Xác định rừng là mũi nhọn thúc đẩy việc phát triển nền kinh tế của địa phương nên Đảng ủy, UBND xã Hoài Sơn (Hoài Nhơn) luôn chú trọng việc chỉ đạo các ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa khô. Với mục tiêu: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng và tăng cường hiệu lực trong công tác PCCCR. Từ đó đã hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trong năm 2016 và trong những năm qua.

     Xã Hoài Sơn hiện có hơn 3.800ha đất rừng trãi dài từ đông sang tây, phần lớn người dân ở địa phương sinh sống bằng nghề trồng rừng. Ngoài ra còn có một số Dự án trồng rừng như KFW6, Jica2 và một số công ty trồng rừng thương mại góp phần tạo công ăn, việc làm cho người dân. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng nóng khô hanh kéo dài dễ dẫn tới nguy cơ cháy rừng ở mức cao, một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy rừng là người dân đốt thực bì không kiểm soát được đám cháy dẫn tới cháy lang, nguyên nhân kế tiếp là việc đốt than, đốt ong lấy mật và ý thức của một số bộ phận nhân dân còn hạn chế trong việc sử dụng lửa trong rừng.

     Để bảo vệ và PCCCR trong năm 2016, ngay từ đầu mùa khô UBND xã Hoài Sơn đã xây dựng kế hoạch, phương án quản lý và bảo vệ rừng thật cụ thể cho từng vùng; kiện toàn Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và PCCCR; thành lập các tổ bảo vệ rừng tại các thôn có rừng và các công ty trồng rừng trên địa bàn xã. Song song với đó, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng, thường xuyên mở các lớp tuyên truyền cho cộng đồng dân cư và học sinh về các chính sách, quy định nghĩa vụ của công dân trong việc phòng cháy chữa cháy rừng. Trọng tâm là xây dựng các bản nội quy bảo vệ rừng và PCCCR, phân công từng thành viên phối hợp tuần tra, theo dõi để kịp thời phát hiện lửa rừng nhất là các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng. Ông Nguyễn Văn Thu cán bộ Nông, Lâm nghiệp xã cho biết:

     “Ngoài việc tuyên truyền về luật bảo vệ rừng, PCCCR cho học sinh và nhân dân, chúng tôi còn phối hợp với lực lượng Công an và Quân sự xã thường xuyên tuần tra kiểm soát các khu vực trọng điểm dễ phát sinh cháy rừng, hướng dẫn nhân dân cách đốt thực bì, đặc biệt là xây dựng đường băng cản lửa đúng theo quy cách và đảm bảo an toàn”

Ảnh : Chòi canh lửa được xây dựng kiên cố

     Bên cạnh đó, UBND xã còn phối hợp với các chủ rừng lớn và các công ty trồng rừng trên địa bàn xã như: xí nghiệp Pisico, công ty Thương Thảo, Dự án KFW6 và Ban quản lý rừng phòng hộ Hoài Nhơn xây dựng kế hoạch và phương án PCCCR của từng đơn vị bảo đảm kịp thời xử lý các tình huống khi cháy rừng xảy ra. Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ địa phương trong việc chữa cháy rừng.

     Ngoài ra, để có cơ sở chỉ huy sát với địa hình, ngành chức năng đã xây dựng bản đồ phân vùng cụ thể và các vùng trọng điểm dễ phát sinh cháy rừng, nhằm giúp cho công tác quản lý và điều hành việc PCCCR đạt hiệu quả. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy, kiểm soát nguy cơ cháy rừng. Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là vào thời điểm nhân dân phát dọn thực bì, đốt nương làm rẫy; rà soát, bổ sung, phương án PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ; chỉ đạo các tổ bảo vệ rừng, chủ rừng thực hiện tốt các biện pháp xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở khu vực rừng trồng; làm mới, tu sửa đường băng cản lửa ở những diện tích rừng có nguy cơ cháy cao; duy trì chế độ trực 24/24 giờ trong suốt thời gian nắng nóng, khô hanh:

     “Để hạn chế tình trạng cháy rừng trên địa bàn xã, UBND xã đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là quản lý tốt việc đăng ký khai thác rừng đối với các hộ dân và các công ty trồng rừng. Đồng thời chỉ đạo các ngành Công an, Quân sự xã phối hợp với Kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên tuần tra kiểm soát, ngăn chặn các hành vi phá rừng và khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép . Ngoài ra, chúng tôi còn vận động các hộ trồng rừng trước khi đốt thực bì phải khai báo với chính quyền địa phương các khu vực đốt thực bì nhằm chuẩn bị nhân lực, vật tư và phương tiện để kịp thời xử lý khi có cháy lang” Ông Nguyễn Nam Hà, Chủ tịch UBND xã Hoài Sơn cho biết.


Nguyễn Văn Phương  (Cập nhật ngày 13-10-2016)



  • Currently 2.50/5

Kết quả: 2.5/5 - (2 phiếu)

Các tin liên quan:
Ca khúc Hoài NhơnCông báo tỉnh Bình ĐịnhĐường dây nóngkêu gọi đầu tưVăn bản về phòng chống dịch covid -19Phản ánh kiến nghịdanhgiahailongDich vu cong truc tuyenThông tin tuyển dụngHướng dẫn cái đặt BlozoneTra cứu quy hoạchm  xây dựngNop Ho SoCông khai ngân sáchĐỀ TÀI KHOA HỌCCổng dịch vụ công quốc giaBộ thủ tục hành chính cấp huyệnBộ thủ tục hành chính cấp xãLuật thống kêTài liệu họp trực tuyếnNgười phát ngônHồ sơ đề xuất cấp GPMTĐánh giá công chứcThư xin lỗibản đồ hành chinh Việt NamBộ nhận diện Chuyển đổi sốDubaothoitiet

  Liên kết web