Từ ngày 29/11 đến ngày 17/12/2016 trên địa bàn xã Hoài Sơn đã có mưa lũ lớn làm thiệt hại lớn đến tài sản của nhà nước và nhân dân, các công trình cơ sở hạ tầng cầu cống, đường giao thông, ruộng vườn cũng bị thiệt hại nghiêm trọng. Ngay sau khi lũ rút, xã Hoài Sơn đã tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm để sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

    Theo thống kê của UBND xã Hoài Sơn trong đợt mưa lũ vừa qua thì có đến 632 mét bờ suối bị sạt lở, 3 km kênh mương nội đồng cũng bị sạt lở; đường bê tông liên thôn, liên xóm bị xói mòn trôi lề gần 4 km, nước xoáy đứt gảy 20 mét đường bê tông; đường nội đồng cũng bị sạt lở 4 km. Lũ lớn khiến cho 6 cầu tạm ở thôn Túy Sơn và La Vuông bị trôi, 1 cầu dân sinh bị sập, sạt mố cầu cầu tuyến đường Cầu Chui- La Vuông đi thôn An Đỗ. Cùng với đó, thiệt hại về sản xuất lúa vụ Đông Xuân cũng khá nặng nề: 664 ha lúa bị ngập sâu trong nước, trôi mất giống là 493 ha, 300 ha lúa gieo sạ lần 2 cũng bị trôi; sa bồi thủy phá hơn 50 ha trong đó có nhiều diện tích không thể khôi phục sản xuất.

    Ngoài ra, nước lũ đã làm ngập lần thứ nhất 240 nhà dân, lần thứ 2 có 160 nhà; 4 nhà bị tốc mái, đổ ngả 220 mét tường rào; 380 giếng nước bị ô nhiểm; 95 con heo và 36 con trâu bò bị chết, hơn 1.800 con gia cầm bị chết và trôi; lở bờ bao 5 hồ nuôi cá diện tích 2.500 m2. Ước tính tổng thiệt hại do mưa lũ ở xã Hoài Sơn trên 7 tỷ đồng.

    Trước tình hình trên và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hoài Nhơn về khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt. Ngay sau khi mưa lũ rút, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Hoài Sơn đã triển khai ngay các công việc cần thiết để khắc phục những thiệt hại do mưa lũ gây ra. Trong đó, phân công từng thành viên bám sát địa bàn, kiểm tra, rà soát mức độ thiệt hại, tham mưu, đề xuất cho UBND xã những biện pháp để khắc phục. Sau khi kiểm tra thực tế tình hình lũ lụt ở 12 thôn trên địa bàn xã. Chủ tịch UBND xã Hoài Sơn Nguyễn Nam Hà đã chỉ đạo các ngành, Hội đoàn thể và Ban nhân dân các thôn. Trước mắt, tập trung khắc phục những thiệt hại để kịp thời gieo sạ vụ Đông Xuân 2016-2017, vận động bà con nông dân khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để gieo sạ lại. Những diện tích bị thiệt hại lớn UBND xã sẽ hỗ trợ cơ giới để khắc phục. Cùng với đó, trong ngày 20 và 21/12 UBND huyện đã hỗ trợ cho xã Hoài Sơn 4.000 bao cát để tập trung hàn khẩu và đắp các đoạn bờ suối lở, đồng thời phân bổ tiếp 33.000 tấn lúa giống hỗ trợ cho bà con gieo sạ lại.

Ảnh: Bà con nông dân xã Hoài Sơn đang khẩn trương khắc phục các thiệt hại để kịp sản xuất vụ Đông Xuân

    Bên cạnh đó, HTX nông nghiệp sử dụng kinh phí cấp bù thủy lợi phí để sửa chữa các tuyến kênh mương thủy lợi bị sạt lở, bảo đảm tưới tiêu phục vụ cho sản xuất; đối với các tuyến đường nội đồng, giao cho các bên B thi công kiểm tra và sửa chữa; các tuyến đường bê tông liên thôn, liên xóm bị hư hỏng nhẹ vận động các hộ dân tự khắc phục. UBND xã tiến hành huy động các phương tiện cơ giới để khắc phục những thiệt hại lớn, kinh phí thực hiện từ ngân sách dự phòng chi của xã. Tiếp tục rà soát những hộ thiếu đói để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; chỉ đạo cho Trạm Y tế, ngành Thú y xã kiểm tra những vùng ngập nước để xử lý vệ sinh môi trường, xử lý vật nuôi bị chết không để dịch bệnh phát sinh sau lũ.  


Nguyễn Văn Phương  (Cập nhật ngày 22-12-2016)



  • Currently 2.00/5

Kết quả: 2.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web