Đã có một thời gian dài, tình hình an ninh trật tự ở khối 3, thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn) diễn biến khá phức tạp, khối luôn xếp cuối cùng thị trấn về kinh tế cũng như các mặt khác... Thế nhưng, từ năm 2010 đến nay, khối 3 đã “lột xác” hoàn toànvà trở thành điểm sáng của thị trấn Bồng Sơn trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.

    Ông Ngô Trường Trước, Trưởng Ban công tác Mặt trận khối 3 tâm sự: “Mặc dù là khối nội thị thế nhưng từ những năm 2007 trở về trước, đời sống của một bộ phận lớn người dân trong khối gặp không ít khó khăn, nhất là tình trạng thất nghiệp. Thời điểm đó, khối có trên 70% số hộ nghèo, nhất tình hình an ninh trật tự diễn biến khá phức tạp, trên địa bàn khối thường xuyên xảy ra những vụ mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, rồi tệ nạn cờ bạc, rượu chè khá phổ biến. Có những thời điểm, trong khối có hàng chục đối tượng hình sự cùng nhiều ổ nhóm xã hội hình thành hoạt động công khai như: cờ bạc, mại dâm, trộm cắp, kể cả một số băng nhóm chuyên hành nghề cò mồi, đánh thuê đã gây không ít bức xúc, lo lắng cho bà con trong khối và các khu vực dân cư liền kề.

    Ông Nguyễn Kim Hùng, một người dân ở tổ 2 khối 3 nhớ lại: “Trước đây, tuy là dân cùng khối nhưng chúng tôi rất cảnh giác và luôn nhận lấy về mình phần thua thiệt khi các anh chị ở tổ 1“đầu cầu” tìm cách gây sự. Còn trẻ con hể thấy vườn nhà ai có cây ăn quả thì rũ nhau đến hái phá vô tư mà không hề nễ sợ ai cả, bà con rất bất bình nhưng chẳng ai dám nói vì sợ thù vặt”.

    Trăn trở trước thực trạng này, chi bộ khối đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề nhằm tìm giải pháp vượt qua khó khăn để ổn định tình hình an ninh trật tự. Ông Nguyễn Văn Vụ, Bí thư chi bộ khối 3, cho biết: “Trước nhất, Chi bộ phân công mỗi đảng viên phụ trách một tổ dân cư từ 15-20 gia đình để thường xuyên thăm hỏi chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống qua đó tuyên truyền vận động chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm uốn nắn dần những đối tượng “bất kham” vào vòng pháp luật. Bên cạnh đó Chi bộ cũng đã ra Nghị quyết về phòng chống tệ nạn xã hội giao cho quân dân chính tổ chức, phối hợp với các đoàn thể Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Phụ nữ, Bảo vệ dân phố và từng gia đình tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng đã và đang có những hành vi vi phạm pháp luật đưa ra giáo dục răn đe quản lý đồng thời phối hợp với Ban công tác mặt trận hoàn thiện quy ước, hương ước đến cuối năm 2008, khối tiến hành tổ chức đăng ký xây dựng “khu dân cư không tệ nạn xã hội, hộ gia đình cam kết không có người vi phạm pháp luật”.

    Xác định nâng cao đời sống kinh tế người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, những năm qua, Ban công tác Mặt trận đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, thông qua các hình thức như giúp nhau tại cộng đồng dân cư, tranh thủ tạo các nguồn vốn vay ngân hàng để giúp bà con khó khăn có vốn phát triển sản xuất kinh doanh nuôi con ăn học, vận động hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho những hộ gia đình gặp khó khăn góp phần nâng cao đời sống người dân giúp họ yên tâm lao động sản xuất. Đặc biệt từ năm 2010 đến nay các tổ chức đoàn thể ở khối đã tìm kiếm giới thiệu cho 18 thanh niên “ngỗ ngược” có công ăn việc làm ổn định giải quyết được hẳn tình trạng thanh thiếu niên trong khối thường xuyên tụ tập ăn nhậu gây rối trật tự công cộng và lập băng nhóm đánh nhau như những năm về trước. Trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình khối 3 đã đạt được nhiều thành tích đáng biểu dương ghi nhận. Từ một khối phố có tỷ suất sinh cao nhất toàn thị trấn, năm nào cũng có người sinh con thứ 3 trở lên, đến năm 2011, khối không còn người sinh con thứ 3. Đó là nhờ sự tích cực tuyên truyền được tổ chức liên tục, thường xuyên theo phương châm “đi đúng ngõ, gõ đúng nhà, rà đúng tư tưởng” nên nhận thức của bà con ngày càng nâng cao và mang lại hiệu quả thiết thực. Các tổ chức xã hội được hình thành đi vào hoạt động có hiệu quả như: Chi hội khuyến học, Câu lạc bộ Tình nguyện chữ thập đỏ, Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh. Trong đó, hoạt động nổi nhất là Câu lạc bộ tìm kiếm cứu nạn, gồm 10 thành viên. Đây là một tổ chức tự nguyện chuyên tìm kiếm cứu nạn những người bị tai nạn trên sông nước trong mùa bão lũ; giải cứu nhanh các vụ hỏa hoạn nhỏ trong cộng đồng dân cư một cách hiệu quả. Đặc biệt, phong trào TDTT ở khối phát triển rất mạnh luôn là khối dẫn đầu trong các giải đấu thể dục thể thao của thị trấn.

    Nhờ các giải pháp tích cực, trong 5 năm gần đây, khối 3 đã hoàn toàn “lột xác” trở thành đơn vị điển hình về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong khối đã có những đổi thay khá rõ nét. Toàn khối hiện có 457 hộ, trong đó có 30% hộ giàu, 40% hộ khá, 25% hộ trung bình. Đến cuối năm 2015, thu nhập của người dân trong khối đạt 35 triệu/đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều mới chỉ còn 14%. Các loại tệ nạn xã hội gần như được tẩy sạch, nghĩa tình láng giềng được gắn kết. Người dân trong khối tận tình giúp đỡ nhau trong những lúc “tối lửa tắt đèn”. Từ những chuyển biến đó, 3 năm liền, từ năm 2013 – 2015 khối liên tục giữ vững danh khu dân cư văn hóa, năm 2016 khối tiếp tục giữ vững và đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa điển hình của thị trấn, Chi bộ khối từ năm 2012-2015 luôn được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh.


Diệp Bảo Sương  (Cập nhật ngày 23-11-2016)



  • Currently 4.00/5

Kết quả: 4.0/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web