mẽ như Chung sức xây dựng NTM, Người Việt nam ưu tiện dùng hàng Việt nam, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Khu dân cư, Ngày vì người nghèo.....Kết quả đóng góp quỹ vì người nghèo ở xã hàng năm đều vượt chỉ tiêu trên giao, năm 2014 vượt 21%, năm 2015 vượt 36% và năm 2016 vượt 185%.

     Song song với việc tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật và tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hàng năm Ban điều hành xã và các nhóm nồng cốt ở khu dân cư đều phối hợp với UBND, Ban công an xã tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết " Gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Hàng năm đều có từ 5 đến 7 khu dân cư đạt, các vụ việc mâu thuẫn tại khu dân cư đều giảm, vi phạm pháp luật được đẩy lùi, tình hình an ninh trật tự được ổn định, góp phần đạt chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn.  


Thái Ngân  (Cập nhật ngày 23-12-2016)



  • Currently 2.00/5

Kết quả: 2.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web